ข่าว

จี้  " อัยการสูงสุด" ชี้แจงกรณีสั่งไม่ฟ้องคดีวิคตอเรียซีเครท เพื่อความโปร่งใส 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการอัยการ ชี้ อัยการสูงสุด เป็นผู้ตอบข้อสงสัยกรณีสั่งไม่ฟ้องคดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผยกับทาง "เนชั่นออนไลน์" ว่า สำหรับคดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ขณะนี้ได้รับหนังสือจาก นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เด็กและสตรี แล้ว

โดยได้ส่งให้คณะกรรมการอัยการ เพื่อส่งต่อไปยัง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ให้เป็นผู้ตอบข้อสงสัยว่าเหตุใดอัยการที่เคยสั่งฟ้อง จึงกลับคำสั่งเป็นไม่ฟ้อง ในภายหลัง 

นายพชร กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้เกิดในช่วงที่พ้นจากการเป็นอัยการ จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ว่าความบกพร่องในการสั่งคดีเกิดตรงไหน แต่ก็ทราบมาว่าอัยการสูงสุด สั่งสอบสวนแล้วและตอบไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ไม่เห็นว่าสำนักนายกฯ มีความเห็นแย้งกลับมา โดยส่วนตัว ได้รับคำชี้แจงมาเพียงเท่านี้ 

"สิ่งที่ผมอยากเห็นในตอนที่ผมเป็นประธานก.อ. คือ อยากให้สำนักงานอัยการสูงสุดโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตอบคำถามสังคมได้ ดังนั้น คดีวิคตอเรียซีเครท ที่คุณรณสิทธิ์ ส่งเป็นหนังสือสอบถามมา และที่ 13 องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ สอบถามมาอันนี้ผมดูจากข่าวแล้ว เป็นความรับผิดชอบของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ที่จะต้องตอบคำถาม และถ้าก.อ.เห็นว่าเรื่องนี้มีความผิดปกติ ผมก็อาจจะให้ยกขึ้นมาเป็นเรื่องพิจารณาในก.อ. รับรองว่า ผมไม่นิ่งเฉย" นายพชร กล่าว
 

สำหรับกรณียื่นหนังสือดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564 นายรณสิทธิ์ ได้ส่งจดหมาย 4 ฉบับ ไปถึง นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ ประธาน , ถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ อัยการสูงสุด , ถึงนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอัยการสูงสุด ว่าที่อัยการสูงสุด และส่งถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. 

ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ ที่กลับคำสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ โดยทั้ง 3 คนเป็นเจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท จากเดิมที่มีความเห็นสั่งฟ้อง 

นั้นได้ใช้อะไรประกอบดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เพราะในเวลาต่อมา ศาลอุทธรณ์ ตัดสินว่า อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท เป็นสถานบริการที่มีการค้ามนุษย์ พิพากษาให้จำเลยมีความผิดและให้ลงโทษทั้งจำคุุกและปรับ

ต่อมาวันที่ 27 ก.ค.2564 น.ส.ชลีรัตน์ ทิมบุตร ตัวแทนเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร ก็ได้ส่งจดหมายถึง นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธาน ก.อ. ขอทราบเหตุผลการสั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ 

และขอทราบผลการสอบสวนอัยการผู้สั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ จากคณะกรรมการ ชุดที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้แต่งตั้ง นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นประธานการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ผลสรุปเป็นอย่างไร 

เนื่องจาก 13 องค์กร มีหนังสือสอบถามไปหลายครั้งแล้วได้รับแจ้งว่าส่งผลสอบไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ภาคประชาชนไม่เคยทราบผลสอบ และอยากทราบผลสอบสวนนั้นเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ