ข่าว

อย่าประมาท "พล.อ.ประวิตร" ใช้อำนาจเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตที่ปรึกษาเตือนอย่าบิดพลิ้ว คำสั่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ยัน "พล.อ.ประวิตร" มีอำนาจ "นายกรัฐมนตรี" อยู่ในมือ และ ใช้อำนาจเป็น

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ โพสต์เฟสบุ๊ค เตือนอย่าประมาทพล.อ.ประวิตร เพราะมีอำนาจเต็ม ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ทำได้ทั้งยุบสภา ปรับครม.และออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และที่สำคัญ บิ๊กป้อม เป็นคนใช้อำนาจเป็น

โพสหัวข้ออย่าเอาขื่อแปบ้านเมืองเป็นของเล่น ของไพศาล มีเนื้อหาว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฎิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร รองนายกอาวุโสลำดับหนึ่งจึงรักษาการนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ

แต่ไม่ทันข้ามวันก็มีมือดีเริ่มหยั่งกระแส จะเปลี่ยนผู้รักษาการนายกรัฐมนตรี จะให้พล.อ.ประยุทธ์ รัฐมนตรีกลาโหม มารักษาการนายกรัฐมนตรี  อย่าขยับเลย หมากตานี้เดินไม่ได้!!!

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
การรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นไปตาม"กฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน" เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ให้รองนายกอาวุโสลำดับหนึ่งรักษาการ ซึ่ง"ได้แต่งตั้งไว้เรียบร้อย แล้วโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี"


คณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้!!!

การ"รักษาการแทน" เป็นคนละเรื่องกับการ"ปฏิบัติราชการแทน" ซึ่งเป็นกรณีที่"นายกรัฐมนตรียังอยู่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้" และแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน
พล.อ.ประวิตรรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีเมื่อนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประวิตรจะไม่สามารถรักษาการแทนนายกรัฐมนตรีได้ จะมีได้ก็เฉพาะกรณีที่"ไม่อยู่ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้" ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีลำดับถัดไปที่มีการมอบอำนาจลำดับอาวุโสไว้ก็จะรักษาราชการแทนคือ"นายสุพัฒน์ และนายอนุทินโดยลำดับ"


ในฐานะผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตรมีอำนาจเต็มที่จะยุบสภาหรือ ปรับคณะรัฐมนตรีหรือ เปลี่ยนลำดับอาวุโสของรองนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการลงนามรับสนองพระบรมราชโองการตามรัฐธรรมนูญด้วย

ที่สำคัญ "เป็นผู้ใช้อำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสั่งการใดๆก็ได้ ตามพระราชกำหนดว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งการปลดหรือย้ายทั้งข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ" !!!!


บ้านเมืองวิกฤตสับสน เพราะใช้กฎหมายเป็นของเล่น บิดเบือนการใช้อำนาจและ บิดเบือนกฎหมาย ดังที่มีบทพระราชปรารภไว้ในรัฐธรรมนูญ2560แล้ว

สำนึกและสำเหนียกกันบ้างเถิด อย่าได้ซ้ำเติมบ้านเมืองให้วิกฤตไปมากกว่านี้เลย
และอย่าคิดว่าพล.อ.ประวิตรใช้อำนาจไม่เป็น!!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ