ข่าว

36 คนไทยประสบภัย 'แผ่นดินไหวตุรกี' ถึงไทย ส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับชัยภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพอากาศ นำ 36 คนไทยผู้ประสบภัยจากเหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี' กลับสู่มาตุภูมิแล้ว ขณะที่ สภากาชาดไทยรับดำเนินการส่งร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย กลับชัยภูมิ

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกุงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และ นางอภิญญา ชมภูมาศ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมให้การต้อนรับ คนไทยที่ประสบภัยเหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี' เดินทางมาจากสาธารณรัฐตุรกีด้วยเที่ยวบิน RTAF 230 ของ กองทัพอากาศ เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 ก.พ. 66) เวลา 21.30 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

 

 

โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีคนไทยเดินทางกลับ จำนวน 36 คน (ชาย 5 คน หญิง 24 คน เด็กชาย 4 คน และเด็กหญิง 3 คน) และ ผู้เสียชีวิต 1 ราย

 

รับคนไทยกลับประเทศ

 

เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว ทั้ง 36 คน จะได้รับบริการตรวจสุขภาพขั้นต้น โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจเอกสารการเดินทาง โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, การให้คำแนะนำเพื่อสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ และชี้แจงสิทธิประโยชน์ของสมาชิกฯ เพื่อไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

โดย กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเป็นเงินค่าพาหนะและค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งการบริการให้คำแนะนำปรึกษา โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดแล้ว จะเดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี เพื่อตรวจสุขภาพเพิ่มเติมและแยกย้ายกลับภูมิลำเนา โดยกระทรวงคมนาคมได้จัดรถให้บริการรับ-ส่ง สำหรับร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย สภากาชาดไทยรับดำเนินการส่งกลับไปยังจังหวัดชัยภูมิต่อไป

 

รับคนไทยกลับประเทศ

รับคนไทยกลับประเทศ

 

สำหรับเที่ยวบิน RTAF 230 เป็นเที่ยวบินพิเศษที่ กองทัพอากาศ ได้รับมอบภารกิจจากรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม ในการบินนำส่งสิ่งของพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนชาวตุรกีที่ประสบเหตุภัยพิบัติ แผ่นดินไหว และรับคนไทยกลับประเทศ

 

 

โดย กองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 (Airbus 340-500) และมีคณะทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและอพยพคนไทยจากเหตุ แผ่นดินไหว (ส่วนของกองทัพอากาศ) เป็นผู้ประสานการปฏิบัติ พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์จากกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ ร่วมเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ เพื่อดำเนินการตรวจสุขภาพขั้นต้นและเฝ้าระวังสุขภาพให้แก่คนไทยตลอดการเดินทาง รวมทั้งจัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติภารกิจด้วย

 

รับคนไทยกลับประเทศ

รับคนไทยกลับประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ