ข่าว

แจ้งข้อหาคู่รัก-ชายไร้บ้านคบคิดลวงโลกระดมเงินบริจาค13ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คู่รักหนุ่มสาวกับชายเร่ร่อน คบคิดวางพล็อตเรียกความประทับใจ ก่อนเปิดเพจระดมทุน 13 ล้าน


                    จากเรื่องราวที่สร้างความประทับใจแก่คนทั้งโลกเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว จอห์น บ็อบบิต จูเนียร์ ชายไร้บ้าน ผ่านมาพบ เคท แมคเคลอร์ หญิงสาวจากรัฐนิวเจอร์ซีที่กำลังขับรถไปหาเพื่อน แต่ไม่ทันสังเกตว่าน้ำมันใกล้หมด จนติดค้างอยู่บนถนนในฟิลาเดลเฟียท่ามกลางความมืด บ็อบบิต บอกให้หญิงสาวล็อคประตูไว้และกลับมาพร้อมกับน้ำมันที่ซื้อด้วยเงินก้อนสุดท้ายที่มีอยู่ 20 ดอลลาร์  

 

                    หญิงสาวและแฟนหนุ่ม มาร์ก ดามีโค อยากตอบแทนน้ำใจสร้างชีวิตใหม่แก่บ็อบบิต เปิดเพจระดมทุนผ่านเวบไซต์ GoFundMe มีคนใจดีที่รับรู้เรื่องราวผ่านสื่อ ราว1.4 หมื่นคน บริจาคกว่า 4 แสนดอลลาร์ 

แจ้งข้อหาคู่รัก-ชายไร้บ้านคบคิดลวงโลกระดมเงินบริจาค13ล้าน
 

                   แต่ในวันนี้ ทั้งสามกลายเป็นผู้ต้องหาหลอกหลวงและสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกง  สก็อตต์ คอฟฟีนา อัยการเบอร์ลิงตันเคาน์ตี แถลงวานนี้ว่า การให้และตอบแทนที่นำไปสู่การระดมทุนของสามคนนี้ เป็นเรื่องโกหก เงินที่ได้จากบริจาคหักค่าธรรมเนียมอยู่ที่ประมาณ 367,000 ดอลลาร์ ทั้งหมดโอนเข้าบัญชีของแมคเคอร์ ภายในไม่กี่เดือน คู่รักถลุงเงินที่ได้ไปกับการซื้อรถ กระเป๋าแบรนด์เนม และท่องเที่ยว ทั้งยังใช้เสี่ยงโชคในบ่อน  


                    ส่วนต้นเรื่องอย่างบ็อบบิต อดีตทหารผ่านศึก ที่ควรได้รับคำขอบคุณจากรับใช้ประเทศชาติและน่าเห็นใจกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ แต่เขาเป็นผู้สมรู้สมคิดเต็มตัว จากการออกสื่อโปรโมทแผนระดมทุนลวงโลก และได้รับส่วนแบ่ง 7.5 หมื่นดอลลาร์ 

 

แจ้งข้อหาคู่รัก-ชายไร้บ้านคบคิดลวงโลกระดมเงินบริจาค13ล้าน

                    อัยการกล่าวว่า ดามิโกและแมคเคลอร์รู้จักบ็อบบิตครั้งแรก ใกล้กับบ่อนกาสิโนที่ทั้งสองแวะไปประจำ ราว 1 เดือนก่อนกุเรื่อง ดามิโกถ่ายรูปของแมคเคลอร์กับบ็อบบิตที่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง นำไปใช้เป็นภาพประกอบบนเพจระดมเงินบนเวบ GoFundMe แมคเคลอร์อ้างว่าเพื่อตอบแทนชายที่ช่วยเธอ และต้องการให้ชีวิตของเขาดีขึ้น 

                    พนักงานสอบสวนไล่ดูข้อความกว่า 6.7 หมื่น  มีข้อความหนึ่งที่แมคเคลอร์ส่งให้เพื่อนว่า “โอเค รอแต่งเรื่องน้ำมันให้เสร็จก่อน ฉันต้องสร้างเรื่องให้คนรู้สึกสงสาร” นอกจากนี้ยังมีข้อความที่คู่รักหารือเรื่องหนี้สินพอกพูน และเมื่อย้อนไปดูเฟซบุ๊กของบ็อบบิต เขาเคยโพสต์เมื่อปี 2555 ว่าเจอผู้หญิงรถน้ำมันหมด และยางแบนที่วอลมาร์ท ในนอร์ทคาโรไลลนา จึงให้เงินที่มีอยู่ก้อนสุดท้ายแก่เธอไป ทีมสอบสวนจึงเชื่อว่าไม่น่าจะบังเอิญขนาดนั้นที่เรื่องคล้ายกันจะมาเกิดขึ้นอีก  

                    ดามิโกและแมคเคลอร์มอบตัวเมื่อคืนวันพุธ ก่อนได้รับการปล่อยตัว และมีนัดขึ้นศาลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากทั้งสองผิดจริง อาจติดคุก 5-10 ปี 

                    การสอบสวนคดีนี้อันที่จริงเริ่มขึ้นหลังจากบ็อบบิตฟ้องสองหนุ่มสาว กล่าวหาว่าไม่ยอมมอบเงินบริจาคที่ได้มาในนามของเขา ( อ่านต่อ ..ฮีโร่คนเร่ร่อนแฉคู่รักหนุ่มสาวขโมยเงินบริจาคซื้อรถ-เที่ยว ) 

                    ต่อข้อถามว่าทั้งสามอาจไม่ถูกจับได้ว่าต้มตุ๋นหากไม่ผิดใจกันเรื่องเงินเสียก่อน อัยการตอบว่าเป็นไปได้ 

                    ด้าน GoFundme กล่าวว่า พฤติกรรมหลอกลวงเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และชัดเจนว่าผลที่ตามมาคืออะไร กระนั้น กรณีแบบนี้เกิดน้อยมาก ไม่ถึง 1%  บริษัทมีทีมงานตรวจสอบตลอด 24 ชม. พร้อมยืนยันจะคืนเงินแก่ผู้บริจาค 1.4 หมื่นคนเต็มจำนวน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ