ข่าว

ยังไม่พบคนสูญหาย "เรือล่ม" เจ้าพระยา ชุดค้นหายอมรับน้ำเชี่ยวเป็นอุปสรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมเจ้าท่าฯ เผยกระแสน้ำเป็นอุปสรรคกู้ "เรือล่ม" เตรียมแผนสำรองประสานหน่วยซีลร่วมภารกิจ ส่วนค้นหาผู้สูญหายคาดติดอยู่ในตัวเรือ ด้านลูกสาวเฝ้ารอค้นหาอย่างมีความหวังขอให้เจอทั้งคู่

30 ก.ย. 2564  คืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา  บริเวณหน้าวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการกู้เรือ เป็นไปด้วยความอยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำจุดที่เรือล่ม เชี่ยวกรากซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถระบุพิกัดที่เรือล่มอยู่ใต้น้ำลึกประมาณ 20 เมตร ลักษณะดำลงไปประมาณ 1.5 เมตร  
 

เรือเอก ดร.ฐาพล สมสกุล   ป้องกันภัยฯ  เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ทีมประดาน้ำของ ทีมกู้ภัยปฏิบัติการพิเศษ ssr ที่ดำลงไปพบซากเรือ รายงานว่า จุดที่พบเรือมีความมืดไฟฉายส่องมองไม่เห็นและข้างล่างน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งเป็นอุปสรรคในการเข้าค้นหาผู้สูญหาย ส่วนเรือลากจูงที่จมนั้นลักษณะ ตะแคง จมอยู่ใต้น้ำมิดดินโคลน  และพบลักษณะวัตถุเหล็กโค้งคาดว่าน่าจะเป็นเสาเหล็กหรือโครงหลังคา 

 

หลังจากนี้ จัดตั้งชุดประดาน้ำขึ้นเป็น 2 ทีม ประกอบด้วย ทีมกู้ภัยปฏิบัติการพิเศษ ssr  และ ทีมชุดประดาน้ำหน่วยกู้ภัยอยุธยา  โดยทีมชุดประดาน้ำจะต้องใส่ลงไปในเรือเพื่อผูกทุ่น  ติดกับเรือเพื่อกันไม่ให้เรือที่จมนั้นหลุดลอยออกไปยังจุดเกิดเหตุ และทำเป็นสัญลักษณ์  จากนั้นจะลากเรือข้ามฝั่งไปอีกด้านเพื่อง่ายต่อการค้นหาผู้สูญหายแต่ทั้งนี้จะต้องปฏิบัติการอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้น


 

ด้านนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ รองอธิบดีกรมจ้าท่า ดูแลงานด้านความปลอดภัย  เปิดเผยว่า ได้ส่งนักประดาน้ำ พร้อมนำเชือกขนาดใหญ่ผูกยึดตัวเรือ เพื่อดึงออกจากจุดน้ำวนไปยังจุดที่กระแสน้ำวนและตื้นขึ้น ซึ่งคาดว่าต้องใช้เชือก 5-7 เส้น แต่มีอุปสรรคสำคัญคือเรื่องกระแสน้ำ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการได้ยาก ขณะที่มีนักประดาน้ำเชี่ยวชาญน้อย จึงไม่สามารถมั่นใจได้ว่า จะผูกเชือกยึดตัวเรือได้หรือไม่

 

ยังไม่พบคนสูญหาย "เรือล่ม" เจ้าพระยา ชุดค้นหายอมรับน้ำเชี่ยวเป็นอุปสรรค

 

นายภูริพัฒน์ ยังได้เตรียมแผนสำรอง  ประสานหน่วยซีล เพื่อเข้ามาร่วมภารกิจ ซึ่งเป้าหมายสำคัญในภารกิจนี้คือการค้นหาผู้เสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังเชื่อว่า ผู้สูญหายทั้ง 2 รายนั้น ยังคงติดอยู่ในตัวเรือ ส่วนการเก็บกู้เรือ ทางบริษัทเจ้าของเรือได้ประสานเรือเครน เข้ามาดำเนินการ แต่เรือเครนจะทำหน้าที่ได้ ก็ต่อเมื่อสามารถดึงเรือออกจากจุดน้ำวนแล้วเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือจากทางกรมชลประทานให้ชะลอการปล่อยน้ำ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้มากยิ่งขึ้น

 

ยังไม่พบคนสูญหาย "เรือล่ม" เจ้าพระยา ชุดค้นหายอมรับน้ำเชี่ยวเป็นอุปสรรค

 

ขณะที่น.ส.สุพรรษา ฤทธิ์ฉิม ลูกสาวของ นางนฤมล จันทรโชติ ผู้สูญหาย  เปิดเผยว่า มาเฝ้ารอการค้นหามารดาตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนหน้านี้ได้มีการไปขอพรพระ กับหลวงพ่อโต และเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ขอให้ได้เจอทั้งคู่ไม่ว่าจะมาให้ลักษณะไหน จะมีชีวิตอยู่ หรือไม่มีชีวิตอยู่ แต่หวังว่าวันนี้จะเจอใครสักคน ไม่ว่าคนไหนก็ได้ 

 

ยังไม่พบคนสูญหาย "เรือล่ม" เจ้าพระยา ชุดค้นหายอมรับน้ำเชี่ยวเป็นอุปสรรค

 

“ยังมีความหวังว่าแม่ยังมีชีวิตอยู่  ยังหวังว่าแม่จะลอยคอไปติดที่ไหนสักแห่ง ทุกครั้งที่มีเบอร์โทรศัพท์แปลกๆเข้ามาก็หวังว่าให้เป็นแม่ ตัวเองที่อาจจะยืมโทรศัพท์คนอื่นโทรมา ที่มีการตั้งคำถามว่า ทำไมแม่ไม่ตัดเชือก หรือกระโดดลงน้ำ เรื่องนี้ต้องบอกว่า เชือกที่ใช้ในการลากจูงมีขนาดใหญ่เท่าแขนคน และมีความเหนียวมาก โดยเฉพาะเวลาเชือกตึงถ้าใช้มีดฟัน มีดจะเด้งออกทันที่ ไม่มีสามารถฟันได้ขาดจริง ๆ ส่วนเรื่องกระโดดหนี  ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้ามาเห็นสภาพน้ำจะรู้ว่ามันน่ากลัวแค่ไหน  อยากจะขอให้ผู้แสดงความคิดเห็น ให้เกียรติทางครอบครัวเราด้วย  เพราะเมื่อเข้าไปอ่านจะเกิดความรู้สึกอย่างไร มันเจ็บปวด และจุกอก จึงอยากให้คิดก่อนที่จะแสดงความคิดเห็น”  น.ส.สุพรรษา ลูกสาวผู้สูญหายกล่าว 

 


เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.คมชัดลึกทั่วไทย  ภาคกลาง

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ 

 

 

logoline