ข่าว

ปลาใน "น้ำท่วม" คือแหล่งรายได้ของชาวนา จ.นครสวรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำท่วมยังไม่ลด เพราะฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านต้องออกหาปลาเลี้ยงชีพ เนื่องจากที่นาส่วนใหญ่ ถูกน้ำท่วม ยังไม่สามารถทำนาได้

ชาวบ้านตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ที่ต้องหยุดฤดูกาลทำนาเนื่องจากเป็นที่ลุ่มต่ำและมีน้ำท่วมขังในนาข้าวเป็นเวลานาน ล่าสุดชาวบ้านพื้นที่ดังกล่าว ต้องออกตระเวนหาปลา มาเลี้ยงครอบครัวและเป็นอาชีพเสริมในช่วงฤดูน้ำหลาก จับมาปลามาได้แล้วก็นำขายให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าว  ปลาใน "น้ำท่วม" คือแหล่งรายได้ของชาวนา จ.นครสวรรค์  

 

ปลาที่ได้ส่วนใหญ่ จะเป็นปลาสร้อย ขายในกิโลกรัมละ 60 บาท ปลากดคัง กิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนปลาแขยง จะขายในกิโลกรัมละ 60 บาท วันหนึ่งๆจะขายปลาได้จำนวน 200-300 บาท ถึงแม้จะไม่ใช่รายได้จำนวนมาก แต่ก็เปลี่ยนวิกฤติน้ำท่วมให้เป็นโอกาสได้เป็นอย่างดี

ปลาใน "น้ำท่วม" คือแหล่งรายได้ของชาวนา จ.นครสวรรค์

 

นางโสภา จ่าอยู่ ชาวบ้านบางเคียน หมู่ที่ 4 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง บอกว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่จะออกลงข่าย ดักลอบ หาปลาบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง หากได้ปลามา ก็จะนำไปประกอบอาหารกันในครอบครัว และถ้าหากได้ปลาเป็นจำนวนมาก ก็จะนำออกจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้อีกส่วนหนึ่ง เพราะในพื้นที่ ยังมีน้ำท่วมสูง และไม่สามารถทำนาได้ เพราะมีทั้งน้ำฝนในพื้นที่ และน้ำไหลหลากจากจังหวัดใกล้คียง 

ปลาใน "น้ำท่วม" คือแหล่งรายได้ของชาวนา จ.นครสวรรค์

ข่าว/ภาพ รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครสวรรค์

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ