ข่าว

จนท.สั่งห้ามใช้อาคาร "ไฟไหม้โรงงานรองเท้า" ชื่อดัง หวั่นอาคารยุบตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอประกาศ ห้ามใช้อาคาร "ไฟไหม้โรงงานรองเท้า" ย่านบางพลี หวั่นโครงสร้างยุบตัว ขณะที่ ก.อุตสาหกรรม ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด และส่วนที่ไหม้เป็นส่วนของโชว์รูม เบื้องต้นคาดสาเหตุว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

16 พ.ย.2565  ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ ภายในบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด  (Aerosoft) ถนนบางนาตราด หลักกิโลเมตรที่ 15 ขาออก ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี สมุทรปราการ  เมื่อเวลา 17.30 น. วานนี้ (15 พ.ย.2565)  ที่เกิดเหตุเป็นอาคาร โรงงานความสูง 6 ชั้น

 

ซึ่งขณะเกิดเหตุ มีแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากอาคารจำนวนมาก จากนั้นเพลิงได้ลุกลามทั่วทั้งอาคาร  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังทั้งจากในพื้นที่และใกล้เคียงเร่งควบคุมเพลิง ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงในวงจำกัดได้ แต่ยังต้องฉีดน้ำไว้ และภายในอาคารเริ่มมีการทรุดตัว  

 

ไฟไหม้โรงงานผลิตรองเท้าชื่อดัง ย่านบางนาตราด ช่วงเย็นว้นที่ 15 พ.ย.

 

 

ต่อมาเวลาประมาณ 00.05 น. เพลิงเกิดการปะทุขึ้นมาอีก บริเวณชั้น 6 ของอาคาร จนท.ดับเพลิงจึงต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอด  จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงงาน เปิดเผยว่า เห็นกลุ่มควันออกจากอาคารบริเวณชั้นที่ 3 จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้อย่างรุนแรงจนพนักงานในโรงงานต่างพากันวิ่งหนีตายออกหนอกโรงงาน

 

ด้าน พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า  อาคารที่เกิดเหตุ เป็นอาคารยาว และผลิตรองเท้าโฟมเป็นแผ่นยาง ทำให้การลุกไหม้เป็นไปอย่างรุนแรง และมีกลิ่น จากการสอบถามทางแพทย์พยาบาลมาแล้วยืนยันยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกลิ่น มีเพียงผู้ที่เข้าไปช่วยดับเพลิง 2 รายเท่านั้น และอาคารที่เกิดหตุ เจ้าหน้าที่ต้องกันพื้นที่ และควบคุมไม่ให้คนเข้าไปด้านในอาคาร พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และจะมีการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป 

 

 

จนท.ระดมดับเพลิง ที่ไหม้โรงงงานผลิตรองเท้าเมื่อเย็นวันที่ 15 พ.ย.

 

 

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า ในส่วนของตัวอาคารทางอำเภอ จะประกาศห้ามใช้อาคาร ห้ามเข้าอาคาร รอทางหน่วยพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานฝ่ายโยธา เข้ามาพิสูจน์ความมั่นคงแข็งแรงของอาคารว่าจะดำเนินการอย่างไร  
 

นายชะอุ่ม แตงโสภา นายก อบต.บางโฉลง กล่าวว่า อาคารดังกล่าวก่อสร้างมา 30 กว่าปีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจในเรื่องของการใช้อาคาร ยังใช้ได้ดี  แต่เกิดไฟไหม้ เสียหายทั้งหมดต้องระวังใช้อาคารไม่ได้แล้ว ก็ต้องระงับการใช้อาคาร เพื่อเอาวิศวกรลงมาตรวจ

 

 

 

 

ส่วนถนนทางคู่ขนาด บริเวณจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นยังไม่มีการปิดการจราจร เพราะถ้าตัวอาคารถล่มลงมาก็คงไม่ถึงถนน มีช่องว่างอยู่ 5 - 6 เมตร ไม่ถึงถนน นอกจากจะยุบลงเท่านั้น หลังจากนี้จะขีดเส้นป้องกันไม่ให้ใครใช้อาคารหรือเข้าไปใช้อาคารได้เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้อาคารหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนสาเหตุขณะนี้ยังไม่ทราบ

 

ด้าน ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยส่วนที่ไหม้เป็นส่วนของโชว์รูมและมีส่วนสต๊อกบ้างไม่ได้กระทบส่วนของโรงงานที่ผลิต ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จาการการสอบถามผู้ประกอบการและคนในพื้นที่ คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร 

 

กระทรวงอุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงประชาชน เบื้องต้นยังไม่พบได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้แต่จะนำรถเข้ามาตรวจสอบสภาพอากาศอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงสบายใจได้ และในส่วนของผู้ประกอบการยินดีปฏิบัติการตามกฎหมายต่างๆ และขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 

สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ