ข่าว

นายกฯลงตรวจ "น้ำท่วม" ชัยภูมิ บอกรัฐบาลทำงานเต็มที่ อย่าสร้างความขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจ "น้ำท่วม" มอบถุงยังชีพ จ.ชัยภูมิ บอก รัฐบาลพยายามทำงานอย่างเต็มที่ ขออย่าสร้างความขัดแย้ง พร้อมถามกลับ สร้างความเดือดร้อนไปแล้วได้อะไรขึ้นมา มองใครจะรักจะชอบตนไม่ว่า แต่ต้องรักผืนแผ่นดิน หยอดคำหวานชัยภูมิบ้านแม่ แต่ทิ้งอีก 76 จว.ไม่ได้เช่นกัน

 

สถานการณ์ "น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักเป็นผลจากอิทธิพลพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ทำให้เกิดน้ำป่าหลากจากเทือกเขาลงสู่แม่น้ำชีทำให้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ระดับน้ำท่วมน้ำป่ายังหลากท่วมสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ที่ถือว่าหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิตรวจสถานการณ์ "น้ำท่วม" ในวันนี้ ( 29 ก.ย. ) นั้น

 

เมื่อเวลา 13.15 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม   นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัย "น้ำท่วม"ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ หลังได้รับอิทธิพลจากพายุเตี้ยนหมู่

 

โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรีได้เดินทางยังตลาดคลองพุทรา ถนนชัยประสิทธิ์ ต.ในเมือง อ. เมือง จ. ชัยภูมิ พร้อมกับ ได้พบปะและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวทักทายประชาชน ว่า วันนี้ตน รัฐมนตรี รวมไปถึงส.ส.ในพื้นที่ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน หน้าที่ของตนคือการดูแลคนไทยทุกคน ทุกพื้นที่ทุกจังหวัด ซึ่งเมื่อเช้าตนก็สังเกตมา
ตลอดทาง ก็เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน

 

พร้อมกับระบุว่าเข้าใจและรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งเมื่อภัยธรรมชาตินั้นเกิดขึ้นมา รู้สึกเห็นใจโดยเฉพาะเกษตรกรหลายสิบล้านคน ขณะเดียวกันต้องพัฒนาประเทศไปข้างหน้าด้วย เรายังมีโอกาสอีกเยอะ ภัยธรรมชาติเราก็มีเหมือนคนอื่นเขา

 

 

แต่โชคดีที่เราไม่มีอย่างอื่นมาเพิ่มนอกจากอุทกภัย "น้ำท่วม" ภัยแล้ง ประเทศอื่นๆ เมื่อช่วงเช้าก็มีภูเขาไฟระเบิด ไฟป่าท่วมทั้งเมือง เราต้องเข้มแข็งต้องตั้งหลักให้ดี มาก็ไปเดี๋ยวรัฐบาลจะดูแลให้ 

 

นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า นายกรัฐมนตรีทำเต็มที่เพราะฉะนั้นอย่าสร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกันเลย ใครจะรักจะชอบ ตนไม่ว่า อยากให้ท่านรักประเทศของท่าน รักพื้นดินของท่าน ที่ท่านใช้ ท่านเกิดมา ถ้าไม่รักตรงนี้แล้วเราจะรักใคร เราจะเหลือความรักให้กับใครได้

 

นี่คือสิ่งที่ตนอยากจะฝากไว้ มีอะไรขอให้เข้าหาส่วนราชการ เดือดร้อนจริง ๆ ไม่มีจะกินจริง ๆ ขอให้ไปหาเขา เพราะเขาคงไปได้ไม่ทั่วถึง ใครอยู่ใกล้ตรงไหนก็ไปหาเขา ตนคิดว่าข้าราชการทุกคนเต็มใจที่จะทำให้ประชาชน

 

พร้อมกับถามชาวบ้านว่ามีใครมีปัญหาอะไรไหม เมื่อสักครู่มีการคุยกันกับบรรดาผู้แทนของท่านว่ามีความเดือดร้อนอะไรบ้างของท่าน ที่เขารับฟังขึ้นมา ตนก็ฟังที่เขาพูดในสภามา ตนก็ถามว่าเป็นอย่างไรเพื่อรัฐบาลจะได้นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติในการทำงานต่อไปในอนาคต

 

โดยนายกรัฐมนตรี ยังได้หยอดคำหวานให้ประชาชนอีกว่า ชัยภูมิ รับรองผมอย่างไร ผมก็ทิ้งไม่ได้เพราะอะไรรู้หรือไม่ เพราะนี่คือบ้านคุณแม่ผมชัยภูมิ ส่วนโคราชผมไปเกิดที่นั่นแต่แม่ผมเป็นคนชัยภูมิ เพราะฉะนั้นความรักของผม อยู่ตรงนี้อยู่แล้ว

 

ขณะเดียวกันผมรักแค่ 2 จังหวัดคงไม่ได้อีก ผมต้องรัก 76 จังหวัดทั้งหมดที่เหลือ นี่คือหน้าที่ของผม หน้าที่ของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี และเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทุกคน ที่ต้องช่วยกันให้ประเทศฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้ ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีรายได้ สูงขึ้น ในอนาคตแล้วต้องหาแนวทางเข้าหารือกันได้อย่างไรว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจน โอเคนะ ผมพูดเยอะแล้ว


 

 

ส่วนอีกเรื่องคือต้องดูระดับน้ำจากที่ตนสังเกต บางพื้นที่ท่วมแล้วขัง แต่บางพื้นที่ยังไหลอยู่ ฉะนั้นต้องดูว่าจะสามารถจูงน้ำเหล่านี้ออกไปได้อย่างไรบ้าง แล้วมีพื้นที่บ้างหรือไม่จะใช้เครื่องสูบไปตรงไหน เรามีเครื่องสูบ หากจูงน้ำออกไปได้จะได้บรรเทาในเขต เมืองโรงพยาบาล

 

แต่จะต้องมีพื้นที่ในการกักเก็บน้ำ เจอพื้นที่ในที่ลุ่มต่ำของประชาชนอะไรก็แล้วแต่ก็ยาว ๆ ให้เขาได้หรือไม่ทุกจังหวัดต้องทำแบบนี้ ในการที่จะดึงน้ำออกจากเขตชุมชนเพื่อรอการกระจายน้ำออกไปจากพื้นที่ ข้อสำคัญคือขอให้ทุกคนระลึกอยู่เสมอว่า น้ำมามากเกินไปก็เป็นทุกข์น้อยเกินไปก็ทุกข์กว่า

 

เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนคิดว่าจะทำอย่างไรให้เก็บน้ำไว้ได้บ้างในบ้านเรือนในที่ดิน ซึ่งต้องดูแลตัวเองไปด้วย รัฐบาลจะทำภาพใหญ่ให้อยู่แล้ว

 

สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาธรรมชาติไปด้วย พื้นที่ของเราก็มีแนวเขาอยู่หลายลูกเหมือนกันพื้นที่ก็ลาดลงมา ก็ท่วมตรงกลางของเรา รู้ไหมว่าพวกเราห่วง พวกเราไม่ได้สบาย เป็นทุกข์ ถึงไม่ได้มานี่ก็มีงานทำอยู่ทุกวันอยู่แล้วเพราะเป็นการบริหารต้องทำงาน วันไหนที่ว่างก็ออกมาพื้นที่ได้บ้าง

 

ช่วงนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการเฝ้าระวังตัวเองในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่าลืมเรื่องหน้ากากนะจ๊ะ ประมาทไม่ได้เลย

 

อีกอย่างคือโรคน้ำกัดเท้า วันนี้โรคอื่นตามมาอย่างไข้เลือดออก โรคพวกนี้ยังไม่หมดไปตราบใดที่ยังมีพาหะอยู่จำคำพูดผมไว้ว่า โลกเขาส่งเสียงให้เรารู้ว่าต้องดูแลโลกกันบ้าง ใช้พลังงานที่มาจากฟอสซิลมีการเผาป่าเผาวัชพืช โลกเขาเตือนมาแล้ว "น้ำท่วม"เพราะทำลายป่าไม้

 

 

รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และรัฐบาลที่แล้วเราก็ทำไปเยอะ หากไปดูจริง ๆ อาจจะไม่เกิดพื้นที่ของท่าน แต่เป็นภาพรวมในการบริหารขนาดใหญ่ บริหารลุ่มน้ำ บริหารเป็นจังหวัด

 

 

ต่อไปนี้ตอนให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด รายงาน ได้ให้เอาแผนที่น้ำ ในพื้นที่จังหวัด     พื้นที่ของเรามีน้ำไหลมาจากไหนทุกคนจะได้
เรียนรู้ เราต้องเรียนรู้เหล่านี้เพื่อเตรียมความพร้อมจะอยู่กับเขาได้อย่างไรจะอยู่กับธรรมชาตินี้ได้อย่างไรฝากไว้แค่นี้ เรื่องอื่น ๆ รัฐบาลจะทำให้ ขอให้ทุกคนจงมีความสุขและปลอดภัยและขอให้คลี่คลายได้โดยเร็ว

 

โดยบรรยากาศขณะที่นายกรัฐมนตรีมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า อย่าลืมฉีดยาจะได้อยู่เป็นกำลังใจให้กับลูกหลาน เพราะวันหน้า นายกรัฐมนตรีพยายามจะสร้างอนาคตให้กับลูกหลานเราให้เขาสามารถกลับมาดูแลเราได้

 

รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาให้ทั้งหมด แก้ความยากจนรายครัวเรือน ขณะนี้หลายกระทรวงก็ดูแลกันอยู่ และปัญหาหนี้สิน แสดงว่าเราจะใช้ชีวิตแบบเดิมไม่ได้แล้ว ทำแบบเก่าก็ได้เหมือนเดิมจะทำแบบใหม่อาจจะดีขึ้น

 

ซึ่งประชาชนรายหนึ่งได้ยกนิ้ว 2 นิ้ว และบอกให้นายกรัฐมนตรีสู้ ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบว่า ไม่มีท้อแท้หรอก วันนี้ส.ส.หลายคนเขาก็มา มาร่วมงานกัน โดยระหว่างนั้นได้มีส.ส กล่าวนำประชาชนให้พูดว่านายกฯสู้ ๆ ลุงตู่สู้ ๆ  นายกรัฐมนตรีก็ตอบกลับว่าสู้กับความยากจน สู้กับปัญหาให้พวกเรา พร้อมใช้กำปั้นทุบอกข้างซ้าย 2 ครั้ง

 

นอกจากนี้มีประชาชนหญิงรายหนึ่งบอกว่าสู้มา 8 ปีแล้วขอให้สู้ต่อไป นายกรัฐมนตรีจึงถามกลับว่าขอให้สู้ต่อหรือ โดยตบไหล่ข้างซ้ายหญิงคนนั้นเบา ๆ ก่อนที่จะตอบกลับว่า งานยังไม่เสร็จ การทำทุกอย่างมันใช้เวลา การจะเปลี่ยนแปลงอะไรใช้เวลาทั้งหมด จะเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือไม่ได้ เข้าใจไหมแต่หากเราร่วมมือกันก็จะเร็วขึ้น

 

จากนั้นขึ้นรถบรรทุกเพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และกล่าวทักทายประชาชนระหว่างทาง พร้อมย้ำว่าความทุกข์ความสุขของประชาชนคือหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแล

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ภายในพื้นที่มีประชาชนกลุ่มหนึ่งมารอขับไล่ พร้อมชูป้ายประท้วงนายกรัฐมนตรี ขณะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุก โดยนายกรัฐมนตรีได้ตอบกลับว่า ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นในเวลานี้

 

โดยขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลได้กล่าวกับ ทีมแพทย์และประชาชนที่มารอต้อนรับ ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลจำเป็นต้องทำทุกอย่างให้มีความโปร่งใส ให้มีประสิทธิภาพและถูกต้อง ทำให้สุจริต ตนทำอย่างนี้มา 7 ปีแล้ว ต้องสุจริต โปร่งใสและเป็นธรรม อะไรที่ไม่ควรทำก็อย่าทำกัน นายกฯไม่สามารถทําให้ทุกคนรักได้

 

แต่ทุกคนน่าจะต้องรักประเทศของตัวเองไหม สร้างความเดือดร้อนไปแล้วได้อะไรขึ้นมา ก็ไม่รู้เหมือนกัน ต่างประเทศ ทั้งที่เขาอยากจะมาลงทุนที่ประเทศไทย ขณะนี้ก็ลงมาแล้วหลายบริษัท แต่ที่เหลือจะรอดูสถานการณ์ว่าจะสงบหรือไม่ ว่าจะมีเสถียรภาพหรือไม่ 

 

โดยเมื่อมีประชาชนรายหนึ่งถามนายกรัฐมนตรีว่า รู้สึกดีใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ดีสิ ตนดีใจ ฉันกลับมาบ้านฉัน

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา รวมไปถึงนายไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม พรรคพลังประชารัฐ ร่วมลงพื้นที่ด้วย

 

จากนั้นนายกฯและคณะขึ้นรถบรรทุกเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลชัยภูมิ จุดที่น้ำท่วมลึกที่สุดถึง 1 เมตรครึ่ง

 

ต่อมานายกฯและคณะเดินทางไปยังวัดชัยชนะวิหาร (วัดบ้านละหาน) ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พบปะประชาชนและแจกสิ่งของ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ