ข่าว

กกต. ขอ 7 วันสอบข้อเท็จจริงบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน กกต. แจงไม่มีอำนาจสั่งนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร "นิวซีแลนด์" ขอเวลา 7 วัน สอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน

 

               เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 62  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า ที่ประชุม กกต. มีมติว่าไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ส่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ มานับคะแนนได้

 

 

 

               เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่เข้าข่ายมาตรา 114 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่า มีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนภายหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว ดังนั้น กกต. จึงไม่มีอำนาจสั่งมิให้มีการนับคะแนน อีกทั้งไม่มีระเบียบรองรับ เนื่องจากบัตรเลือกตั้งยังไม่ได้ถูกจัดส่งไปตามเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ภายหลังการเริ่มนับคะแนนแล้ว ซึ่งกรณีที่จะเข้าข่ายมาตรา 114 นั้น บัตรเลือกตั้งจะต้องถูกส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งหลังจากที่มีการเริ่มนับคะแนนแล้วเท่านั้น กกต. จึงจะมีอำนาจสั่งไม่ให้นับคะแนน และให้ถือว่าบัตรเลือกตั้งดังกล่าวเป็นบัตรเสีย

               ทั้งนี้ กกต. ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วภายใน 7 วัน เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว กกต. ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีความเห็นอย่างไรต่อไป ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะแสดงความเห็น เพราะต้องนำเข้าที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณาร่วมกันก่อน ส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของประเทศนิวซีแลนด์นั้น กกต. ก็จะทำการเก็บรักษาไว้เพื่อไม่ให้มีการนำบัตรไปนับคะแนน เพราะการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ