ข่าว

ปรับตัวสู้โควิด จาก "ไกด์นำเที่ยว" สู่เจ้าของร้านลูกชิ้นทอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไกด์นำเที่ยว" ชาวสตูล สู้กับพิษโควิด-19 หันเปิดร้านขายลูกชิ้น-เกี๊ยวทอด กลุ่มวัยรุ่นและคนทำงาน อุดหนุนแน่นร้าน

นายศุภชัย ทองสิงห์ อายุ 42 ปี  เจ้าของร้าน เจ้ส้มเกี้ยวทอดหลัง พ.ส. จ.สตูล กล่าวว่า เดิมทีตนเองมีอาชีพเป็น ไกค์ หรือ มัคคุเทศก์นำเที่ยว ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะทางฝั่งลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และทางฝั่ง พื้นที่ จ.สตูล แต่ช่วงหลังมานี้ บริษัททัวร์ต่าง ๆ ได้ประสบกับ การแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ตั้งแต่รอบ แรก จนถึงปัจจุบัน ทำให้ไม่มีลูกค้าที่ต้องการเดินทางไปเที่ยว ยังประเทศมาเลเซียได้ จึงคิดเปลี่ยนทำอย่างอื่นมากกว่าทำ ทัวร์ ประกอบกับอายุเพิ่มมากขึ้น จึงได้หันมาทดลองขายของทอด ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นทอด เกี้ยวทอด  หรือของทอดอื่น ๆ ก็จะสรรค์หามาทอดให้ลูกค้าได้รับ ประทานกัน

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ราคาชิ้นละ 2 บาท  ไปจนถึงชิ้นละ 10 บาท ทำให้เด็ก ๆ สามารถที่จะซื้อทานเล่นได้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก นักเรียน และ ผู้ที่ทำงานออฟฟิต ก็จะแวะเวียนมาซื้อกินกัน  ซึ่งในแต่ละวัน จะขายได้ โดยรวมทั้งกำไรและต้นทุนแล้ว กว่า 3,000 บาท ซึ่งก็ถือว่า อยู่ได้ในภาวะเช่นนี้ และอย่าไปคิดเปรียบเทียบกับตอนเป็น ไกด์ ที่ค่าแรงจะสูงกว่ามาก เพราะเราจะอยู่ได้อย่างสบายใจ

 

"หลังจากนี้ หากประเทศมาเลเซียเปิด ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวได้  ตนเองคิดว่า คงจะไม่ยึดหลักอาชีพไกค์ เป็นอาชีพหลัก แต่จะยึดอาชีพขาย ของทอดแทน  ถ้าจะไปทัวร์ ก็จะขอเป็นจ๊อป ๆ ไปหรือ เป็นงาน ๆ ไป จะไม่ยึดเป็นอาชีพหลัก แต่จะหันมาขายของทอดเป็นหลักดีกว่า"  นายศุภชัย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ