ข่าว

เตรียมแก้มลิง 13 ทุ่ง รับน้ำกว่า 2 พันล้านลบ.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลฯเตรียมแก้มลิง 13 ทุ่ง รับน้ำกว่า 2 พันล้านลบ.ม.ลดผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน แหล่งเศรษฐกิจ 22 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เล็งจ่ายค่าเช่าทุ่งนา ทำเป็นแก้มลิงเก็บน้ำไร


7 กันยายน 2522 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้รับน้ำหลากเข้าแก้มลิงทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก -สุโขทัย กว่า200ล้านลบ.ม.จากที่รับได้ 550ล้านลบ.ม. ซึ่งเป็นพื้นที่เก็บเกี่ยวแล้วในพื้นที่แก้มลิงบางระกำโมเดล 70,000 ไร่ 


การผันน้ำเข้าไปเก็บกักในพื้นที่ทุ่งบางระกำ จะช่วยลดผลกระทบทั้งตามแนวแม่น้ำยมสายเก่าและคลองเมมคลองบางแก้ว อีกทั้งลดผลกระทบในพื้นที่ตอนล่างตั้งแต่จ.พิจิตรลงไป เนื่องจากขณะนี้แม่น้ำยมและแม่น้ำน่านมีปริมาณน้ำมาก  

 

โดยยังคงรับน้ำเข้าเข้าทุ่งอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่โครงการเนื่องจากน้ำที่ขังทุ่งจะหมักตอข้าวกลายให้เป็นปุ๋ยธรรมชาติ กำจัดโรคพืชโรคแมลง วัชพืช และหนูที่คอยกัดกันข้าว ในฤดูนาปี 2562 มีหนูนาชุกชุมกัดกินข้าวเสียหายเนื่องจากเมื่อปี 2561 ปริมาตรน้ำที่ผันเข้าทุ่งน้อยทำให้หนูนาขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ชาวนาจึงพึงพอใจที่ปีนี้มีน้ำผันเข้าไปในทุ่งเพื่อตัดวงจรศัตรูพืช ก่อนเริ่มเพาะปลูกใหม่ในปีหน้า

 

เตรียมประสานกรมประมงเพื่อนำพันธุ์ปลาไปปล่อยในทุ่งเพื่อให้เกษตรกรมีบริโภคในครัวเรือนและจับขายเป็นรายได้เสริมจนถึงพฤศจิกายนซึ่งจะเข้าสู่ฤดูแล้ง ตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากการที่ดำเนินโครงการบางระกำโมเดลมาตั้งแต่ปี 2560 ได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนระยะเวลาปลูกข้าวให้เร็วขึ้นและยินดีให้ใช้พื้นที่ที่เก็บเกี่ยวแล้วเป็นทุ่งรับน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในลุ่มน้ำยม ได้ผล และขยายมาดำเนินโครงการปรับร่นเวลาทำนาในพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา

 

โดยให้เกษตรกรเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ขณะนี้เกษตรกรทยอยเก็บเกี่ยว คาดว่า เสร็จสิ้นประมาณกลางเดือนนี้ จากนั้นพื้นที่ทุ่งเหล่านี้พร้อมจะเป็นทุ่งรับน้ำหลากได้ถึง 1,500 ล้านลบ.ม. เท่ากับมีเขื่อนป่าสักฯอีก2เขื่อน ซึ่งแก้มลิง13ทุ่ง ทั้งแก้มลิงบางระกำ อยู่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาและ 12ทุ่งลุ่มต่ำเจ้าพระยา อยู่ท้ายเขื่อนเพื่อไว้รองรับน้ำเหนือไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา และช่วงเดือนก.ย.ต.ค.แนวร่องฝนมาอยู่ภาคกลาง และเลื่อนลงภาคใต้เดือนต.ค.

 

 

รวมทั้งอาจมีพายุเข้าอีก 1ลูกในเดือนนี้ ภาคกลางตอนล่าง หรือ ภาคใต้   ซึ่งทำให้มีฝนตกท้ายเขื่อนมากขึ้น จึงต้องเตรียมแก้มลิงไว้รับน้ำหลากด้วย อย่างไรก็ตามต้องดูปริมาณน้ำที่จะนำเข้าแก้มลิงเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจ แนวจังหวัดลุ่มเจ้าพระยา 22จังหวัด อีกทั้งจะมีภาวะน้ำทะเลหนุนเดือนสองเดือนหน้านี้ ทำให้การระบายน้ำหลากลงอ่าวไทย ทำได้ช้าลง

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งสำรวจพื้นที่แก้มลิงเพื่อจ่ายค่าเช่าพื้นที่เกษตรให้กับเกษตรกรให้อยู่ได้ ซึ่งกำลังทำข้อมูลรายละเอียดอย่างรอบด้าน  ซึ่งจะเป็นพื้นที่แก้มลิง13ทุ่งนี้ โดยจะดูปริมาณน้ำ กำหนดขอบเขตพื้นที่ ขนาดใด กี่ไร่ ระดับความลึกของน้ำที่นำไปเก็บในทุ่ง เป็นจำนวนทุ่งเท่าไหร่  และระหว่างนี้กำลังหารือกับสำนักงานกฤษฏีกา หากจะจ่ายค่าเช่าต้องออกเป็นประกาศกฤษฏีกาชดเชยพื้นที่แก้มลิง ให้กับเกษตรกร

 

โดยจ่ายค่าเช่าพื้นที่เกษตรไว้สำหรับผันน้ำหลากเข้าไปเก็บชะลอไว้ระยะเวลา4เดือน ซึ่งเป็นค่าชดเชยที่เกษตรกรไม่ได้ทำนา ทำการเกษตรอื่นๆ เบื้องต้นประเมินค่าเช่าไร่ละ2พันบาท เป็นอัตราที่คำนวนจากส่วนต่างที่เกษตรกรมีรายได้จากทำนา โดยรมว.เกษตรฯได้เร่งรัดมาตรการชดเชยพื้นที่แก้มลิงเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.โดยเร็ว  สำหรับพื้นที่ทุ่งแก้มลิงบางระกำ มีพื้นที่ 3.8แสนไร่ เก็บชะลอน้ำได้550ล้านลบ.ม. พื้นที่12ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา 1.15ล้านไร่ เก็บชะลอน้ำได้1.5พันล้านลบ.ม.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อธิบดีกรมชลประทาน เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมชลประทานโลก
-อีก 40 วันน้ำไม่หมดเขื่อน
-ล้นทะลักแต่ไม่แตก กรมชลสยบข่าวเขื่อนพัง
-น้ำคือชีวิต เฉลิมชัย จี้กรมชล หาแหล่งเก็บกัก
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ