ข่าว

"เกษตรวิชญา"ศูนย์เรียนรู้ยั่งยืน   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส"เปิดโครงการเกษตรวิชญาเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ให้เกษตรกรสามารถปลูกพืชบริโภค และมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวอย่างยั่งยืน   

 

1 สิงหาคม 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการเกษตรวิชญาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ณ บ้านกองแหะ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 

 

 

"เกษตรวิชญา"ศูนย์เรียนรู้ยั่งยืน   

 

พร้อมกล่าวว่า  “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการพระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ให้ดำเนินการ  อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและราษฎรบ้านกองแหะ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตร การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง  ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

"เกษตรวิชญา"ศูนย์เรียนรู้ยั่งยืน   

 

สำหรับการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง เกษตรมักปลูกพืชเชิงเดี่ยว มีการใช้สารเคมีปริมาณมาก ขาดการดูแลดินและจัดการพื้นที่ทำกิน ก่อให้เกิดปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน  ส่งผลให้เกิดการเสื่อมโทรมของทรัพยากรดิน น้ำ และป่าไม้  โครงการเกษตรวิชญา เป็นโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีวัตุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรใช้ที่ดินอย่างชาญฉลาด ปลูกพืชเพื่อบริโภค  และมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ตลอดจนการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ในรูปแบบของธนาคารอาหารชุมชน สร้างป่าสร้างรายได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม    

 

"เกษตรวิชญา"ศูนย์เรียนรู้ยั่งยืน   

 

นอกจากนี้ เกษตรกรในพื้นที่ ยังจะได้รับประโยชน์จากการนำความรู้ไปต่อยอดทางอาชีพ ในรูปแบบสหกรณ์ ซึ่งจะมีระบบบริหารจัดการที่ดีต่อยอดสู่การพัฒนาได้ และในอนาคตจะสามารถใช้เป็นพื้นที่นำร่องสำหรับการพัฒนาในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป”

 

ร.อ.ธรรมนัส ได้พบปะกับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ พร้อมมอบบัตรดินดีให้แก่เกษตรกรในพื้นที่  จำนวน 54 ราย มอบต้นไม้ให้แก่เกษตรกร รวมถึงเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ปลา สมุดบัญชีครัวเรือนให้แก่ปราชญ์เกษตรโครงการเกษตรวิชญา และเยี่ยมชมการจัดนิทรรศการปราชญ์แห่งการเกษตร คลินิกเกษตรเคลื่อนที่  ร่วม ปลูกต้นรวงผึ้ง จำนวน 210 ต้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

"เกษตรวิชญา"ศูนย์เรียนรู้ยั่งยืน   

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ