ข่าว

"สาวไทย-หนุ่มไอริช" ปลอมเฟซบุ๊กหลอกขายมือถือ เชิดเงิน 5 แสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.จับสาวไทย ร่วมกับหนุ่มไอริช ก่อเหตุปลอมเฟซบุ๊ก หลอกขายโทรศัพท์มือถือ ราคาต่ำกว่าท้องตลาด ตรวจสอบประวัติพบ หญิงไทยเคยต้องคดีฉ้อโกง 3 ครั้ง

วันที่ 29 ก.ย.64 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.และ พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ.จับกุม น.ส.กชวรรณ อายุ 36 ปี และนายดาร์ร๊าก อายุ 43 ปี สัญชาติไอริช ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ จับได้ที่บริเวณหน้าบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมตรวจยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง ไอแพด 1 เครื่อง เงินสดจำนวน 64,000 บาท เสื้อผ้าที่ใช้ในการก่อเหตุ ซิมการ์ดโทรศัพท์ 109 อัน สมุดบัญชีธนาคารและบัตร ATM หลายรายการ

พ.ต.อ.เนติ เปิดเผยว่า มีกลุ่มผู้เสียหายหลายราย เข้าแจ้งความ กก.4 บก.ปคบ.ถูกคนร้ายหลอกขายโทรศัพท์ไอโฟน และไอแพด ราคาถูก ภายในเฟซบุ๊ก มาเก็ตเพลส facebook marketplace โดยโอนเงินซื้อสินค้าแล้ว กลับไม่ได้สินค้า และถูกบล็อกช่องทางการติดต่อในที่สุด รวมมูลค่าความเสียหาย เกือบ 5 แสนบาท เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนจนทราบว่า คนร้ายได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมา โดยใช้รูปคนอื่นเพื่อให้น่าเชื่อถือ จากนั้นจะโพสต์ขายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด โดยไม่มีสินค้าอยู่จริง

สอบสวนทั้งคู่ให้การรับสารภาพว่า นายดาร์ร๊าก จะเป็นผู้สร้างเฟซบุ๊กปลอม และโพสต์ขายโทรศัพท์ไอโฟน และไอแพด คอยพิมพ์พูดคุยกับเหยื่อรายต่างๆ อีกทั้งยังเป็นคนติดต่อกับร้านขายทองคําออนไลน์ โดยมี น.ส.กชวรรณ เป็นคนช่วยแปล พิมพ์ภาษาไทย และส่งข้อความเสียงพูดคุยกับเหยื่อ เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่า คนขายเป็นผู้หญิงมีตัวตนอยู่จริง ทำมาได้ประมาณ 1 ปีเศษ มีผู้เสียหายหลงเชื่อมากกว่า 30 คน ทั้งนี้ น.ส.กชวรรณ ยังเคยถูกจับกุม ดําเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงมาแล้วถึง 3 ครั้ง ก่อนนำตัวส่ง สน.สําราญราษฎร์ ดําเนินคดีต่อไป หากผู้เสียหายรายใด เคยถูกผู้ต้องหาทั้งสองหลอกหลวงในลักษณะดังกล่าว สามารถติดต่อประสานงานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กก.4 บก.ปคบ. และ สน.สําราญราษฎร์

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline