ชีวิตดีสังคมดี

"บูลลี่" และ ไซเบอร์บูลลี่ กลั่นแกล้งแบบไหน ร้ายแรง ทิ้งร่องรอยยาวนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บูลลี่" และ ไซเบอร์ลูลลี่ พฤติกรรมกลั่นแกล้ง ร้ายแรง ทิ้งร่องรอยให้เหยื่อเจ็บลึกยาวนาน โลกออนไลน์ซ้ำเติมทำความเกลียดชังขยายวงกว้าง

ปัญหาการกลั่นแกล้ง หรือ "บูลลี่" ในสังคมส่งผลกระทบและเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ การกลั่นแกล้งเริ่มกระจายเป็นวงกว้าง ไปในหมู่คนที่ไม่ได้รู้จักเหยื่อ หรือผู้กระทำ จนกลายมาเป็นคำว่า Cyberbullying หรือ ไซเบอร์บูลลี่  โดย สำนักงานราชบัณฑิตสภา ได้ให้คำนิยาม  Cyberbullying ว่า การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การด่าว่า การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นทางสื่อสังคม เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ 

 

 

แน่นอนว่าเมื่อการเปิดเผยข้อมูลของเหยื่อไม่มีที่สิ้นสุดการกลั่นแกล้งผู้อื่นผ่านโลกออนไลน์ จึงมักจะสร้างบาดแผล และส่งให้เหยื่อโดนกระทำซ้ำๆ ทั้งจากคนที่รู้จักและคนที่ไม่รู้ หลายครั้งที่พฤติกรรมการกลั่นแกล้งผ่านทางออนไลน์ได้ส่งผลให้เหยื่อเลือกที่จะชีวิตตัวเอง หรือบางรายตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าจนต้องเข้ารับการรักษาทางจิตใจก็มี  

Cyber bullying คือ  อะไร มีความรุนแรงมากแค่ไหน  


Cyber bullying คือ พฤติกรรมการกลั่นแกล้งที่ใช้ช่องทางเป็นแพลตฟอร์มหลัก เพื่อสร้างความเสียหายให้แก่เหยื่อ การให้ร้าย การด่าว่า การระราน การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นทางสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์หรือพิมพ์ต่อว่าบุคคลอื่น รวมถึงการแต่งเรื่องราวหลอกลวง การปลอม ในบางกรณีมีการสร้างเพจแอนตี้ขึ้นมาอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อเป็นชุมชนสำหรับแฉพฤติกรรมเหยื่อ และพูดคุยกันในทางที่ไม่เหมาะสมว่าร้าย แม้ว่าคนที่อยู่ใจเพจจะไม่ได้รู้จักเหยื่อโดยตรงแต่มักจะมีอารมณ์ร่วมด้วยเสมอ 

 

 

ภาพประกอบบทความ

 

อย่างเช่นที่ ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และผู้จัดการสายด่วนอินเทอร์เน็ตไทยฮอตไลน์  ภาคีเครือข่าย สสส. เคยให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึง Cyber bullying  ไว้ว่า การกลั่นแกล้งผ่านทางออนไลน์ หรือโซเชียล มักจะสร้างร่องรอยการถูกทำร้ายให้แก่เหยื่อนานขึ้น และขยายเป็นวงกว้างได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบุคคลที่ 3 ที่ไม่ได้ถูก "บูลลี่" โดยตรงแต่อาจจะมีคนที่มีลักษณะเดียวกันเกิดการมีอารมณ์ร่วม และเข้ามาเขียนคอมเมนต์ เพราะเกิดความรู้สึกว่าโดนทำร้ายไปด้วย จนทำให้เกิดการทะเลาะที่รุนแรงในโลกออนไลน์ 

 

  • ความแตกต่างระหว่าง Bully และ Cyber bullying  

หลายคนอาจะมองว่าไม่ว่าจะกลั่นแกล้งผ่านทางใดก็ถือว่าเป็นการกลั้นแกล้ง ทำร้าย จิตใจ หรือร่างกายทั้งสิ้น  แต่รู้ไม่ว่า พฤติกรรมการกลั่นแกล้ง และความรุนแรงต่อจิตใจมีกความแตกต่างกันอย่างมาก  โดย Bully แบบธรรมดาทั่วไปที่เกิดขึ้นนั้น มักจะเกิดในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เกิดขึ้นแล้วจบลงทันที รู้กันแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ซึ่งพฤติกรรมการ "บูลลี่" ทั่วไป มีได้ทั้งการ ด่าทอ พูดจากเสียดสี กันออกจากกลุ่ม ร้ายแรงที่สุดคือการทำร้ายร่างกาย แต่หากมีผู้ใหญ่เข้ามาดูแล คอยจับตาพฤติกรรม ก็จะสามารถป้องกันได้ 

"บูลลี่" และ ไซเบอร์บูลลี่ กลั่นแกล้งแบบไหน ร้ายแรง ทิ้งร่องรอยยาวนาน

 

ส่วนการ Cyber bullying   ไม่ใช่แค่การแสดงพฤติกรรมแบบต่อหน้าแล้วจบไปเท่านั้น เพราะเทคโนโลยีทำให้สามารถสื่อสารและส่งต่อเรื่องราวออกไปได้ง่ายรวดเร็ว สำหรับพฤติกรรม Cyber bullying ส่วนใหญ่จะมีการคุกคาม ข่มขู่เหยื่อ เปิดโปงข้อมูลที่ไม่เหมาะสมเช่นภาพส่วนตัว ภาพตัดต่อ เพื่อให้เกิดความอับอาย  แอบอ้างตัวตนของเหยื่อ ด้วยการสร้างบัญชีปลอม หลังจากนั้นนำไปใช้มนทางที่ไม่เหมาะสม  สร้างเพจแอนตี้ เพื่อพูดคุย ด่าทอ และทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังเหยื่อ   

 

ภาพประกอบบทความเท่านั้น

 

ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ได้ระบุแนวทางสำหรับคนที่กำลังตกเป็นเหยื่อให้เอาตัวรอดจากการถูก  Cyber bullying  ที่ก่อนอื่นจะต้องเริ่มจากตัวเองก่อน 

  • STOP ไม่ตอบโต้ด้วยวิธีเดียวกัน
  • BLOCK ปิดกั้นคนที่กลั่นแกล้ง
  • TELL ขอความช่วยเหลือจากคนที่เราไว้ใจ
  • REMOVE ลบข้อความ หรือภาพที่โดนกลั่นแกล้ง
  • BE STRONG เข้มแข็ง อดทน ยิ้มสู้ อย่าให้ใครมาทำร้าย ทำให้เราเศร้าหมองได้ 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ