ข่าว

ประชาชนขอรับ ATK แล้ว 8,598 ชุด วอนตรวจหาเชื้อ "โควิด-19" ทันที ลดการแพร่ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช. เปิดข้อมูลกระจาย ATK มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับชุดตรวจแล้ว 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเร็วหลังรับชุดตรวจ เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาและลดการแพร่ระบาด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ได้ดำเนินการนโยบายแจกชุดตรวจ “แอนติเจน เทสต์ คิท” (Antigen Test Kit : ATK) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง โดยเริ่มแจกจ่าย ATK แล้วเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) เป็นวันแรก มีการกระจายไปที่ร้านยา และคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. เรียบร้อยแล้ว 


นอกจากนี้ได้มีการจัดสรรไปบางจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เขตสีแดงเข้ม คือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา สระบุรี นนทบุรี ตาก และอุตรดิตถ์ โดยภาพรวมวันที่ 17 ก.ย. 64 ณ เวลา 11:05 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วทั้งสิ้นจำนวน 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการขอรับผ่านแอปเป๋าตัง 4,295 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นการแจกโดยอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) 

ส่วนความคืบหน้าการกระจายชุดตรวจ ATK นั้น จากข้อมูลองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้แบ่งการตรวจรับ ATK เป็น 4 งวด งวดที่ 1 จำนวน 1.167 ล้านชุด งวดที่ 2จำนวน 2.155 ล้านชุด และงวดที่ 3  จำนวน 1.4 ล้านชุด อยู่ระหว่างรอการตรวจรับที่จะแล้วเสร็จในวันนี้ และเตรียมที่จะกระจายไปยังหน่วยบริการในเขต 4, 5, 6, 11 และเขต 12 คาดว่าจะได้รับในวันพรุ่งนี้ ส่วนงวดที่ 4 จำนวน 3.778 ล้านชุด ที่เป็นล็อตสุดท้าย จะมีการตรวจรับอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ย. นี้ โดยจะทยอยส่งให้กับหน่วยบริการในเขต 1, 2, 3, 8, 9 และเขตที่ 10 ต่อไป


นพ.จเด็จ ยังกล่าวถึงปัญหาจุดรับชุดตรวจ ATK เนื่องจากจำนวนร้านยาที่เข้าร่วมโครงการไม่รองรับในบางพื้นที่ ได้แก่ เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง และอ่อนนุช ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนโดยกระจายผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่มากขึ้น ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายมอบให้ อสม. ช่วยกระจายชุดตรวจ ATK ในชุมชน ตลาด ขนส่งสาธารณะ 

 

อย่างไรก็ตามนอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว จากข้อมูลรายงานการรับชุดตรวจ ATK พบว่า ประชาชนที่รับชุดตรวจ ATK มีการบันทึกผลตรวจเข้ามาในระบบเพียง 249 ราย ในจำนวนนี้มีผลเป็นบวก 2 ราย ซึ่งจะรีบติดตามเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษา พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับ ATK ไปแล้ว ขอให้รีบตรวจหาเชื้อโดยเร็ว เพื่อที่จะได้เข้าสู่ระบบติดตามและเฝ้าระวัง ที่จะมีผลต่อการลดการแพร่ระบาดในประเทศ ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ