ข่าว

ชาวบ้านไม่ทน "ช้างป่า" เข้ามากินข้าวเปลือกในยุ่งข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านทนไม่ไหว "ช้างป่า" ออกตะเวณกินข้าวเปลือกในยุ่งข้าว ตัดสินใจขนข้าวหนีช้างเจ้าหน้าที่อุทยานลงพื้นที่เร่งผลักดัน

นายสามารถ แซ่ลิ้ม ชาวบ้านบุเจริญ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี สุดทนหลังจากที่ช้างป่าได้ลงมากินอาหารในพื้นที่ บ้านบุเจริญทุกวัน โดยเฉพาะข้าวเปลือกที่เก็บไว้เพื่อจะนำไปสี จึง ตัดสินใจขนข้าวเปลือกหนีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่เข้ามาฉกข้าวเปลือกในยุ้งไปกินทุกคืน โดยช้างป่าที่ลงมากินข้าวมีด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว จะผลัดกันแอบมาฉกข้าวเปลือกในยุ้ง แล้วยืนกินอย่างสบายใจ ซึ่งช้างป่ากลุ่มนี้ฉลาดมาก เมื่อมีคนเห็นจุดนี้ช้างจะเปลี่ยนไปอีกจุดหนึ่ง ถ้าไม่หงุดหงิดจะไม่ดื้อ 

 

นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณรอบๆ ชาวบ้านที่ทำการเกษตร จะมีช้างป่าลงมากินอาหารในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแทบทุกวัน บางครั้งแอบมายืนกินข้าวที่กำลังตั้งท้องและกินข้าวโพดหรือหน่อไม้ รวมถึงกล้วย มะพร้าว ที่ชาวบ้านปลูกไว้ในที่ดินทำกินด้วย ส่วนการขนย้ายข้าวเปลือกเพราะไม่อย่างให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังเลยคิดวว่าป้องกันไว้ก่อนโดยการขนย้ายข้าวเปลือกไปไว้ที่อื่นเมื่อช้างมาที่ยุ้งข้าวไม่เห็นข้าวเปลือกก็คงกลับไปเองหรืออาจจะไปหากินที่อื่น



 

ชาวบ้านไม่ทน "ช้างป่า" เข้ามากินข้าวเปลือกในยุ่งข้าว

นายสยาม การกล้า หัวหน้าชุด ได้นำกำลัง 6 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้คำแนะนำกับประชาชนที่มีที่ดินทำกินติดกับเทือกเขา หากพบเห็นช้างป่าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อที่จะเข้ามาทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามช้างป่ากลุ่มนี้นี้ตลอดเวลา ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินของช้าง เมื่อช้างออกมาหากินตามแนวทางเดิน จะขยายเส้นทางเดิน ประกอบกับช่วงนี้ช้างป่ารู้ว่าช่วงนี้เป็นฤดูการปลูกพืชผักผลไม้ตามฤดูกาล ช้างจะออกมาหากินทุกวัน
 

ภาพ/ข่าว ธนภัท กิจจาโกศล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ