ข่าว

ฌอน บูรณะหิรัญ ยกผลวิจัยเตือนเหตุกราดยิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฌอน บูรณะหิรัญ ยกผลวิจัยเตือนเหตุกราดยิง อีกกี่ชีวิตที่ต้องเสียไป ถ้าเราไม่เปลี่ยนสิ่งนี้

ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดให้กำลังใจ ได้ออกมาโพสต์คลิป ถึงเหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้น โดยนำผลงานวิจัยมาอ้างอิง
ให้ระวังพฤติกรรมการเลียนแบบซึ่งมันจะเกิดขึ้นใน 13 วัน 

ฌอน บูรณะหิรัญ ยกผลวิจัยเตือนเหตุกราดยิง

 

เขาวิจัยออกมาว่าค่าเฉลี่ยหลังจากเกิดสถานการณ์กราดยิง มันจะเกิดขึ้นอีกทีภายใน 13 วันสวัสดีครับ ผมชื่อฌอน บูรณะหิรัญ ผมเป็นคนไทยที่โตในประเทศที่มีการกราดยิง ก่อการร้ายเกิดขึ้นบ่อยมากแล้วมันทำให้ผมเจ็บปวดที่เห็นว่ามันเริ่มเกิดขึ้นที่ไทย ผมขออนุญาตออกมาแบ่งปันข้อมูลที่อาจจะเป็นประโยชน์ให้สื่อมวลชน พี่ๆนักข่าว และเพื่อนๆที่ติดตามเพจผม มีงานวิจัยจาก US National Library of Medicine National Institute of Health มีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า Contagion Effect หรือว่า Copy cat Effectเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบบางสถานการณ์ ฆ่าตัวตาย สูบบุหรี่ กินเยอะ กราดยิง เขาวิจัยออกมาว่าค่าเฉลี่ยหลังจากเกิดสถานการณ์กราดยิงมันจะเกิดขึ้นอีกที่ภายใน 13 วัน
ในประเทศไทยปีนี้เกิดขึ้นวันที่ 9 มกรา ครั้งที่สองเกิดขึ้นวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ก็ภายในเดือนหนึ่งสิ่งที่ทำให้คนอยากเลียนแบบเขาอาจจะคิดว่าเขาอยากได้ความสนใจ อยากจะมีตัวตน แล้วอยากมีชื่อเสียงมีหลักฐานแล้ววว่ามีคนเริ่มคิมเม้นว่า คนนี้เป็นไอดอล อยากทำเหมือนเขา

จากเหตุการณ์กราดยิงที่นิวซีแลนด์ ที่มีผู้เสียชีวิต 50 คน นายกออกมากล่าวไว้ว่า หนึ่งในสิ่งที่เขาต้องการในอาชญากรรมนี้ คือการมีตัวตน หรือมีชื่อเสียง ดังนั้นคุณจะไม่มีวันได้ยินฉันพูดชื่อเขา ฉันขอให้พวกเราเอ่ยชื่อคนที่สูญเสียมากกว่าฆาตกร พวกเราชาวนิวซีแลนด์จะไม่ให้แม้แต่ชื่อ 

สิ่งที่ผมพูดอาจจะเป็นสิ่งเล็กๆที่พี่ๆมองข้าม แล้วผมก็รู้ว่าพี่ๆไม่ได้เจตนาทำร้ายอะไร แต่ผมขอร้องให้รับไว้พิจารณา งดใช้ภาพของเขา งดพูดชื่อของเขาออกมา เพื่อจะไม่ให้ความหวังคนที่คิดจะทำอีกไม่ให้เขาหวังว่าเขาจะได้เป็นที่สนใจ มีตัวตนแล้วได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศผมรู้ว่านี่ไม่ได้เป็นเหตุผลเดียวที่คนอยากออกมากราดยิง แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของด้านสื่อที่อาจจะเป็นแรงจูงใจให้คนออกมาทำ มันมีทั้งปัญหาทางอารมณ์ เรื่องหนี้สิน มีการโดนกลั่นแกล้ง โดนบูลลี่โดนเหยียด กดขี่ แต่ในมุมที่ผมพยายามพูดคือ มุมของคนที่ทำสื่อ เราช่วยได้ในทางนี้ ผมเข้าใจว่าถ้าเราหาฆาตกรไม่เจอการเอารูปหน้าเขาขึ้นมาเพื่อที่จะให้ประชาชนระวังตัว และช่วยจับเขาได้ แต่เมื่อเขาเสียชีวิตแล้ว
เรารู้ว่าเขาอยู่ในห้างแล้ว มีตำรวจล้อมห้าง การเอาหน้าเขามาแปะไว้หลังนักข่าว หรือว่าในวีดีโอต่างๆ มันมีผลเสียมากกว่าผลดี
 

 

CR.Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ