ข่าว

"ชวน" แจงเป็นเรื่องของนายกฯ ส่งตีความแก้ รธน. หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งตีความแก้ รธน. หรือไม่ "ชวน" ชี้เป็นเรื่องของนายกฯ และฝ่ายบริหาร ที่จะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะที่พรรคเล็กยังไม่ยื่นชื่อส่งตีความ

ความคืบหน้าหลังรัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3  ก่อนประธานรัฐสภา จะเสนอให้ฝ่ายบริหารบ้านเมือง ซึ่งเป็นไปตามกลไกการออกกฏหมาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ล่าสุดมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวพรรคการเมืองขนาดเล็ก อาจจะเสนอชื่อมาเพื่อขอให้ประธานรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงขั้นตอนภายหลังรัฐสภา ลงมติให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ที่จะต้องรอ 15 วันก่อนส่งนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า เมื่อครบกำหนด 15 วัน หลังรัฐสภา ให้ความเห็นชอบไป เมื่อ 10 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาแล้ว ก็จะส่งร่างรัฐธรรมนูญให้พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายชวน กล่าวอีกว่า ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มี ส.ส.จากพรรคการเมืองใด โดยเฉพาะจาก ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก เสนอชื่อมาเพื่อขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ

ส่วนที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเอง จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่นั้น นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแต่ระบุว่า เมื่อขั้นตอนของรัฐสภา เสร็จสิ้นแล้ว

 

 

ก็จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปยังนายกรัฐมนตรี และหลังจากนั้น จึงจะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และฝ่ายบริหาร ที่จะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ