ข่าว

'สภาล่ม' ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ชะงักที่ม.7/4 เหตุองค์ประชุมไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต้องหยุดชะงักช่วงมาตรา7/4 หลังนับองค์ประชุม ผู้แทนราษฎรแสดงตนไม่ถึงครึ่ง ทำให้ "สภาล่ม"

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ตลอดทั้งวัน เมื่อถึงการลงมติมาตรา 7/4 ว่าด้วยเศรษฐกิจจากกัญชา กัญชง ระหว่างการรอสมาชิกเข้ามาเป็นองค์ประชุมเพื่อลงมติ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ประธานการประชุมในขณะนั้น ได้เน้นย้ำว่าการแสดงตนครั้งนี้ขอให้ลงหลักฐานการแสดงตนไว้ด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าได้มาเป็นองค์ประชุมจริงหรือไม่
 

ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ท่านประธานไม่จำเป็นต้องพูดมาก ยิ่งพูดมากจะยิ่งดูแย่ เราทุกคนต่างก็รู้ว่าระเบียบข้อบังคับการประชุมเป็นอย่างไร สมาชิกแต่ละคนมีเอกสิทธิ์ที่จะเข้าหรือไม่เข้าร่วมการประชุม อย่าโทษคนอื่นเลย

 

จากนั้นได้นับองค์ประชุมและแสดงผลการ ปรากฏว่า สมาชิกในห้องประชุมขณะนั้น มีจำนวน 214 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาฯ ทั้งหมด ทำให้ประธานการประชุมสั่งปิดการประชุม ในเวลา 17:21 น. และเลื่อนการลงมติในมาตรา7/4 ไปในการประชุมครั้งหน้า

สำหรับมาตราการผ่านการลงมติในวันนี้ มาตรา 3 กัญชา กัญชงไม่ถือเป็นยาเสพติด เสียงส่วนมากโหวตให้ตัดออก ขณะที่มาตรา 4-5 มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมาธิการแก้ไข ส่วนมาตรา 6-7 มีมติให้ตัดออก พร้อมเห็นชอบให้เพิ่มมาตรา 7/1 ถึง 7/3 ที่คณะกรรมาธิการขึ้นใหม่ จนกระทั่งพิจารณาถึงมาตรา 7/4 

logoline