ข่าว

ยธ.เร่งขยายพื้นเรือนนอน เพิ่มที่คุมขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดยธ.พร้อมต่อเติมยกพื้นเรือนนอนชั้น 2 เพิ่มพื้นที่คุมขังนักโทษตั้งเป้าให้มีพื้นที่นอนคนละ 1.2 ตร.ม.สูงกว่ามาตรฐานยูเอ็น สั่งเรือนจำปรับจุดติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครอบคลุม หากสังคมกังวลงบประมาณรั่วไหล-ใช้จ่ายผิดประเภท-ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุมใกล้ชิด

 

 

           กระทรวงยุติธรรม -5 ก.พ.63 นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการขยายเรือนนอนในเรือนจำ 93 แห่งเพื่อลดปัญหาความแออัด ว่า ขณะนี้เรือนจำบางแห่งได้ใช้เงินนอกงบประมาณขยายพื้นที่ในเรือนนอนไปบ้างแล้ว ทำให้เรือนจำหลายแห่งสามารถลดปัญหาความแออัดลงไปได้บ้าง แต่จากตัวเลขที่ได้รับรายงานล่าสุดจากกรมราชทัณฑ์ยังมีความหนาแน่นใน 93 เรือนจำ

 

อ่านข่าว - ชงขยายเรือนจำเพิ่ม-ปรับปรุงกฎหมายแก้ปัญหานักโทษล้นคุก
 

 

 

ยธ.เร่งขยายพื้นเรือนนอน เพิ่มที่คุมขัง

 

                จึงเสนอขออนุมัติงบประมาณเพื่อทำพื้นนอนชั้น 2 เพื่อให้นักโทษมีพื้นที่นอนมากกว่า 1.15 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งเป็นมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ โดยตั้งเป้าให้เรือนจำไทยมีพื้นที่นอนคนละ 1.2 ตารางเมตรต่อคน หากสามารถทำได้จะยิ่งลดปัญหาความแออัดได้มากขึ้น นอกจากนี้จะกำชับให้ปรับปรุงตำแหน่งติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อให้สามารถตรวจสอบนักโทษได้อย่างครอบคลุมในพื้นนอนชั้นบนและชั้นล่าง ไม่ให้มีจุดบดบังสายตา


               ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณที่ครม.อนุมัติ 178 ล้านบาท ถือเป็นงบกลางใช้จ่ายเฉพาะกรณีฉุกเฉินเพื่อต่อเติมพื้นเรือนนอนชั้น 2 เท่านั้น ไม่สามารถแปรงบฯไปใช้ในกิจการอื่นหรือวัตถุประสงค์อื่นได้ นอกจากนี้ยังมีระเบียบการใช้งบประมาณควบคุมทุกขั้นตอน หากสังคมมีข้อกังวลใจก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างใกล้ชิด

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนามาตรฐานสุขอนามัยผู้ต้องขังด้านอาหารและโภชนาการ ซึ่งมีผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศเข้ารับการอบรม โดยบางเรือนจำได้รายงานตัวเลขผู้ต้องขังเปรียบเทียบกับสัดส่วนพื้นที่เรือนนอน ให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับทราบ เช่น เรือนจำกลางสมุทรปราการ ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีนักโทษมากที่สุดในประเทศไทย 7,600 คน แต่เรือนจำมีความจุที่ 4,000 คน ที่ผ่านมาได้ใช้เงินนอกงบประมาณ ต่อเติมพื้นเรือนนอนชั้น 2 เพื่อขยายพื้นที่นอนให้กับผู้ต้องขัง แต่เรือนจำยังมีปริมาณนักโทษเกินความจุอยู่จนต้องใช้มาตรการคัดย้ายไปขังในเรือนจำอื่นๆ ทุกเดือน

 

            ส่วนทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ซึ่งเป็นเรือนจำสำหรับคุมขังนักโทษคดียาเสพติดก็ได้นำเงินนอกงบประมาณมาปรับปรุงเรือนจำ 7 แดนคุมขัง เพื่อขยายพื้นที่นอนให้กับนักโทษไปแล้ว ขณะที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครระบุว่า ไม่มีปัญหาความแออัดเพราะไม่มีนักโทษคดียาเสพติด มีเพียงเรือนจำจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งผบ.เรือนจำแจ้งว่ามีนักโทษเกินความจุเรือนนอนกว่า 1 เท่าตัว โดยมีพื้นที่เรือนนอน 3,200 ตารางเมตร รองรับผู้ต้องขัง 6,300 คน เฉลี่ยมีพื้นที่นอนคนละ 0.5 ตารางเมตร จนนายสมศักดิ์ต้องสั่งการให้ไปสำรวจตัวเลขให้ชัดเจนเป็นปัจจุบัน เพราะพื้นที่ 0.5 ตารางเมตรต่อคนแคบจนตั้งโรงศพไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ