ข่าว

วิชา มหาคุณ ชี้ผลสอบวินัย "เนตร นาคสุข" คดีบอส กระทิงแดง พอคาดเดาได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิชา มหาคุณ อดีตป.ป.ช.ชี้ผลสอบเอาผิดวินัย "เนตร นาคสุข"คดีสั่งไม่ฟ้อง บอส กระทิงแดง พอคาดเดาได้ แต่ยังมั่นใจดาบสอง ป.ป.ช.

 

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 64  ภายหลังมีกระแสข่าว กรณีคณะกรรมการสอบสวนขั้นต้น ชุดที่มี นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ เป็นประธาน ที่สรุปผลสอบสวนว่า "นายเนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุด มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส" คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต จนทำให้ "บอส รอดทุกข้อหา" นั้น

 

นายวิชา มหาคุณ  อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  และอดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดี "บอสรอดทุกข้อหา"  ออกมาเปิดเผยว่า ทราบจากข่าวที่นำเสนอออกมาแล้ว ซึ่งก็พอคาดเดาได้ เนื่องจากหน่วยงานสอบสวนกันเอง ก็จะมีความเกรงใจกัน มีความรู้สึกเป็นพี่เป็นน้อง (เนื่องจากประธานคณะกรรมการสอบสวนฯเป็นอดีตอัยการ) 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

อย่างไรก็ตาม จากกระแสข่าวดังกล่าวที่สรุปว่า ไม่ผิดวินัยร้ายแรงนั้น ก็ไม่อยาก "ติเรือทั้งโกลน" เพราะยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. จึงอยากให้สังคมรอดูการพิจารณาของ ก.อ.ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ก่อน หลังจากนั้นจึงจะวิจารณ์ได้ตรงประเด็น เพราะขั้นตอนนี้ยังเป็นเพียงขั้นตอนของคณะกรรมการสอบสวนขั้นต้น ซึ่งต้องเสนอ ก.อ.พิจารณาอีกขั้นหนึ่ง

 

นอกจากนั้นยังมีการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. )ซึ่งต้องรอดูผลว่าจะออกมาสวนทางกับการสอบวินัยหรือไม่ โดยส่วนตัวเชื่อมั่นการทำงานของ ป.ป.ช.
 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวแจ้งว่า การสอบสวน "นายเนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุดกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส คดีขับรถชนผู้อื่นถึงความตายว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ กรรมการอัยการ (ก.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ได้สรุปสำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

 

โดยเห็นว่า "นายเนตร" มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรงเพราะไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการ (ก.อ.) ในวันที่ 10  ก.ย.นี้ จะมีวาระการพิจารณาผลการสอบสวนดังกล่าว

 

ถ้าคณะกรรมการ ก.อ.เห็นด้วยกับคณะกรรมการสอบสวน อาจพิจารณางดบำเหน็จหรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส ซึ่งส่งผลต้องพ้นจากราชการก่อนอายุ 70 ปี  

 

อย่างไรก็ตามการงดบำเหน็จหรือการไม่เลื่อนขั้น ไม่มีผลในทางปฏิบัติเพราะ"นายเนตร"เทียบเท่าอัยการอาวุโส ไม่มีขั้นให้เลื่อนสูงขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่อาจทำให้เสียประวัติการรับราชการเท่านั้น  

 

สำหรับ"นายเนตร นาคสุข" รองอัยการสูงสุด ที่ผ่านมา ยืนยันว่า สั่งคดีตามสำนวนที่พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานมาทั้งหมดซึ่งได้พิจารณาสำนวนอย่างละเอียด ตามดุลพินิจที่ระบุในเอกสารสั่งคดี 


วิชา มหาคุณ  ชี้ผลสอบวินัย "เนตร นาคสุข" คดีบอส กระทิงแดง พอคาดเดาได้

สำหรับคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนคนตาย เหตุเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. 2555  เมื่อนายวรยุทธ หรือบอส ลูกชายคนเล็กของนายเฉลิม อยู่วิทยา ขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สน.ทองหล่อ ที่ขี่รถจักรยานยนต์ตราโล่อยู่จนเสียชีวิต บริเวณปากซอยสุขุมวิท 49 จากนั้นนายวรยุทธ หลบหนี ออกจากประเทศไทยหลังได้รับการประกันตัว 

 

หลังจากนั้นมีกระแสทวงถามความคืบหน้าของคดีเพื่อให้นำตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีที่ไทย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถนำตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายซึ่งข้อหานี้มีอายุความ 15 ปี โดยจะหมดอายุความ ในเดือนกันยายน 2570 และข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 หรือโคเคน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ