ข่าว

เกษตรอินทรีย์สดใสมกอช.ปั้นพ่อค้า แม่ค้าดิจิทัลเพิ่มช่องตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มกอช.ขานรับเกษตรอินทรีย์ ปั้นพ่อค้า แม่ค้าดิจิทัลมืออาชีพ เพิ่มช่องซื้อ ขายของเกษตร ยกระดับตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยไทยเป็นที่ยอมรับใน ต่างประเทศ

 

29 ตุลาคม 2562 นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)กล่าวว่า เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ20ปี(พ.ศ. 2561–2580) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 

 

โดยได้วางเป้าหมายให้มีการขับเคลื่อนการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์และสินค้าเกษตรปลอดภัยอย่างจริงจัง ตลอดจนสร้างความสามารถในการแข่งขัน การเพิ่มผลิตภาพการผลิตทั้งเชิงปริมาณเพื่อสร้างมูลค่าหนึ่งในเป้าหมายที่จะทำให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคทั่วโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญของมาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหารจูงใจและวางกรอบให้เกษตรกรและผู้ผลิตทำการผลิตสินค้าที่สอดคล้องกับมาตรฐานประกอบกับกระแสความใส่ใจในสุขภาพกำลังเป็นทิศทางใหม่ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน    
 

มกอช.ได้ทำโครงการการเสริมสร้างองค์ความรู้และขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนขึ้น เพื่อมุ่งสร้างเกษตรกรผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์รายใหม่และส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มเพื่อผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ตอบสนองความต้องการของตลาด ตลอดจนสร้างโอกาสในการแข่งขันด้านเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 

 

 

เกษตรอินทรีย์สดใสมกอช.ปั้นพ่อค้า แม่ค้าดิจิทัลเพิ่มช่องตลาด

 

 

โดยการอบรมจะเน้นกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาด 2. ช่องทางหลักคือ การส่งเสริมช่องทางการตลาดด้วยระบบดิจิทัล เช่น เว็บไซด์ DGTFarm.com,QR Tracec และการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ พร้อมจัดนิทรรศการนำเสนอผลผลิตของเกษตรกรผู้ผลิตเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ที่ประสบความสำเร็จ นวัตกรรม การเกษตรสมัยใหม่ 

 

รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายผลผลิตเกษตรอินทรีย์รูปแบบใหม่ โดยปี 2562 นี้วางเป้าหมายอบรมเกษตรรุ่นใหม่ (Yong Smart Farmer) และเกษตรกรเกษตรอินทรีย์ที่สนใจทำเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศจำนวน 189 คน  

 

 

เกษตรอินทรีย์สดใสมกอช.ปั้นพ่อค้า แม่ค้าดิจิทัลเพิ่มช่องตลาด

 

 

นางสาวจูอะดี กล่าวว่า มกอช.มั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะผลักดันให้ประเทศไทยมีพื้นที่และปริมาณการผลิตเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมการค้าภายในระบุปัจจุบันมีเกษตรกร/กลุ่มเกษตรผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แล้ว จำนวน 40,774 ราย 119 กลุ่ม รวมพื้นที่ 521,826.56 ไร่  

 

นอกจากนี้ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ กระทรวงพาณิชย์ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยมีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดภายในประเทศ 900 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 10% ต่อปี และตลาดต่างประเทศ 2,100 ล้านบาท ในขณะที่มูลค่าการส่งออกคิดเป็น 0.06% ของมูลค่าตลาดโลก ตลาดเกษตรอินทรีย์ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 104,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 3.55 ล้านล้านบาท มีอัตราการขยายตัวปีละ 20% โดยตลาดเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของโลก ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา ยุโรป จีน ออสเตรเลีย ซึ่งเห็นได้ว่าตลาดเกษตรอินทรีย์ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ