ข่าว

เพ่งเล็งแก๊งคนดำ ขนโคเคนข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน เฝ้าระวังชาวแอฟริกันผิวสี ลอบขนโคเคนข้ามชาติผ่านสนามบิน 2 เดือน จับได้ 4 ครั้ง ยึดโคเคนหนัก 7.6 กก. พบพฤติการณ์แวะพัก-ผ่านประเทศกลุ่มอาเซียน ก่อนเข้าไทย

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2563 - นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โคเคนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้กลุ่มการค้ายาเสพติดชาวแอฟริกันตะวันตกยังคงมีบทบาทสำคัญโดยอยู่เบื้องหลังการลำเลียงยาเสพติดข้ามชาติ เฉพาะ 2 เดือนที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติอาเซียน ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับกุมผู้ลำเลียงโคเคน 4 ราย ยึดของกลางโคเคน รวม 7.6 กก.

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.เทขายทรัพย์คดียาเสพติด 800 รายการ

ป.ป.ส.รับค้นพลาด หลังมียาเสพติดซุกรถประมูล

ป.ป.ส.จ่อปรับแผนสกัดยานรก ชายแดนตะวันตกแนวโน้มเพิ่ม

 

เพ่งเล็งแก๊งคนดำ ขนโคเคนข้ามชาติ

 

          ซึ่ง 2 ราย ล่าสุดเป็นชายชาวอาร์เจนตินา พร้อมโคเคน 2.8 กก. และหญิงชาวแอฟริกาใต้ พร้อมโคเคน 1.8 กิโลกรัม โดยปี 2562 ที่ผ่านมา สามารถสกัดกั้นโคเคนก่อนถูกลำเลียงเข้าประเทศ รวม 9 ครั้ง ยึดโคเคน 30.6 กก. ซึ่งล้วนถูกว่าจ้างจากชาวแอฟริกันตะวันตก โดยใช้วิธีออกเดินทางจากต้นทางและแวะพัก ผ่านประเทศสมาชิกอาเซียนก่อนเข้าประเทศไทย

 

เพ่งเล็งแก๊งคนดำ ขนโคเคนข้ามชาติ

 

          เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า โคเคนเป็นยาเสพติดที่ผลิตในโคลัมเบีย และลำเลียงผ่านบราซิลและอาร์เจนตินา ในประเทศไทยไม่มีปัญหาการแพร่ระบาด เนื่องจากมีราคาค่อนข้างแพง กลุ่มผู้ใช้โคเคนจึงอยู่ในวงจำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมชั้นสูง ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่การลักลอบนำโคเคนเข้ามาในประเทศไทยจะมีผู้ค้าชาวแอฟริกันตะวันตก ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชาวไนจีเรียอยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ ป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อยกระดับการปฏิบัติให้เกิดความเข้มงวดมากขึ้นในการเฝ้าระวังและสกัดกั้น โดยมีการแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ข่าวสารร่วมกันมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ