ข่าว

ปศุสัตว์สอบข้อเท็จจริงเสียชีวิตติดเชื้อพิษสุนัขบ้า - ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์ - คมข่าวทั่วไทย

 

          วันที่ 8 พ.ค. 2562   ภายหลังมีกระแสข่าวว่านางทองผา   ปะกาละเน  อายุ 61 ปี  ชาวบ้านบ้านสระบัว  ต.พรสำราญ   อ.คูเมือง  จ.บุรีรัมย์  เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา   โดยแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ    แต่กลับมีกระแสข่าวว่านางทองผา   เสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

 

 

 

          เนื่องจากเมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. ได้ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดบริเวณขาขวา   ทั้งยังลือด้วยว่าหลังจากถูกสุนัขกัดญาติได้พานางทองผา   ไปทำพิธีปัดเป่ากับหมอพื้นบ้านเพื่อให้หาย  พร้อมกับแช่งสุนัขให้ตายภายใน 3 – 7 วัน  กระทั่งสุนัขก็ตายลงจริงๆ   ส่วนนางทองผา  ที่ถูกสุนัขกัดก็เริ่มมีอาการป่วย และเสียชีวิตลงในที่สุด   จากกระแสข่าวดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน

 

 

 

ปศุสัตว์สอบข้อเท็จจริงเสียชีวิตติดเชื้อพิษสุนัขบ้า - ป่วย

 

 

 

ล่าสุดนายสัตวแพทย์อดิศร   ชาติสุภาพ  นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ  หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จ.บุรีรัมย์   พร้อมด้วยนายฐปนพงศ์   มณฑาทิพย์  ปศุสัตว์อ.คูเมือง  และเจ้าหน้าที่ อบต.พรสำราญ   ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น   ยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าบ้านที่ตกเป็นข่าว  ได้เลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 3 ตัว เป็นแม่ลูกกันตัวที่ตายเป็นตัวแม่   ที่ผ่านมาได้รับการฉีดวัคซีนทุกปี  ไม่เคยมีประวัติเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า  อาการที่สุนัขตัวดังกล่าวตายก็ตายอย่างฉับพลัน  ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าของสัตว์  คาดว่าน่าจะเกิดจากการถูกงูหรือสัตว์มีพิษกัดตาย   

ส่วนลูกสุนัขที่เหลือก็ยังอาการปกติ  ซึ่งก็ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วและเพื่อความสบายใจอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะมาฉีดกระตุ้นอีกครั้งหนึ่ง พร้อมเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด    ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำความเข้าใจกับญาติและชาวบ้านแล้วว่าสัตว์ที่ตายไม่ได้เกิดจากโรคพิษสุนัขบ้าอย่างแน่นอน   

 

 

 

ปศุสัตว์สอบข้อเท็จจริงเสียชีวิตติดเชื้อพิษสุนัขบ้า - ป่วย

 

 

 

ส่วนกระแสข่าวที่เกิดขึ้นก็น่าจะมาจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของญาติผู้เสียชีวิตและการสื่อสารที่ผิดพลาดมากกว่า   เพราะจากการซักประวัติจากญาติก็ให้ข้อมูลว่าผู้ตายมีโรคประจำตัวและรับประทานยาประจำอยู่แล้ว ไม่ได้เกิดจากการถูกสุนัขกัดแล้วทำให้เสียชีวิต  ประกอบแพทย์ก็วินิจฉัยว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอาการปอดติดเชื้อ

ด้านนางสง่า   ปะกาละเน  อายุ  62 ปี พี่สาวผู้เสียชีวิต   บอกว่า   น้องสาวมีโรคประจำตัวอยู่แล้วทั้งความดัน ปวดเข่า   และล่าสุดก็มีอาการท้องล่วงอย่างรุนแรง  ซึ่งก็ได้พาน้องสาวเข้ารักษาที่ รพ.วันที่ 14 – 18 เม.ย. ที่ รพ.คูเมือง  แล้วออกมาพักฟื้นที่บ้าน  แต่พอวันที่ 19 เม.ย.ก็มีอาการไอและอ่อนเพลีย  จึงพาส่ง รพ.อีกรอบ  ซึ่ง รพ. คูเมือง ก็ได้ส่งต่อไป รพ.บุรีรัมย์ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ด้วยอาการปอดติดเชื้อ  ซึ่งญาติก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด   แต่ก็ยอมรับว่าเมื่อประมาณกลางเดือน มี.ค.น้องสาวได้ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดบริเวณขาจริง   แต่ก็ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามที่หมอนัดครบแล้ว  จึงไม่เชื่อว่าน้องสาวจะเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า   และยืนยันว่าไม่เคยพาน้องสาวไปทำพิธีเป่ามนต์ดำตามที่เป็นข่าว   มีเพียงพี่เขยใช้ปากเป่าที่บริเวณรอยที่ถูกสุนัขกัดธรรมดาเท่านั้น   กระแสข่าวที่เกิดขึ้นก็ทำให้ครอบครัวตกใจเพราะไม่ได้เป็นความจริง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ