ข่าว

ยกระดับ "ผ้ามัดย้อม" จากผืนดินสู่ตู้เสื้อผ้า สุขเรียบง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองพี่น้อง จ.ตรัง รักงานผ้าสีธรรมชาติ จาก ต้นคราม ต้นคูน จนมาถึง สีจากดิน สไตล์ "ชิโบริ" งานหัตถกรรมดั้งเดิมรูปแบบเฉพาะตัวของประเทศญี่ปุ่น ด้วยความไม่ย่อท้อและเพียรทำในสิ่งที่ชอบ จึงเกิดเป็น "ครามคูน" แบรนด์เล็กๆ ที่อยากปันความสุข เรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยคุณค่า

ผ้ามัดย้อมแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ เป็นผลงานของ คุณเสาวนิตย์ หรือติ๋ม และ คุณจิราวรรณ หรือต๋อย คงนคร สองพี่น้องชาวจังหวัดตรัง โดยทั้งสองคนอยู่ในเส้นทางนี้มากว่า 30 ปี แม้ครั้งหนึ่งจะเคยคิดเปลี่ยนอาชีพไปทำร้านอาหาร แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่แวดวงเสื้อผ้าอีกครั้ง เพราะใจรัก และมาให้ความสนใจในเรื่องการมัดย้อม เริ่มต้นเรียนมัดย้อมด้วยเคมี แต่ไม่ยังชอบ จึงหันมาศึกษาเรื่องสีจากธรรมชาติ ทั้งต้นคราม ให้สีน้ำเงินคราม ฝักคูนหรือต้นราชพฤกษ์ ย้อมสีน้ำตาล เปลือกมังคุดที่จะได้เนื้อผ้าสีน้ำตาลอมเหลือง ล่าสุดดินสีแดง จะได้สีของเนื้อผ้าเป็นสีส้มโอลด์โรส

ยกระดับ "ผ้ามัดย้อม" จากผืนดินสู่ตู้เสื้อผ้า สุขเรียบง่าย

โดยเฉพาะ สีดิน สไตล์ชิโบริ งานแบบญี่ปุ่น สองพี่น้องสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งงานมัด รัด เนา ยอมรับว่าเป็นงานละเอียด ซึ่งกระบวนการทำชิโบริ เป็นการเลือกชนิดผ้า ด้วยความพิถีพิถัน เพื่อความเหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน รวมทั้งไว้สำหรับแปรรูปในอนาคต โดยการนำมาย้อม ซึ่งสามารถย้อมทั้งแบบร้อนและเย็น อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือผสมผสาน ซึ่งแตกต่างกันไปตามวัตถุดิบและผลสำเร็จที่คาดหวังจากการย้อม ทั้งสองไม่ได้เรียนมาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ด้วยความสนใจ ได้หาหนังสือมาเรียนรู้กันเอง และคิดไม่ถึงว่า ดิน สามารถนำมาย้อมผ้าได้ เป็นสีที่สวย ด้วยการนำดินสีแดงในพื้นที่ตำบลนาตาล่วง มาย้อม อีกทั้งทนทานต่อแดด ต่อการซักในหลายๆครั้ง นำมาทำเป็นผ้าม่าน สีก็ไม่ตก ทั้งสองพี่น้องบอกด้วยว่า ลงมือทำเองทุกขั้นตอน ยกเว้นแค่การทอผ้าเท่านั้น แม้กระทั่งลาย ก็คิดเองวาดเอง โดยมีอาจารย์ช่วยให้คำแนะนำ เพื่อให้ได้ลายผ้าที่โดดเด่น เป็นธรรมชาติที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาลายท้องทะเล ใช้ชื่อว่า “อควาเรียมแห่งท้องทะเลตรัง”

ยกระดับ "ผ้ามัดย้อม" จากผืนดินสู่ตู้เสื้อผ้า สุขเรียบง่าย

จนกระทั่งได้แปรรูปสินค้าเอกลักษณ์เฉพาะตัว ภายใต้แบรนด์ของตนเองชื่อ "ครามคูน" ซึ่งเกิดจากความรัก คนเราทุกคนต้องรักตัวเอง รักครอบครัว รักพี่น้อง รักเพื่อนบ้าน รักเพื่อนร่วมโลก และอยากให้โลกนี้อยู่อย่างสะอาด เราจึงต้องเริ่มต้นจากที่เรา เราก็เลยต้องหันมาหาธรรมชาติ ผลิตโดยวัตถุดิบจากธรรมชาติ และส่งมอบสิ่งเหล่านี้ให้แก่ทุกคน 

ยกระดับ "ผ้ามัดย้อม" จากผืนดินสู่ตู้เสื้อผ้า สุขเรียบง่าย

ภาพ/ข่าว สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ยกระดับ "ผ้ามัดย้อม" จากผืนดินสู่ตู้เสื้อผ้า สุขเรียบง่าย

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ