ข่าว

"ปรับครม."ลุงตู่ 2/5 โหมปั่นกระแสเพื่อหวังผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปรับครม." คีย์เวิร์ดสำคัญ ที่เป็นเสียงหลุดรอดทะลุกำแพงมูลนิธิป่ารอยต่อออกมา ภายหลังแกนนำพลังประชารัฐเข้าหารือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พอวันรุ่งขึ้นโผครม.ลุงตู่ 2/5 ปรากฎหน้าสื่อทันที ท่ามกลางคำถามถึงเวลาหรือยังที่จะมีการสลับร่างสร้างใหม่

ทำเอาจิ้งจกบนฝ้าเพดาน"มูลนิธิป่ารอยต่อ" สะดุ้งกันเป็นแถว ภายหลังได้ยินเสียงสนทนาของบรรดาแกนนำ"พรรคพลังประชารัฐ" แลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมืองอย่างออกรสออกชาด ถึงขนาดหลุด"คีย์เวิร์ด"สำคัญ ว่า เตรียมตัวกันให้ดี"ลุงตู่" เตรียม"ปรับครม." จนบานปลายออกมาเป็นข่าวทางหน้าสื่อวันรุ่งขึ้น  

 

ว่าไปแล้ว กระแสข่าวล่าสุดที่ทำให้หลายคนหูผึ่ง  เมื่อมีข้อมูลหลุดมายังสื่อบางแขนงว่า  "พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เตรียมปรับ ครม. “ประยุทธ์ 2/5” ในช่วงเดือน ต.ค.

ศาสตราจารย์พิเศษ ศุภชัย พานิชภักดิ์  อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก(WTO)กลับมามีชื่อติดโผครม.ลุงตู่ 2/5 อีกครั้ง

โดย"โผครม".ปูดมาเมื่อวันที่ 1ต.ค. ระบุว่า "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทย จะควบรองนายกรัฐมนตรีอีกหนึ่งเก้าอี้ , "นายศุภชัย พานิชภักดิ์ " อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) จะมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ"รมว.พลังงาน" แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  และหาคนใหม่มาทำหน้าที่แทน"นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ 

 

ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย มีชื่อติดโผการปรับครม.เหมือนกัน

ส่วนข้าราชการที่เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า "นายฉัตรชัย พรหมเลิศ" อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรมช.  และ "พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์" อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีรายงานว่าจะมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงนั้น

 

ข่าวนี้มาจากไหนและใครให้โผ?

 

แน่นอนว่า หลังจากที่"ลุงตู่"ปลด "ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า "จาก รมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมทั้ง "ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ "  หลุดรมช.แรงงาน ในข้อหา"กบฏต่อรัฐบาล" โดย"ผู้กองตุ๋ย"และ"มาดามบิ๊กอาย"นั้น ใครหลายคนเชื่อว่าเป็นสายตรง"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำให้สองเก้าอี้เสนาบดีว่างลง

 

แม้จะเป็นแค่รมช. และรมว.ยังกำกับดูแลแถมยังมีรองนายกรัฐมนตรีกำชับอีกชั้นหนึ่งก็ไม่เป็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่คนที่ร้อนใจคือตัวเต็งว่าที่เสนาบดีมากกว่าว่างวดนี้จะได้เข้าเส้นชัยหรือไม่และใครบางคนที่มีเก้าอี้รมต.ไว้แล้วก็อยากขยับไปด้วย...

 

บวกกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลปรับปรุงห้องทำงานที่ตึกสันติไมตรี เพราะข้าราชการบางคนเกษียณอายุ แต่ยังนำไปผสมโรงปล่อยข่าวลือออกว่าการดำเนินการคราวนี้เพื่อรองรับการ"ปรับครม."ไปด้วย....

 

มาเจียรไนไล่เรียงข้อมูลจากสายข่าวละแวกป่ารอยต่อฯและริมคลองผดุงกรุงเกษมดูว่ากระแสข่าวนี้มีมูลไหม?

 

สองสายข่าวยืนยันว่า" มีโอกาส...ปรับครม."แต่ตำแหน่งและบุคคลนั้น "มีทั้งเป็นไปได้-ไม่น่าเป็นไปได้..."  ส่วนห้วงเวลานั้น "อยู่ในห้วงนี้และระยะอันใกล้"

 

แต่โผเหล่านี้ที่ปูดออกมา..สายข่าวย้ำว่า "คนในพปชร.บางขั้วโยนหินถามทาง...ที่สำคัญหวังเตะตัดขาใครบางคน"

 

เริ่มจากอดีตสองเสนาบดีที่"ลุงตู่"ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา171 จัดการนั้น"ผู้กองตุ๋ย"ยังรั้งเก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐไว้ได้และ"มาดามบิ๊กอาย"ก็ยังเกาะตำแหน่งเหรัญญิกพรรค

 

หากพูดกันตรงๆ   โควต้ารมช.ของ"ผู้กองตุ๋ย" คือ โควต้าของพปชร. ส่วนโควต้ารมช.ที่มาดามบิ๊กอายได้ไปนั้น คนวงในย้ำว่า เก้าอี้รมช. ของดร.นฤมลคราวนั้นเกิดขึ้นจากคำขอจาก"ลุงป้อม" โดยลุงป้อมขอลุงตู่-ลุงป๊อกว่า "เด็กมันขอมา ให้โอกาสมันทำงาน" 

 

 

เมื่อมองเนื้องานที่อดีตรมช.แรงงานคนนี้กำกับดูแล 1กรม คือ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็ไม่มีผลงานชัด ยังมีข้อมูลว่า"ดร.นฤมล"ไปปรากฏตัวเนืองๆกับ"ผู้กองตุ๋ย" ยามลงพื้นที่ บ้างไปโผล่ตัวที่บางกระทรวงและมูลนิธิป่ารอยต่อฯมากกว่าไปทำงานที่ย่านดินแดง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

ตอนนี้สองชีวิตนี้มักประกบติด"ลุงป้อม"ยามประชุมพรรค-ลงพื้นที่ รวมทั้งหวังให้พรรคเสนอชื่อกลับไปเป็นเสนาบดี แต่มองแล้วเกมนี้น่าจะจบด้วยความผิดหวังสำหรับ"ผู้กองตุ๋ย"และ"อาจารย์แหม่ม" 

 

ดังนั้นโควต้าสองรมช.จะยังเป็นโควต้าของพปชร. บวกกับใครหลายคนในโควต้ารมต.ของพรรคหวังขยับโยกย้าย และรมต.บางคนในพรรคก็มีสิทธิอยู่ต่อ-พ้นตำแหน่งไปด้วย

 

ถึงวันนั้น"ลุงป้อม"ต้องคัดคนให้เหมาะสมเพื่อมิให้พรรคกระเพื่อมและภาพลักษณ์รัฐบาลต้องน่าเชื่อถือ

 

ส่วน "1รมช."ที่ยังว่างอยู่(เก้าอี้เดิมของดร.แหม่ม)ก็เป็นโควต้าของ"ลุงตู่" หากให้เหมาะกับภาวะ(การปฏิสัมพันธ์กับส.ส. พปชร.ให้มากขึ้น) "ลุงตู่"อาจจะคืนเก้าอี้ให้พปชร.ไปบริหารจัดการหรือหากยังมีแรงกระเพื่อมจากพปชร.โควต้านี้"ลุงตู่"ก็จะถือไว้เอง

 

ส่วนการขยับ"ลุงป๊อก"ขึ้นเป็นรองนายกฯอีกตำแหน่งหนึ่ง "ตรงนี้ยังไม่มีการยืนยัน"


ด้านการปรับ"นายดอน"หลุดจากสองตำแหน่งนั้น แหล่งข่าว ย้ำว่า"เป็นไปได้ยาก"  เพราะตอนนี้นายดอนทำหน้าที่เดินสายต่างประเทศแทน"ลุงตู่"และตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีนี้-ธ.ค.ปีหน้า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปก จึงยากหากจะเปลี่ยนม้ากลางศึก

 

มาที่ การปรับ"นายสุพัฒน์พงษ์"ออกไปนั้น "มีความเป็นไปได้" คือ คำกล่าวของสายข่าว เพราะหลายคนทราบว่า"นายสุพัฒน์พงษ์"ร่วม ครม.ได้เพราะแรงหนุนของใคร?  แต่การดึง"ดร.ซุป"มานั้น "ไม่มีโอกาส" เพราะนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ คีย์แมนปชป.และบุตรชายดร.ซุปออกมาปฏิเสธกระแสข่าวนี้แล้ว

 

ศาสตราจารย์พิเศษ ศุภชัย พานิชภักดิ์   อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO)

อย่าลืมว่า"ลุงตู่"เคยชวน"ดร.ซุป"มาครั้งหนึ่งแล้วในช่วงการปรับ ครม.ปี63 ให้มานั่งรมว.คลัง แต่ได้รับการปฏิเสธ สู้ขออยู่ทำงานหลังฉากเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจดีกว่า  ซึ่งปัจจุบัน"ดร.ซุป" เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ 

 

ดังนั้นรออีกนิดว่า หาก"นายสุพัฒน์พงษ์"ต้องเก็บของ "ลุงตู่"จะดึงใครมาทำงานแทน?

 

"เก้าอี้รมว.พลังงาน" ถือเป็นที่หมายปองของหลายขั้วใน พปชร. ตั้งแต่ช่วงตั้งลำรัฐนาวาลุงตู่  โดยขั้วสี่กุมาร,ขั้วสามมิตร(ปัจจุบันแปรสภาพเป็นขั้ว4ส.),ขั้วกปปส.ต่างวิ่งเต้นแย่งเก้าอี้นี้ แต่ตอนนั้นขั้วสี่กุมารเข้าวิน และเมื่อขั้วนี้ต้องลาครม.และออกจาก พปชร. ขั้ว 4 ส.-ขั้ว 4 ช.(แปรสภาพเป็นขั้ว 3ช. ในตอนนี้),ขั้วอื่นๆต่างจ้องตาเป็นมัน จนในที่สุด "ลุงตู่"ต้องดึงมาเป็นโควต้ากลาง และมีใครบางคนแวดวงพลังงานชงชื่อนายสุพัฒน์พงษ์ให้ดำรงตำแหน่งนี้ในคราวนั้น

 

"สมมติว่า มีการเปลี่ยนรองนายกฯด้านเศรษฐกิจและรมว.พลังงานจริง คาดว่า"ลุงตู่"จะดึงเทคโนแครตที่ภาพดี-มืออาชีพ-สังคมยอมรับ-ไร้แรงกดดันมาทำงานแทน"

 

อย่าลืมว่าตอนนี้เสนาบดีบางคน+ผู้แทนฯบางชีวิตในขั้วพปชร.ต้องเตรียมตัวไปชี้แจงองค์กรอิสระและกระบวนการยุติธรรมตามข้อกล่าวหาที่มีมาในวันวาน  หากยังหวังขยับเอาเก้าอี้และสมปราถนา ภาพลบจะบังเกิดกับครม.ลุงตู่2/5ทันที

 

เมื่อเป็นประการฉะนี้ "ลุงตู่" จะยอมทุกประตูให้คนการเมืองกระนั้นหรือ...   ลองพิจารณากัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline