ข่าว

จับตา พรุ่งนี้ ก.อ. เคาะผลสรุปวินัย "เนตร นาคสุข" ปมสั่งคดี”บอส วรยุทธ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา พรุ่งนี้ ประชุม คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)เคาะผลสรุปสอบสวนความผิดวินัย "เนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุด ปมสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต ส่วนอีกเรื่อง วงศ์สกุล อดีตอัยการสูงสุด ขอลาออกไม่ขอเป็นอัยการอาวุโส

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้( 21 ก.ย.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารเอ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 9.00น. คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) จะมีวาระประชุมพิจารณา ผลสรุปการสอบสวนฯคณะกรรมการชุดที่มีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานสอบ "นายเนตร นาคสุข"

 

 

กรณีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยาหรือบอส  หลังจากที่มีการเลื่อนประชุม ก.อ.จากวันที่ 10 ก.ย. โดยสาเหตุเลื่อนประชุมเนื่องจากเอกสารสรุปผลสอบที่จะต้องส่งให้คณะกรรมการ ก.อ.บางคนยังไม่ได้รับ มีผลทำให้ ก.อ.บางคนได้รับเอกสารช้าโดยที่เอกสารมีเป็นร้อยหน้าทำให้ไม่สามารถอ่านเอกสารได้ทัน

 

 

มีกระแสข่าวถึงผลการสรุปสำนวนว่า "นายเนตร" มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เพราะไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ลงโทษด้วยการงดบำเหน็จหรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส

 

 

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสอบสวนได้เคยเชิญ "นายเนตร" มาสอบและให้ถ้อยคำเสร็จเรียบร้อยซึ่ง "นายเนตร" ให้การกับคณะกรรมการสอบสวนว่าสั่งคดีไปตามข้อเท็จและพยานหลักฐานในสำนวนรวมทั้งมีคำสั่งไปตามอำนาจหน้าที่ตามขอบเขตของกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ นายวิชา มหาคุณ อดีต กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวภายหลังมีกระแสข่าวกรณีคณะกรรมการสอบสวนขั้นต้น ชุดที่มี นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ เป็นประธาน ที่สรุปผลสอบสวนว่า "นายเนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุด มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต จนทำให้ นายบอส รอดทุกข้อหา  ออกมาแสดงความเห็นว่า ทราบจากข่าวที่นำเสนอออกมาแล้ว ซึ่งก็พอคาดเดาได้ เนื่องจากหน่วยงานสอบสวนกันเอง ก็อาจมีความเกรงใจกัน มีความรู้สึกเป็นพี่เป็นน้อง

 

 

อย่างไรก็ตาม จากกระแสข่าวดังกล่าวที่สรุปว่า ไม่ผิดวินัยร้ายแรงนั้น ก็ไม่อยาก ติเรือทั้งโกลน เพราะยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. จึงอยากให้สังคมรอดูการพิจารณาของ ก.อ. ก่อน หลังจากนั้นจึงจะวิจารณ์ได้ตรงประเด็น เพราะขั้นตอนนี้ยังเป็นเพียงขั้นตอนของคณะกรรมการสอบสวนขั้นต้น ซึ่งต้องเสนอ ก.อ.พิจารณาอีกขั้นหนึ่ง

 

 

นอกจากนี้ยังมีวาระที่น่าสนใจคือ กรณีที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด(อสส.)ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ ไม่ขอเป็นอัยการอาวุโส ให้ทาง กอ. พิจารณาในวันพรุ่งนี้อีกด้วย

 

 

 

 

ด้านนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวการลาออกจากการเป็นอัยการอาวุโสว่า  เรื่องการเป็นอัยการอาวุโส ของอัยการทุกคนเมื่ออายุครบ 65 ปี ก็จะเสนอให้เป็นอัยการอาวุโสทุกคนโดยอัตโนมัติ 

 

 

สำหรับผมคิดว่า ผมทำงานมา40ปี แล้ว รู้สึกเบื่อ รู้สึกพอแล้ว อยากจะพักผ่อนเลยแจ้งความประสงค์ ไม่ขอเป็นอัยการอาวุโสมาราว 2 สัปดาห์ก่อน ก็ต้องมีการนำเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) เพื่อพิจารณาวันที่ 21 กันยายนนี้
 

logoline