ข่าว

12 พรรคการเมืองจัดเต็มบุก ‘ตราด’ ชิง 1 เก้าอี้ สส. เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกทัพบุก ตราด หลายพรรคการเมืองส่งผู้สมัครฯ สส. ชิง 1 เก้าอี้ พื้นที่เศรษฐกิจศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยวภาคตะวันออก

 

แม้ตราด จะเป็นจังหวัดเล็กๆ มีผู้แทนราษฎรได้เพียง 1 คน แต่ก็นับว่ามีบทบาทสำคัญโดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นเมืองศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยวภาคตะวันออก

โดยการเลือกตั้งปี 66  ตราด ยังคงมีเขตเลือกตั้ง 1 เขต สส. 1 คน เช่นเดียวกับการเลือกตั้งปี 62 แต่หากย้อนกลับไป กว่า 2 ทศวรรษ จังหวัดนี้ ถือเป็นฐานการเมืองสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะถูกตีแตกไปในการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยพ่ายให้กับ พรรคอนาคตใหม่ หรือ ก้าวไกล ในปัจจุบัน

 

เมื่อผลเลือกตั้งปี 62 สะท้อนให้เห็นสมการการเมืองเปลี่ยน ทำให้หลายพรรคต่างมุ่งส่งคนลงเจาะพื้นที่ และกลายเป็นงานยาก งานหนัก ของสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแม่ทัพภาคตะวันออก กับภารกิจกอบกู้ สส. กลับคืนมาให้มากที่สุด โดยมีขวากหนามทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน รอจังหวะเสียบ

การเลือกตั้งปี 66  มี 12 พรรคการเมือง เปิดตัวส่งคนเข้าประชันโฉมที่จังหวัดตราด แต่เมื่อโฟกัสไปยังพรรคซึ่งเป็นที่รู้จักมักคุ้น

พื้นที่แชมป์เป็นของ ศักดินัย นุ่มหนู จากพรรคก้าวไกล ดีกรีนักธุรกิจด้านอาหาร ที่สามารถเอาชนะ ธีระ สลักเพชร ของพรรคประชาธิปัตย์ ดีกรีเป็นถึงอดีต สส. มาแล้ว 5 สมัย อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วย

 

ซึ่งรอบนี้ ศักดินัย ก็จะยังลงรักษาเก้าอี้ในนามพรรคก้าวไกลตามเดิม โดยมีคู่แข่งคนสำคัญรายเดิม คือ ธีระ สลักเพชร จากพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมกลับมาแก้มืออีกครั้ง

ขณะที่ เพื่อไทย ซึ่งประกาศจะเอาแลนด์สไลด์ทุกจังหวัด ส่ง กำนันเล็ก ทินวัฒน์ เจียมอุย อดีตผู้สมัคร สส. ไทยรักษาชาติ มาลงสู้ในนามพรรค โดยพกฐานคะแนนจาก ส.อบจ. ตราด ชมรมผู้สูงอายุทั่วทั้งจังหวัด ตลอดจนสมาชิกตราดเอฟซี และแรงสนับสนุนจากสมาคมเอกชนบางแห่ง ตุนในกระเป๋า

 

 

ถัดมาเป็นพรรคซีกอนุรักษ์นิยมอย่าง พลังประชารัฐ ก่อนหน้านี้ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เมื่อครั้งยังอยู่ใต้ปีก ลุงป้อม เตรียมส่ง ประทีป เลขาพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีจับกัง สู้ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อ เสี่ยเฮ้ง ชัดเจนขอขึ้นเขาลงห้วยไปกับ ลุงตู่ ทำให้ ประทีป รีโนเวทศูนย์ประสานงานชนิดยกใหญ่ เพื่อรับหน้าที่ผู้สมัครรวมไทยสร้างชาติ

เมื่อ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ขอกอดคอไปกับ ลุงตู่ พลังประชารัฐจึงส่งเด็กในคาถาของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.อุตสาหกรรม คือ กิตติธัช ไชยอรรถ ที่ปรึกษารัฐมนตรี มาลงชิงเก้าอี้ โดยอาศัยฐานเสียงจากชุมชนต่างๆ หลังลงพื้นที่ไม่ขาด พร้อมหวังบารมีลุงป้อมมาเป็นตัวเสริม    

 

ปิดท้ายด้วยภูมิใจไทย ดันที่ปรึกษาของ กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ คือ วศิน พงษ์ศิริ มารับหน้าที่ชิงเก้าอี้ สส. ซึ่งหลังจากเปิดตัวเป็นทางการไปแล้ว ก็ลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ

แม้ดูเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ในทางการเมืองต้องถามว่า เล็กแน่นะวิ เพราะดูภูมิหลัง ผู้สมัครฯแต่ละคนล้วนมีบิ๊กแบ็คอัพ มาช่วยเสริม ในสนามเลือกตั้ง66 ที่นี่เปรียบได้ดั่งศึก ช้างชนช้าง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ