ข่าว

หนุ่มใหญ่สิงคโปร์ "ปลอมปริญญา" ม.ดัง ทำงานเงินดีหลายที่ 12 ปีก่อนโป๊ะแตก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลือเชื่อ หนุ่มใหญ่สิงคโปร์ "ปลอมปริญญา" สถาบันการศึกษาชั้นนำ จนได้งานเงินเดือนดีหลายแห่ง 12 ปีก่อนถูกจับได้  

 

Yeoh Keng Swee  ชายสิงคโปร์ วัย 55 ปี  ถูกศาลตัดสินจำคุก 15 เดือนเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา จากความผิดปลอมปริญญาด้านวิศวกรรม  นิติศาสตร์และบัญชีจากสถาบันการศึกษาแถวหน้าของสิงคโปร์  อย่างมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง  (NTU)  เพื่อใช้สมัครงาน และได้ทำงานค่าตอบแทนสูง รวมถึงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน  เขาให้การรับสารภาพฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อหลอกลวงผู้อื่น 3 กระทง และยังมีอีก 10 ข้อหายังอยู่ระหว่างพิจารณาคดี 

 

รายงานระบุว่า Yeoh ค้นหาสำเนาเอกสารแบบ PDF บนอินเทอร์เน็ตแล้วพิมพ์ออกมาเป็นเทมเพลต ก่อนพิมพ์ชื่อและรายละเอียดเสริมแต่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลงบนกระดาษอีกแผ่น แล้วตัดแปะบนเทมเพลต จากนั้น นำไปถ่ายเอกสารออกมาเป็นปริญญาปลอม  

 

ความผิดของเขาย้อนหลังไปถึงปี 2552  เริ่มจากปลอมปริญญาตรีสาขาบัญชีจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง  เพิ่งถูกจับในเดือนมกราคม 2564 หลังจากไปสัมภาษณ์งานในตำแหน่งผู้จัดการโครงการก่อสร้าง บริษัท  Success Forever Construction and Maintenance Pte Ltd  เขาใช้สำเนาเอกสารที่ทำปลอมขึ้นมายื่นสมัครและอ้างว่าเขารีบมากเลยไม่ได้นำเอกสารต้นฉบับไปให้ 

 

 

 

 ถึงตอนสัมภาษณ์ เขาตอบคำถามทดสอบความรู้ทางเทคนิคไม่ได้ และแอบได้ยินผู้สัมภาษณ์กับนายจ้างพูดคุยกันเรื่องการยืนยันคุณสมบัติของผู้สมัคร   Yeoh จึงขอถอนตัว และขอให้ผู้สัมภาษณ์ช่วยทำลายเอกสารที่เขายื่นไว้

 

เอกสารจากศาล ลงรายละเอียดเฉพาะงานที่ทำเพียง 3ตำแหน่ง ในช่วงไม่กี่ปีก่อนถูกจับได้ คือช่วงกรกฎาคม 2562 – มกราคม 2564  โดยในเดือนกรกฎาคม 2562 เขาปลอมวุฒิการศึกษา รวมถึงปริญญาตรีเกียรตินิยมด้านบัญชีจาก NTU  ปริญญาโทบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแอนดรูวส์ และใบรับรองที่ระบุว่าเขาเคยเป็นนักบัญชี  จนทำให้ได้งานในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ที่บริษัท  Boon Chang Structure  แต่ทำงานได้เพียงสองเดือน ถูกร้องเรียนว่าผลงานแย่ สุดท้าย ลาออกในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน อ้างมีปัญหาสายตาและอ่อนล้า ระหว่างทำงานช่วงสั้น ๆ  เขาได้รับค่าตอบแทน  14,324.75 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 3.7 แสนบาท

 

ในเดือนมกราคม 2563 Yeoh  ปลอมปริญญาคล้ายกันอีก  จนได้ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท Gain City Best-Electric เริ่มงานในเดือนถัดไป แต่ก็เหมือนเดิม ผลงานไม่ผ่านเกณฑ์ และถูกเลิกจ้างในเดือนกรกฎาคม 2563  กระนั้น ได้ค่าตอบแทน 51,258.46 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 1.33 ล้านบาท) 

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง มอบหมายตัวแทนแจ้งความเอาผิด เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564  หลังได้รับการร้องขอให้ยืนยันใบปริญญาจากบริษัทที่เขาเคยไปสมัครงาน  และพบว่าเป็นเอกสารปลอม  จำเลยร้องขอศาลว่า สามารถห้ามสื่อเผยแพร่ชื่อของเขาได้หรือไม่ เพราะไม่อยากให้ครอบครัวและเพื่อนรู้  แต่ศาลไม่ออกคำสั่ง

 

ทนายความของเขา กล่าวว่า ปัจจุบัน ลูกความเป็นผู้ช่วยในครัวและแคชเชียร์ มีรายได้เดือนละ 850-1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์  และร้องขอศาลลงโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี  ยืนยันว่า ลูกความไม่เคยต้องคดี และให้ความร่วมมือกับการสอบสวน เขาสำนึกผิดในสิ่งที่ทำลงไปและจะไม่ทำผิดกฎหมายอีก ประกอบกับสุขภาพย่ำแย่ป่วยโรคไตและความดันสูง  
 

 

ที่มา   mothership  ภาพปก unsplash

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ