ข่าว

"บางระกำโมเดล" รับน้ำแล้ว 150 ล้าน ลบ.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุ่งรับน้ำตามโครงการบางระกำโมเดล ณ วันนี้ มีน้ำเหนือ จากแม่มอก หลากเข้าทุ่งแล้ว กว่า 150 ล้านลูกบาศก์เมตร กินพื้นที่กว่าแสนไร่ แต่ยังรับน้ำได้อีกกว่า 250 ล้านลูกบาศก์เมตร

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่รับน้ำทุ่งแม่ระหัน ในโครงการบางระกำโมเดล บริเวณบ้านแม่ระหัน หมู่ 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังน้ำจากภาคเหนือ โดยเฉพาะแม่มอก หลากผ่านจังหวัดสุโขทัย เข้าแม่น้ำยมสายใหม่ หรือทางใต้ ของ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ก่อนจะผ่านไป จ.พิจิตร โดยโครงการบางระกำโมเดล เป็นทุ่งรับน้ำก่อนเข้าสู่ลุ่มเจ้าพระยา อีกครั้ง 

"บางระกำโมเดล" รับน้ำแล้ว 150 ล้าน ลบ.ม.

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า วันนี้ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ เพราะปริมาณน้ำยังน้อยอยู่ ซึ่งตอนนี้มีน้ำอยู่ในทุ่งบางระกำโมเดล จำนวนทั้งสิ้น 150 ล้าน ลบ.ม. แล้ว ซึ่งทุ่งบางระกำ สามารถรับน้ำได้ถึง 400 ล้าน ลบ.ม. ยังถือว่า รับน้ำได้อีกกว่า 250 ล้าน ลบ.ม. แต่หากมีฝนตกหนัก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาระบุถึงหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ จะเคลื่อนเข้าประเทศไทย มีแนวโน้มขึ้นสูงไปอยู่ที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ ในวันเสาร์ ต่อ วันอาทิตย์นี้ อาจจะทำให้มีน้ำลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มขึ้น และเมื่อเคลื่อนไปอยู่ที่อุตรดิตถ์ ต่อ เมืองแพร่ ก็จะไหลลง ทั้งเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนสิริกิตติ์ ได้ และเมื่อเคลื่อนไปอยู่ที่ตอนล่างของเชียงใหม่ ก็จะเติมน้ำในเขื่อนภูมิพลได้เหมือนกัน แต่ก็ได้แต่หวังว่า จะได้น้ำลงเขื่อน เพราะฝนจะตกไปถึงประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้ แล้วจะหมดฝน

"บางระกำโมเดล" รับน้ำแล้ว 150 ล้าน ลบ.ม.

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า ทางกรมชลประทานก็จะทราบปริมาณน้ำต้นทุน ทำให้บริหารจัดการน้ำได้ แต่วันนี้ได้มาดูน้ำที่ทุ่งแม่ระหัน เพราะต้องการทราบสถานการณ์ การระบายน้ำลงมาจากสุโขทัย เพื่อลดปัญหาอุทกภัยในจังหวัดสุโขทัยลง โดยมีการผันน้ำลงมาทางแม่น้ำยมสายหลักให้ได้มากที่สุด เพื่อส่วนหนึ่งเก็บไว้ในทุ่งบางระกำโมเดล อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่พื้นที่รับน้ำก็ยังสามารถรับน้ำได้อีก 3 บึงใหญ่ ของบางระกำก็ยังไม่เต็ม จากนั้นได้ผลักน้ำลงไปในแม่น้ำน่าน เพื่อนำไปเก็บไว้ในบึงสีไฟ และบึงบอระเพ็ด ส่วนหนึ่งจะเข้าสู่ทุ่งเก็บน้ำบางบาลในพื้นที่ภาคกลางต่อไป โดยมองว่าน้ำปีนี้ยังน้อยอยู่ แต่ต้องรอดูปริมาณน้ำฝนตั้งแต่วันนี้ จนกระทั่งหมดฝน แต่จะพยายามเก็บน้ำไว้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด

"บางระกำโมเดล" รับน้ำแล้ว 150 ล้าน ลบ.ม.

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวดภูมิภาค จ.พิษณุโลก

"บางระกำโมเดล" รับน้ำแล้ว 150 ล้าน ลบ.ม.

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ