ข่าว

ยอดเหยื่อกราดยิงมัสยิดพุ่ง40 ศพ-ฝีมือผู้ก่อการร้ายขวาจัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าโศกนาฏกรรมกราดยิงที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์  


นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ แถลงล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 40 คนและผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 20 คนจากเหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่ง บนถนนดีน กับถนนลินวูด ในเมืองไครสต์เชิร์ช บนเกาะใต้ บ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าการก่อการร้าย และเป็นการโจมตีที่มีการวางแผนอย่างดี 

 

ด้านนายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสสันแห่งออสเตรเลีย ยืนยันว่า มือปืนที่ก่อเหตุช็อกโลก เป็นพลเมืองออสเตรเลีย ที่เขาระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายขวาจัดและสุดโต่ง แต่ไม่เผยรายละเอียดใดๆเกี่ยวกับตัวมือปืน นอกจากระบุว่าเขาไม่ได้อยู่ในบัญชีจับตาผู้ก่อการร้าย 

 

ยอดเหยื่อกราดยิงมัสยิดพุ่ง40 ศพ-ฝีมือผู้ก่อการร้ายขวาจัด

 


สื่อนิวซีแลนด์ รายงานว่า มือปืนที่ระบุตัวเองว่าชื่อ เบรนตัน ทาร์แรนต์ ได้โพสต์แถลงการณ์ยาว 87 หน้าในทวิตเตอร์ ก่อนลงมือ โดยระบุว่า ได้แรงบันดาลใจจากมือปืนหลายคน เช่น อันเดอร์ส เบรวิก ที่วางระเบิดในกรุงออสโล และกราดยิงบนเกาะอูโทยาของนอร์เวย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 77 คน เมื่อปี 2554 เขาประกาศว่าไม่ชอบชาวมุสลิม และเกลียดชังคนที่เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม โดยบอกว่า เป็นพวกคนทรยศ ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้่ มาจากการเสียชีวิตของเอ็บบ้า เอเกอร์ลุนด์ เด็กนักเรียนหญิงในสวีเดนในเหตุก่อการร้ายที่กรุงสต็อกโฮล์ม เมื่อเดือนเมษายน ปี 2560 

 

คนร้ายได้เผยคลิปไลฟ์สดยาว 17 นาที เริ่มตั้งแต่ขับรถไปยังมัสยิด อัล นูร์ และเปิดฉากยิงที่ประตูทางเข้ามัสยิด รวมทั้งระดมยิงใส่คนที่พยายามวิ่งหนี นอกจากนี้สื่อยังเผยภาพใบหน้าคนร้ายวัย 28 ปีรายนี้ ที่เขาระบุตัวเองในทวิตเตอร์ว่าชื่อ เบรนตัน ทาร์แรนต์  และยังมีภาพอาวุธของกลุ่มคนร้าย ที่มีชื่อของผู้ร่วมก่อเหตุเขียนไว้ด้วย

 

ตำรวจแถลงว่า จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ 4 คนได้แก่ ชาย 3 คนและหญิง 1 คน แต่ยังไม่อาจสรุปได้ว่าไม่มีใครหลบหนีไปได้ นอกจากนี้ยังพบระเบิดแสวงเครื่องที่รถยนต์ของผู้ก่อเหตุ และเก็บกู้เรียบร้อยแล้ว และเจ้าหน้าที่ยกเลิกการปิดทางเข้าออกโรงเรียนหลายแห่งทั่วไครสต์เชิร์ชแล้ว

 

ยอดเหยื่อกราดยิงมัสยิดพุ่ง40 ศพ-ฝีมือผู้ก่อการร้ายขวาจัด

 

เหตุกราดยิงสะเทือนขวัญ เริ่มขึ้นภายในมัสยิด อัล นูร์ ในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อเวลาเกือบ 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( เร็วกว่าเวลาประทศไทย 4 ชม. ) ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าได้ยินเสียงปืนราว 50 นัดจากปืนกึ่งอัตโนมัติภายในมัสยิดและมีคราบเลือดกระจายทั่วบริเวณ 


มัสยิดแห่งนี้รองรับผู้แสวงบุญได้ 300 คน รวมทั้งทีมนักกีฬาคริกเก็ตจากบังกลาเทศ ที่ไปเข้าร่วมการแข่งขันในนิวซีแลนด์ และต้องหนีตายเอาชีวิตรอด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ