ข่าว

ผู้ว่าฯกทม. สั่งอุดแนวฟันหลอ ริม "แม่น้ำเจ้าพระยา" มั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกทม. สั่งอุดกระสอบทรายแนวฟันหลอ 2.5 กิโลเมตร ในพื้นที่ 9 เขต ริม "แม่น้ำเจ้าพระยา" ยืนยัน กรุงเทพฯ น้ำไม่ท่วมหนักเหมือนปี54 พร้อมสั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยภายหลังลงเรือตรวจสถานการณ์น้ำ ใน "แม่น้ำเจ้าพระยา" โดยระบุว่า ปัญหามวลน้ำจำนวนมากใน "แม่น้ำเจ้าพระยา"  ในขณะนี้ อยากจะขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ปีนี้จะไม่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนักเหมือนปี 2554 เพราะปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มาจากช่วงเวลาเดียวกัน มีพายุพาดผ่านประเทศไทยมากถึง 6 ลูก แต่ปีนี้มีเพียง 1-2 ลูกเท่านั้น 

 

ผู้ว่าฯกทม. สั่งอุดแนวฟันหลอ ริม "แม่น้ำเจ้าพระยา" มั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงฯ

 

นอกจากนี้ที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานคร ยังได้มีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างต่อเนื่อง ทั้งการลอกท่อ การกำจัดผักตบชวา รวมถึงโครงการธนาคารน้ำ 79.6 กิโลเมตร ที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 97 เครื่อง และมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแล ตลอด 24 ชั่วโมง  ส่วนสถานการณ์ที่ผ่านมา จะสังเกตุเห็นได้ว่า น้ำตามคลองต่างๆในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะมีระดับต่ำกว่าน้ำใน "แม่น้ำเจ้าพระยาเพราะมีการสูบน้ำออกเพื่อพร่องน้ำ

 

ผู้ว่าฯกทม. สั่งอุดแนวฟันหลอ ริม "แม่น้ำเจ้าพระยา" มั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงฯ

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยด้วยว่า วันนี้จากตรวจสอบสถานการณ์น้ำ ใน "แม่น้ำเจ้าพระยาได้ตรวจสอบรอยรั่วตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ ตอนนี้ยังเหลือแนวฟันหลอประมาณ 8.3 กิโลเมตร ซึ่งมีเอกชนมาสนับสนุนช่วยทำแนวกั้น 5.8 กิโลเมตร ทำให้เหลือแนวฟันหลอ 2.5 กิโลเมตร ในพื้นที่ 9 เขต คือ ดุสิต ยานนาวา สาธร บางคอแหลม ฝบางพลัด คลองสาน ธนบุรี และราชบูรณะ ซึ่งตรงนี้ทางกรุงเทพมหานครได้มีการนำกระสอบทรายไปวางแนวกั้นไว้แล้ว "แม่น้ำเจ้าพระยา

 

ข่าวที่น่าสนใจ



 

ทั้งนี้ ทางกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามสถานการณ์น้ำจากเขื่อนหลักต่างๆ ที่ได้ระบายลงสู่ "แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะเเนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำไว้สูง  3-3.5 เมตร ตอนนี้ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 1 เมตร และจากการติดตามข้อมูลจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ทราบว่า จะมีสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ในวันที่ 10 , 16 ไปจนถึงวันที่ 17 ตุลาคม  ซึ่งจะได้ประสานนำเรือผลักดันน้ำ ไปช่วยผลักดันน้ำบริเวณปากอ่าว เพื่อเร่งระบายน้ำ อีกทางหนึ่ง "แม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ