ข่าว

กทม. ระดมเจ้าหน้าที่-เรือ เร่งเก็บ "ขยะกระทง" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานคร ระดมเจ้าหน้าที่ 172 ราย และเรือกว่า 40 ลำ ลุยเก็บ "ขยะกระทง" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดทั้งคืน ขณะที่สถิติจำนวนกระทงพบว่าลดลง

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กทม. ได้ออกจัดเก็บ "ขยะกระทง" ในเทศกาลลอยกระทงปี 2564 บริเวณปากคลองโอ่งอ่าง ใต้สะพานพระปกเกล้า เขตพระนคร สำหรับการจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร

 

กทม. ระดมเจ้าหน้าที่-เรือ เร่งเก็บ "ขยะกระทง" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา (คลิป)

 

สำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดเจ้าหน้าที่ จำนวน 172 คน แบ่งเป็น 2  โซน โซนแรกตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงสะพานพุทธใช้เรือจัดเก็บกระทง 20 ลำ และโซนที่ 2 ตั้งแต่สะพานกรุงเทพฯถึงสะพานพระราม 9 ใช้เรือจัดเก็บกระทง 19 ลำ 

 

โดยกระทงที่จัดเก็บได้จากโซนที่ 1 จะลำเลียงขึ้นที่บริเวณปากคลองโอ่งอ่าง ใต้สะพานพระปกเกล้า และกระทงที่จัดเก็บได้จากโซนที่ 2 จะลำเลียงขึ้น ที่ ท่าเทียบเรือกรมการค้าภายใน เขตราษฎร์บูรณะ 

 

ส่วนการรวบรวมข้อมูลจำนวนกระทง และการรายงานผลสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บกระทงทุกจุด และนับ ขยะกระทงที่จัดเก็บได้ โดยนับแยกระหว่างกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ และกระทงโฟม พร้อมรวบรวมข้อมูลส่งให้สำนักสิ่งแวดล้อม จากนั้นสำนักสิ่งแวดล้อมจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และรายงานผลการจัดเก็บกระทงต่อไป 

 

กทม. ระดมเจ้าหน้าที่-เรือ เร่งเก็บ "ขยะกระทง" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา (คลิป)

 

สำหรับการกำจัด ขยะกระทงหลังคัดแยกแล้ว จะนำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ส่งเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ส่วนกระทงโฟมจะนำไปกำจัดโดยการฝังกลบอย่างถูกวิธีที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชสายไหม และหนองแขม หรือการผลิตไฟฟ้าที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมตามประเภทวัสดุ

 

โดยที่ผ่านมา ประชาชนให้ความร่วมมือในการใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนี้ความร่วมมือการลดขยะกระทงโดยใช้ 1 กระทงต่อ 1 ครอบครัว ทำให้ระยะ 3 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนกระทงลดลง

 

สำหรับสถิติย้อนหลัง จากการขอความร่วมมือในการลดขยะกระทง โดยใช้ 1 กระทงต่อ 1 ครอบครัว ทำให้ระยะ 3 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนกระทงลดลง ดังนี้ ปี 2561 จัดเก็บได้ 841,327 กระทง , ปี 2562 จัดเก็บได้ 502,024 กระทง และปี 2563 จัดเก็บได้ 492,537 กระทง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ