ข่าว

รอยยิ้มที่หายไปของ 'ซอลลี่' และเหยื่อของ Cyberbullying

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเศร้าวงการเคป็อป เกี่ยวกับกรณี ซอลลี่ หรือ ชเวจินรี (อดีต) สมาชิกวง f(x) วัย 25 ปี

ข่าวเศร้าวงการเคป็อปกรณี ซอลลี่ หรือ ชเวจินรี (อดีต) สมาชิกวง f(x) วัย 25 ปี เสียชีวิตบริเวณชั้นสองของบ้านพักย่านซูจอง  เมืองซองนัม จังหวัดคยองกี เมื่อเวลา 15.21 น. วานนี้ (14 ตุลาคม 2562) ตามเวลาท้องถิ่น 

โดย SM Entertainment  ได้ออกมายืนยันการเสียชีวิตระบุ "ทางบริษัทรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่จะต้องแจ้งข่าวเศร้า ซอลลี่ได้จากพวกเราไปแล้ว เราไม่อยากเชื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเราก็อยู่ในความรู้สึกเศร้าเช่นเดียวกัน ได้โปรดงดเว้นการเผยแพร่ข้อความที่เกิดข้อสงสัย หรือข่าวลือต่างๆ เพื่อเป็นการให้เกียรติครอบครัวของซอลลี่ ที่กำลังอยู่ในความโศรกเศร้าต่อการสูญเสียอย่างกะทันหัน"

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.เบญจพร ตันตสูติ หรือ หมอมินบานเย็น เจ้าของเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา ได้เขียนบทความเกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของศิลปินคนดังชาวเกาหลีใต้ รวมถึงเรื่องเหยื่อของ Cyberbullying หรือ 'การระรานทางไซเบอร์' เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

#รอยยิ้มที่หายไปของซอลลี่

 

เมื่อวานมีข่าวการเสียชีวิตของ เชวจินรี หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อว่า 'ซอลลี่' ดาราและนักร้องชื่อดังชาวเกาหลีใต้ในวัยเพียง 25 ปี

 

หมอเคยได้ติดตามผลงานของซอลลี่ในช่วงเวลาที่เธอเป็นสมาชิกของวงเกิร์ลกรุ๊ป f(x) และเคยดูซีรีส์ที่เธอแสดงเป็นนางเอก เรื่อง 'To a beautiful you' เมื่อได้ทราบจึงรู้สึกตกใจกับข่าวการเสียชีวิตของเธอพอสมควร

 

ที่ผ่านมาหากใครได้ติดตามข่าว 'ซอลลี่' ตกเป็นเหยื่อของ Cyberbullying หรือ 'การระรานทางไซเบอร์' (ตามคำนิยามล่าสุดของราชบัณฑิตสภา) มาตลอด โดยเฉพาะในอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามเธอกว่า 5 ล้านคน

 

ในโอกาสนี้หมอขอเขียนบทความเพื่อให้สังคมได้มีการตระหนักถึงพิษภัยจากโลกออนไลน์ อย่าง Cyberbullying ว่าจริงๆแล้ว คืออะไร และเพราะอะไรมันจึงมีผลกระทบกับเหยื่ออย่างยิ่ง

 

ที่ผ่านมาเราอาจรู้จักการกลั่นแกล้งทั่วๆไป ที่เกิดเฉพาะสถานที่ เช่น การรังแกกันในโรงเรียน ห้องเรียน ซึ่งหากเป็น Cyberbullying มันจะมีความพิเศษที่แตกต่างไป

 

สำหรับ Cyberbullying ผู้กระทำการกลั่นแกล้งระรานคนอื่นบนโลกไซเบอร์ 'ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตน' (Anonymous) เหยื่อมักไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำการกลั่นแกล้ง หรือเพราะอะไรที่ตนเองถูกกลั่นแกล้ง

เมื่อไม่ต้องเปิดเผยตัวตนจึงทำให้การกลั่นแกล้งอาจรุนแรงกว่าการกลั่นแกล้งที่เปิดเผยตัวตนตามปกติ (เหมือนที่เรามักจะเห็นคอมเมนท์ตำหนิด่าว่าใครสักคนอย่างรุนแรง ตาม Facebook หรือ Instagram ต่างๆ)

 

และ Cyberbullying สามารถ 'เกิดขึ้นได้ทุกเวลา' (Anytime) 'ทุกสถานที่' (Anyplace) ที่เหยื่อเปิดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต (เช่นในห้องนอนเวลาก่อนนอน ที่น่าจะเป็นเวลาที่ปลอดภัยและสงบสุข) ดังนั้นจึงมีลักษณะที่คุกคามมากกว่าการกลั่นแกล้งดั้งเดิม

 

นอกจากนั้นมันสามารถถูก 'เผยแพร่ไปได้ไกลในเวลาอันรวดเร็วผ่านอินเทอร์เน็ต' (Virality) ไปถึงชุมชนภายในโรงเรียนหรือกว้างกว่านั้น ไม่ได้จำกัดในสถานที่ใด ทำให้ผลกระทบที่ตามมารุนแรง ทำให้เหยื่อเกิดความอับอาย

 

Cyberbullying ที่พบบ่อย ได้แก่ การตั้งฉายา การดูถูกเหยียดหยาม การเผยแพร่ข่าวลือหรือนินทาว่าร้าย และการส่งต่อรูปภาพที่ไม่เหมาะสม การรวมกลุ่มกันเพื่อกลั่นแกล้ง

 

ผู้ใหญ่และคนรอบข้างควรมีความเข้าใจอาการแสดงของคนที่ถูก Cyberbullying เพราะเด็กมักจะไม่ได้เล่าเรื่องราวนี้ตั้งแต่แรกให้ผู้ปกครองฟัง

 

อาการมีได้หลากหลาย เช่น หลีกเลี่ยงที่จะไปโรงเรียน (มีพฤติกรรมหนีเรียนหรือขาดเรียนบ่อย อาจหยุดเรียนเพราะมีภาวะเจ็บป่วยทางร่างกาย ไม่เต็มใจที่จะเข้าเรียน หรือมีปัญหาการเรียนอื่นๆ) มีความภาคภูมิใจในตัวเองต่ำลง มีอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวลที่มากขึ้น มีอาการเจ็บป่วยทางร่างกาย (เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ) นอนไม่หลับ ฝันร้ายบ่อยๆ ห่างเหินหรือหลีกเลี่ยงตัวเองจากกลุ่มเพื่อน อยู่ดีๆ มีอาการแยกตัว เก็บตัวอยู่คนเดียวเวลาอยู่ที่บ้าน อาการหงุดหงิด โกรธ โมโห ง่ายกว่าปกติ และที่เราห่วงมากที่สุดคือ พฤติกรรมทำร้ายตัวเอง

 

มีเด็กและวัยรุ่นมากมายที่ฆ่าตัวตายและมีประวัติว่าถูก Cyberbullying ด้วย

 

จากการสำรวจเด็กในกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่ามีเด็กราวๆ 48% ที่อยู่ในวงจร Cyberbullying โดยอาจเป็นทั้งผู้กระทำ ผู้ถูกกระทำ หรือเป็นผู้ที่พบเห็น พบว่าเด็กส่วนใหญ่อยู่ในชั้นมัธยมต้น

 

ซอลลี่เป็นคนที่มีรอยยิ้มที่สวยสดใส แต่วันนี้รอยยิ้มของเธอหายไปแล้ว

 

ในกรณีการเสียชีวิตของซอลลี่ เราควรระวังการส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงไปในโลกออนไลน์ มิฉะนั้นเราก็จะกลายเป็นคนที่ Cyberbullying ซอลลี่และญาติของเธอโดยที่ไม่ได้ตั้งใจก็ได้

 

เราจะเก็บภาพรอยยิ้มของซอลลี่ไว้ในความทรงจำ และหวังว่ามันจะทำให้เรามีความเห็นอกเห็นใจ และระมัดระวังในการแสดงความเห็นในโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น

 

เพราะคำพูดและสิ่งที่เราโพสต์ไป เป็นความคิดชั่วแล่น ตรงนั้นอาจจะทำร้ายจิตใจใครสักคนที่มาอ่านก็เป็นไปได้

 

หากคุณกำลังตกเป็นเหยื่อของการ Cyberbullying หรือสงสัยว่ากำลังซึมเศร้า หรือเครียด ในเบื้องต้นสามารถโทรไปที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่องค์กรสมาริตันส์ ประเทศไทย 02713-6793 (ภาษาไทย เวลา12.00 - 22.00) กับ 02713-6791 (ภาษาอังกฤษ 24 ชั่วโมง)

 

สุดท้ายนี้หมอขอแสดงความเสียใจกับญาติสนิทมิตรสหาย และแฟนๆของ 'ซอลลี่' ด้วยค่ะ

 

#หมอมินบานเย็น

 

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- ซอลลี นักร้องนักแสดงชื่อดังเกาหลีเสียชีวิต

- 'SM' แถลงการจากไปของ 'ซอลลี่'

มารู้จัก'ซอลลี'ที่ถูกด่ายับหลังเล่นฉากได้เสีย'คิมซูฮยอน'

- ไลฟ์ที่เศร้าที่สุด RIP 'ซอลลี่'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ