ข่าว

"ผอ.กองช่าง" ยืนยันไร้ระบบเรียกรับเปอร์เซนต์ จากผู้รับเหมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกเทศบาลนากลาง จ่อตั้งกรรมการสอบปม "วิศวกร"กองช่าง แฉทุจริต ก่อนรมควันดับ ขณะ "ผอ.กองช่าง" ยืนยันไม่มีระบบเรียกรับเปอร์เซ็นต์จากผู้รับเหมา แต่มีน้ำใจต่อกันเล็กน้อย แค่กินข้าวเลี้ยงกาแฟ ย้ำไม่มีการกดดัน

29 พ.ย.2565  จากกรณีนายภาณุเมศวร์   อายุ 27 ปี วิศวกรโยธา สำนักกองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู รมควันตัวเองเสียชีวิต อยู่ภายในรถรถยนต์กระบะ บริเวณบึงสีฐาน  เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่พบจดหมายที่มีข้อความ ระบายความในใจ เรื่องความไม่สบายใจที่ต้องอยู่ในระบบการทำงานที่ไม่โปร่งใส เกี่ยวกับระบบการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ซึ่งในจดหมายดังกล่าวระบุถึงผอ.กองช่าง เทศบาลตำบลนากลางรวมอยู่ด้วย

 

โดยหลังเกิดเหตุ นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบถึงกรณีดังกล่าว พร้อมยอมรับว่า สิ่งที่ผู้เสียชีวิตเขียนนั้นมีมูล โดย นายกเทศมนตรี กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ในสังคมไทยมีจริง แต่ข้อเท็จจริง เป็นอย่างไร ต้องมีการตรวจสอบ 

 

 

 

 

 นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง

 

 

ด้าน ผู้อำนวยการ กองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกระบุถึง ในจดหมายของนายภาณุเมศวร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่คิดว่าน้องจะคิดสั้นฆ่าตัวตาย เพราะเป็นคนทำงานเก่งอนาคตอีกยาวไกล ส่วนกรณีที่ในจดหมายระบุว่ามีการทุจริตแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อให้การตรวจรับงานเป็นไปด้วยความราบรื่นนั้น ตนเองยืนยันว่าไม่เป็นความจริงที่

 

 

"ผอ.กองช่าง" ยืนยันไร้ระบบเรียกรับเปอร์เซนต์ จากผู้รับเหมา

 

 

การที่ผู้เสียชีวิต เขียนระบายลงในกระดาษในลักษณะนั้นคิดว่า อาจจะมีความจริงบ้างบางส่วน หรืออาจจะไปได้ยินใครเล่ามา ทำให้ไปนึกคิดเอาเองและระบายลงในจดหมายลาตาย แต่ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ช่างกับผู้รับเหมา บางครั้งก็มีน้ำใจต่อกันเช่นพาไปกินข้าวเลี้ยงกาแฟ แต่ไม่ถึงขั้นมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะ เพราะทุกวันนี้ทำได้ยากมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ โดยปกติการตรวจรับงานของเจ้าหน้าที่จะไม่มีการได้เปอร์เซ็นต์ใดๆทั้งสิ้นจากผู้รับเหมา ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าผู้รับเหมาบริษัทดังกล่าวประมูลงานของเทศบาลได้เพียงผู้เดียว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ยังมีผู้รับเหมาอีกหลายรายที่สามารถประมูลโครงการของเทศบาลได้

 

 

 

 

ผอ.กองช่าง ยังยืนยันอีกว่า ตนเองไม่ได้กดดันจนผู้ตายจนคิดสั้น ส่วนสาเหตุที่ให้ผู้เสียชีวิต เป็นผู้คุมงานตั้งแต่เข้ามาทำงานในเทศบาลเพียง 2 เดือนเพราะต้องการให้มีประสบการณ์และจะได้มีผลงานเพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นตนเองก็พร้อมที่จะให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาตรวจสอบไม่ใช่เฉพาะเทศบาลตำบลนากลาง แต่อยากให้ตรวจสอบ ทุกหน่วยงานทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) ได้สั่งการมอบหมายให้ กก.3 บก.ปปป. จัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสพยานหลักฐานต่างๆเป็นการด่วน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นจริงตามที่ผู้เสียชีวิตเขียนบันทึกไว้ในจดหมายหรือไม่ และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะเร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามขั้นตอนกฎหมายในทันที

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ