ข่าว

เปิดประวัติ "พระราชปัญญาสุธี" พระอาจารย์ พส.ไพรวัลย์ พส.สมปอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "พระราชปัญญาสุธี" ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ซึ่งพระมหาไพรวัลย์กล่าวถึงว่า ท่านอาจไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะกระแสของตนเอง จึงจะขอสละสมณเพศเพื่อทวงความเป็นธรรม

พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ญาโณทโย ป.ธ.9)
เกิดวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507 
อุปสมบทเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2531 สังกัดมหานิกาย
ปัจจุบันสิริอายุ 56 ปี พรรษา 33 
ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวง
และตำแหน่งรองเจ้าคณะภาค 11 ดูแลพื้นที่นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ 

พระราชปัญญาสุธี มีนามเดิมว่า อุทัย สวัสดิ์นะที ภูมิลำเนาเดิม หมู่ 10 บ้านโนนอุดม ต.นาหว้า อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น บิดา-มารดา ชื่อนายไกร และนางเสาร์ สวัสดิ์นะที

 

เปิดประวัติ "พระราชปัญญาสุธี" พระอาจารย์ พส.ไพรวัลย์ พส.สมปอง

 

บรรพชาเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2518 ที่วัดหนองกรุงธนสาร อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น มีพระครูธรชนสารโสภณ วัดหนองกรุงธนสาร เป็นพระอุปัชฌาย์ ขณะเป็นสามเณรมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ ที่สำนักเรียนวัดมงคลทับคล้อ จ.พิจิตร

ต่อมาได้มุ่งศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี อย่างจริงจัง โดยเดินทางกรุงเทพมหานคร เพราะเห็นว่าวัดในต่างจังหวัดยังมีความไม่พร้อมในด้านการศึกษา กระทั่งอายุ 24 ปี จึงเข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดบุณยประดิษฐ์ แขวงบางไผ่ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร  และได้เข้าเรียนแผนกบาลี จนสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จากสำนักเรียนวัดหัวลำโพง เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร เมื่อ พ.ศ.2540

เมื่อย้ายอยู่วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ได้รับแต่งตั้งจากเจ้าอาวาสในขณะนั้น ให้เป็นผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ สำนักเรียนวัดสร้อยทอง รวมทั้งได้รับมอบหมายภารกิจในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา  และยังได้พัฒนางานด้านอื่น ๆ จนปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง

 

พ.ศ. 2540 สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค สำนักเรียนวัดหัวลำโพง เขตบางรัก กรุงเทพฯ
พ.ศ. 2557 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ที่ พระเมธีปริยัตโยดม 
พ.ศ. 2558 เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชปัญญาสุธี ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี


ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์
พ.ศ.2546 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวง
พ.ศ.2558 เป็นรองเจ้าคณะภาค 11
พ.ศ.2559 เป็นพระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ
พ.ศ.2563 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวง

 

ทั้งนี้ จากการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 16 ที่ประชุมมีมติรับรองการประชุม เสนอแต่งตั้ง พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ฌาโณทโย) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส แต่ด้วยสาเหตุใด ทำไมจึงมีการออกมาไลฟ์สดของ พระมหาไพรวัลย์ เกี่ยวกับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง คมชัดลึกจะติดตามมานำเสนอต่อไป

( ขอบคุณข้อมูลเวบไซต์พระสังฆาธิการไทย ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ