ข่าว

จับสมาชิกแก๊งเงินดำ อ้างเป็นทหารกองทัพ USA ตุ๋นเหยื่อสูญกว่า 7 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ สน.ลุมพินี จับผู้ต้องหาอ้างเป็นอดีตทหารกองทัพสหรัฐอเมริกา หลอกให้ลงทุน ซื้อน้ำยามาลอกสีธนบัตรดอลลาร์จำนวนมาก เหยื่อหลงเชื่อสูญ 7,850,000 บาท

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 สั่งการให้ พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ลุมพินี และพ.ต.ท.ปรัชญา บุญยืน รอง ผกก.สส.สน.ลุมพินี จับกุมตัว Mr.Peter Manyounga JR อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาสัญชาติไลบีเรีย หลอกเหยื่อทำธุรกิจเงินดำ พร้อมของกลาง ลำลีลักษณะเดียวกับที่ใช้บรรจุในกระเป๋าเพื่อหลอกผู้เสียหาย โทรศัพท์มือถือจำนวน 16 เครื่อง เงินสดประมาณ 150,000 บาท เงินสกุลดอลลาร์ และเงินสกุลยูโรอีกจำนวนมาก โดยสามารถจับกุมได้บริเวณห้างสรรพสินค้าชื่อดัง แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ตำรวจ สน.ลุมพินี ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย เป็นนักธุรกิจชาวไทย ว่า ถูกชายชาวต่างชาติผิวสีมาชวนทำธุรกิจ พร้อมอ้างเป็นอดีตทหารกองทัพสหรัฐอเมริกา มีเงินธนบัตรดอลลาร์สหรัฐที่ได้จากการรบที่ประเทศอัฟกานิสถาน แต่ถูกเคลือบสีทึบไว้เพื่อความปลอดภัยในการขนส่ง โดยจำเป็นต้องใช้เงินทุนในการสั่งซื้อน้ำยามาล้างสีที่เคลือบออก เพื่อนำธนบัตรดอลลาร์มาใช้ จึงชวนผู้เสียหายมาลงทุนซื้อน้ำยามาลอกสีดังกล่าว

โดยคนร้ายรายนี้มักจะแต่งกายดูดี ใส่ของใช้แบรนด์เนม พร้อมทั้งได้มีการติดต่อนัดเจรจากันตามสถานที่หรู ถึง 5 ครั้ง ก่อนมีการมอบกระเป๋าเดินทางซึ่งภายในอ้างว่าบรรจุเงินเคลือบสีไว้แก่ผู้เสียหายเพื่อเป็นการให้ผู้เสียหายไว้วางใจ ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่ออย่างสนิทใจ จึงได้นำเงินสดมอบให้คนร้ายไปเป็นเงินจำนวน 7,850,000 บาท เพื่อไปเอาน้ำยามาลอกสีธนบัตร แต่ต่อมาไม่ได้รับความคืบหน้า ผู้เสียหายจึงได้เปิดกระเป๋าออกตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงเศษกระดาษ และสำลีอยู่ภายใน จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจ สน.ลุมพินี

 

ต่อมา ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ลุมพินี จึงได้ออกสืบสวนติดตาม จนทราบว่า คนร้ายในคดีนี้จะมาปรากฏตัวที่บริเวณห้างสรรพสินค้าดังกล่าว เนื่องจากมีการนัดหมายให้ผู้เสียหายมาจ่ายเงินเพิ่มเติม เป็นจำนวน กว่า 8,000,000 บาท ทางตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ ตลอดจนทำการวางแผน เฝ้าสังเกตการณ์ จนผู้ต้องหารายนี้ปรากฏตัว จึงแสดงตัวทำการจับกุมไว้ได้ และทำการขยายผลไปตรวจค้นห้องพักพบของกลางทั้งหมด จึงทำการตรวจยึดไว้ และควบคุมตัวสอบสวนที่ สน.ลุมพินี

สอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อหา อ้างเพียงมีผู้จ้างให้นำกระเป๋าดังกล่าวมามอบให้เหยื่อเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อต่อคำให้การ เนื่องจากแนวทางการสืบสวนสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยหลายครั้ง โดยใช้หนังสือเดินทางนักท่องเที่ยว หนำซ้ำยังใช้สินค้าของเครื่องใช้ที่มีราคาแพง เมื่อตรวจสอบประวัติยังไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน เบื้องต้นคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ