ข่าว

"ปปท." ภาค 4 พบหลายโครงการ ทต.นากลาง ผิดปกติ จ่อรื้อสอบทุกโครงการปี 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปปท." ภาค 4 ลุยตรวจโครงการก่อสร้างเทศบาลนากลาง พบผิดปกติหลายโครงการ เล็งรื้อโครงการปี 65 ตรวจสอบ ข้องใจ บางโครงการผู้รับเหมามูลค่าต่ำกว่าราคากลางถึง 7แสน

29 พ.ย. 2565   พ.ต.ท.ทนงค์ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.) เขต 3 รักษาราชการแทน ปปท.เขต 4 และเจ้าหน้าที่คณะทำงาน ปปท.ภาค4 ได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้าง ที่นายภาณุเมศวร์  (สงวนนามสกุล) วิศวกรโยธา กองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู  เป็นผู้ควบคุมงานก่อนรมควันตัวเองเสียชีวิต 
  

โดยการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งหมด 3 โครงการ จากทั้งหมด 6 โครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของนายภานุเมศวร์  คือ โครงการก่อสร้างรั้วพร้อมป้าย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบูรพาราม สังกัดเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู งบประมาณ  390,000 บาท ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้เสียชีวิต เป็นผู้ควบคุมงานด้วยตัวเองและส่งมอบงานเป็นที่เรียบร้อย และจากการตรวจสอบของ จนท.ปปท. พบว่าการก่อสร้างถูกต้องตามสัญญาจ้างและตรงตามแบบทุกอย่าง 

 

 

 

 พ.ต.ท.ทนงค์ เพิ่มพูล ผอ.ปปท. เขต 3 รรท. ปปท.เขต 4

 

 

จากนั้นเดินทางไปตรวจโครงการถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมเทศบาลตำบลนากลาง งบประมาณ 2,100,000บาท เป็นโครงการที่นายภาณุเมศวร์ รับผิดชอบควบคุมงานร่วมกัน และอยู่ระหว่างดำเนินการ แล้วเสร็จประมาณ 90% จากการตรวจสอบ พบว่า มีการเสนอราคาของบริษัท ผู้รับเหมา  ต่ำกว่าราคากลาง ประมาณ 7 แสนกว่าบาท ซึ่งมีความผิดปกติว่าทำไม จึงมีการเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางมากถึง 7 แสนบาท  ถือว่าผิดวิสัยของผู้รับเหมา  แต่ถือว่าเป็นผลดีต่อเทศบาลที่ได้ประโยชน์ที่ผู้รับเหมาในราคาต่ำ ทั้งนี้ต้องขอดูข้อเท็จจริงว่าเหตุใดจึงลดราคาลงมากขนาดนี้

 

 

ปปท.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ทต.นากลาง

 

 

ส่วนอีกโครงการ คือ โครงการปรับปรุงถนน คสล.เดิม โดยการปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ถนนเกษตรพัฒนา หมู่ที่ 4 ตำบลด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขนาดความกว้าง 4 เมตร ความยาว 800 เมตร งบประมาณการก่อสร้าง 1,159,000 บาท 

 

 

 

ปปท.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ทต.นากลาง

 

 

พ.ต.ท.ทนงค์   เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบยังพบความผิดปกติอีกหลายโครงการ บางโครงการพบว่าเอกสารตรวจรับไปแล้ว แต่ไม่มีเอกสารผลการตรวจ  ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง  ส่วนป้ายโครงการหลายแห่งมีการติดด้วยไวนิลซึ่ง และเสาของป้ายไม่มีความมั่นคงแข็งแรงจนเขย่าและถอดได้ ซึ่งถือไม่ตรงตามแบบและเงื่อนไขในสัญญา

 

 

ปปท.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ทต.นากลาง

 

 

โดยทั้งหมด 6 โครงการ มีผู้รับเหมาเพียงรายเดียว ประเด็นนี้จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่แล้วว่ามีการฮั้วประมูลหรือไม่ ซึ่งวันนี้ยังไม่ยืนยันว่าใครถูกใครผิด จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้เสร็จสิ้นก่อน หากพบว่ามีการทุจริตก็จะส่งให้ ปปช.ตามกฎหมาย โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด 

 

 

ปปท.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ทต.นากลาง

 

 

“ส่วนในจดหมายที่ระบุเรื่องการรับเปอร์เซ็นต์จากผู้รับเหมาเป็นเรื่องที่ผิดชัดเจนอยู่แล้ว แต่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงในกฎหมายว่ามีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน คนที่เกี่ยวข้องต้องถูกตรวจสอบแน่นอน ซึ่งโทษของผู้กระทำความผิดของข้าราชการมีหลายระดับมีทั้งวินัยและอาญา ตั้งแต่ประหารชีวิต ปลดออก ไล่ออก เพราะทุกการกระทำต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ทางปปท.จะมีการตรวจสอบย้อนหลังทุกโครงการของเทศบาลตำบลนากลาง ปีงบประมาณ 2565 เพื่อทำความจริงให้กระจ่าย ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย”   พ.ต.ท.ทนงค์ กล่าว 
 

 

ปปท.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ทต.นากลาง

 

 

 

 สุริยา ปะตะทะโย/กวินทรา ใจซื่อ  ศูนย์อีสาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ