ข่าว

"ตำรวจ" เตือนให้รู้กฎหมายรัดเข็มขัดทุกที่นั่งก่อนบังคับใช้ จับจริง 5 ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก บช.น. ชี้แจง "ตำรวจ"ตักเตือนให้รู้กฎหมายรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งก่อนบังคับใช้ จับ ปรับ จริง เริ่ม 5 ก.ย.นี้

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น.ดูแลงานจราจร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีกฎหมายจราจรที่จะบังคับใช้วันที่ 5 ก.ย. กรณีคนนั่งเบาะหลัง ไม่คาด"เข็มขัดนิรภัย" ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ว่า  กรณีประเด็น พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ใหม่ มีผล 5 ก.ย.นั้น กรณีคาด "เข็มขัดนิรภัย"บังคับใช้รถที่นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน บังคับแค่คนขับ แต่ฉบับใหม่แก้ไขให้มีการบังคับให้ทุกที่นั่งต้องคาด "เข็มขัดนิรภัย"

 

ส่วนของที่นั่งสำหรับเด็กหรือคาร์ซีทมีผลวันที่ 5 ก.ย.นี้นั้น รองผบช.น. ดูแลงานจราจร กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะต้องมีการประกาศประเภทคาร์ซีทที่นั่งสำหรับเด็ก 3 ประเภทก่อนคือ ที่สำหรับเด็ก ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก และวิธีการนั่งไม่ให้เกิดอันตรายสำหรับเด็ก ซึ่งหากมีการพิจารณาได้ทันก็สามารถดำเนินการใช้ได้ภายในวันครบกำหนดที่กฎหมายสามารถบังคับใช้ได้ แต่หากไม่ทันก็ยังไม่มีการบังคับใช้กรณีของคาร์ซีท


 ส่วนรถยนต์เก่าไม่มี "เข็มขัดนิรภัย"  พล.ต.ต.จิรสันต์  กล่าวว่า กรณีรถยนต์ที่จดทะเบียนก่อนปี 2531 ก็จะยังไม่บังคับใช้ รวมถึงรถกระบะที่มีการจดทะเบียนก่อนปี 2537 จะยังไม่มีผบบังคับใช้ ส่วนรถกระบะที่ไม่มีเข็มขัดนิรภัยก็ต้องมีข้อกำหนดพิจารณาออกอีกขั้นตอนหนึ่ง ทั้งนี้ นโยบายกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องว่ากล่าวตักเตือนไว้ก่อนเพื่อให้ประชาชนรับทราบ ก่อนบังคับใช้กฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ