ข่าว

"รมว.พาณิชย์"ย้ำคุมราคารักษาพยาบาลเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.พาณิชย์"ย้ำคุมราคารักษาพยาบาลเป็นธรรมทุกฝ่าย ปัดแทรกแซง แจงครม.เห็นชอบขึ้นบัญชีบริการควบคุมปี 62 ตามมติกกร.

  

                 22 มกราคม 2562  ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม."นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอที่ประชุมครม.ทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562  

 

 

                 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ว่า ครม. ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยกำหนดสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 จำนวน 52 รายการ จำแนกเป็นสินค้า 46 รายการ และเรื่ิองบริการ 6 รายการ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) 

 

                 โดยการขึ้นค่าบริการควบคุมในทางการแพทย์ไม่ได้หมายความว่าจะไปคุมราคาขั้นสูงสุดกับการรักษาพยาบาล เนื่องจากการรักษาพยาบาลเป็นบริการที่มีความจำเพาะเจาะจง ไม่เหมือนสินค้าทั่วไปที่มีราคาเดียว ในที่ประชุม กกร.มีมติชัดเจนแล้วว่าเมื่อขึ้นเป็นบริการควบคุมแล้วให้มีอนุกรรมการที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย เช่น ตัวแทนของรัฐบาล รวมถึงตัวแทนภาคธุรกิจ และตัวแทนของภาคประชาชน เข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการร่วม เพื่อหาให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย  

 

                 "รมว.พาณิชย์" กล่าวย้ำว่า ขอให้สบายใจว่ารัฐไม่ได้เข้าไปแทรกแซงแต่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นายกฯ ย้ำให้กระทรวงพาณิชย์และคณะอนุกรรมการฯให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ