ข่าว

เยียวยานักโทษเรือนจำพิษณุโลกดับศพละ 3 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาตินักโทษคุกพิษณุโลก ร้อง"สมศักดิ์"ช่วยเยียวยาเหตุเสียชีวิตจรกไทรอยด์เป็นพิษระบาด จวกน้องชายป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพราะได้รับอาหารไม่ครบ 5 หมู่

 

           


               กระทรวงยุติธรรม - 8 ม.ค.63-ญาตินักโทษคุกพิษณุโลก ร้อง”สมศักดิ์”ช่วยเยียวยาเหตุเสียชีวิตจรกไทรอยด์เป็นพิษระบาด จวกน้องชายป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพราะได้รับอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ขณะที่อธิบดีราชทัณฑ์ ยอมรับจนท.บกพร่อง พร้อมควักเงินส่วนตัวเยียวยาเบื้องต้นครอบครัวเสียชีวิตรายละ 3 หมื่นบาท

 

              น.ส.กนกวรรณ ภูศรีเทศ อายุ 48 พี่สาวของนช.ธเนศ ภูศรีเทศ ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก จากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยเหลือเยียวยาเหตุที่น้องชายเสียชีวิตในเรือนจำ
             

 

 

 

เยียวยานักโทษเรือนจำพิษณุโลกดับศพละ 3 หมื่น

 

 

            น.ส.กนกวรรณ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้โทรศัพท์แจ้งให้ทางครอบครัวทราบว่าน้องชายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.62 เวลา 07.30น. โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเส้นเลือดหัวใจตีบ แต่ทางครอบครัวยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากก่อนหน้านี้เพื่อนของน้องชายที่พ้นโทษออกมากก่อน ได้บอกกับครอบครัวว่าน้องชายตนป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

 

 

 

เยียวยานักโทษเรือนจำพิษณุโลกดับศพละ 3 หมื่น

 

 

             เพราะได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.62 มารดาของตนจึงเดินทางไปเยี่ยมพร้อมฝากเงินให้น้องชายซื้ออาหารเพื่อบำรุงร่างกาย โดยน้องชายได้บอกว่าเมื่อมีอาการป่วยจะได้รับกล้วยบำรุงร่างกายเพียง 1 ลูก และสามารถเบิกได้แค่ยาพาราเซตามอลเท่านั้น ทั้งนี้ ตั้งแต่น้องชายป่วยเรือนจำไม่เคยแจ้งให้ญาติทราบ และไม่พาไปรักษา หากน้องชายได้รับการรักษาทันเวลาคงไม่เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม น้องชายอยู่ในเรือนจำมา 3 ปีแล้ว และจะครบกำหนดพ้นโทษในวันที่ 30 ม.ค.63 นี้ ยอมรับว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 


                   ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า หลังเกิดโรคระบาดในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมมอบหมายให้ตนและทีมงานดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้เสียชีวิตเข้าเงื่อนไขใดที่สามารถเยียวยาได้บ้าง ซึ่งจะต้องพิจารณาสัญญาการจัดซื้ออาหารมีใครเกี่ยวข้องบ้าง และต้องรอผลวินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ รวมถึงต้องรอผลตรวจอาหาร ของคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่การเสียชีวิตอาจมี 2 ปัจจัย คือ 1.ป่วยและเสียชีวิตตามปกติ 2.รับสารใดๆ สะสมในร่างกายจนอาจทำให้เสียชีวิต โดยระเบียบการจ่ายเงินหากเกิดเจ็บป่วยและเสียชีวิตโดยปกติจะไม่ได้รับเงินเยียวยา ทั้งนี้ การตรวจสอบก็มีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ช่วยบูรณาการ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกอย่าง


 

             ขณะที่พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้ต้องหาที่เสียชีวิตทั้ง 4 รายว่า ยอมรับความบกพร่องที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ไม่ได้ดูแลเอาใจใส่ ซึ่งตนพร้อมให้ความช่วยเหลือส่วนตัวกับครอบครัวผู้เสียชีวิตครอบครัวละ 30,000 บาท ส่วนการขอรับเงินเยียวยาตามพ.ร.บ.ช่วยเหลือเหยื่อในคดีอาญา เชื่อว่าไม่น่าจะเข้าเงื่อนไขนอกจากจะพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากการประมาทของเจ้าหน้าที่ โดยกรณีนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตจริงหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ