ข่าว

ปศุสัตว์ ออกโรงแจง นายกฯอยากให้เด็กเรียนรู้การเลี้ยงโคนม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปศุสัตว์ ออกโรงแจง นายกฯอยากให้เด็กเรียนรู้การเลี้ยงโคนม ปฏิบัติจริง ปลูกสำนึกสานต่ออาชีพพระราชทาน

 

17 พฤศจิกายน 2562 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะให้นำวัวนมไปเลี้ยงที่โรงเรียน และช่วงเช้าก็รีดนมให้เด็กได้ทานเลย ในระหว่างเดินทางไปตรวจราชการ ณ สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัดนั้น 

 

เนื่องจากตนได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย และเห็นว่าเนื้อหาข่าวดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงและไม่ครบถ้วน จึงขอให้ข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้องเพิ่มเติม


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องนมโรงเรียน โดยอยากให้เด็กนักเรียนในพื้นที่มีการเลี้ยงวัวนม ได้เรียนรู้กระบวนการผลิตนมโรงเรียนด้วยวิธีการปฏิบัติจริงในขั้นตอนการเลี้ยงวัวนมและการรีดนมวัว เนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่มีความสนใจในการประกอบอาชีพการเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องใช้เวลาแทบทั้งหมดในการดูแลฝูงโคนม ทำให้มีแนวโน้มที่จะไม่สนใจการประกอบอาชีพนี้ ในอนาคตอาจจะทำให้อาชีพนี้หมดไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

 

เนื่องจากอาชีพการเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพที่พระราชทานโดยในหลวงรัชกาลที่ 9 หากได้มีการปลูกฝังให้เด็กนักเรียน ได้สัมผัสและได้เรียนรู้การเลี้ยงโคนม เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กนักเรียนหันมาสนใจและใส่ใจในอาชีพการเลี้ยงโคนม และสืบสานอาชีพนี้ต่อไปจะเป็นสิ่งที่ดีมาก

 

จึงได้ดำริว่า อยากให้นำแม่โคไปไว้ให้เด็กที่โรงเรียน ได้สัมผัสกระบวนการเลี้ยง และรีดน้ำนมดิบ เพื่อให้มีความเข้าใจในอาชีพที่สำคัญนี้ และที่มาของน้ำนมโคก่อนจะนำมาผ่านกระบวนการผลิตจนเป็นนมโรงเรียนที่รัฐบาลได้สนับสนุนให้นักเรียนทั่วประเทศได้ดื่มกันในทุกวันนี้ 


“ดังนั้น จะเห็นได้ว่า เนื้อหาข้อมูลที่ครบถ้วนนั้น ไม่ได้มีความหมายตามที่มีผู้นำไปบิดเบือนซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือมีความคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และไม่เกิดประโยชน์ใดๆ”อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ