ข่าว

จี้ อย. เร่งขึ้นทะเบียน "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ฉีดในเด็ก ห่วง เด็ก ตจว.เสียโอกาส

"หมอนิธิ" จี้ อย. เร่งขึ้นทะเบียน "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ฉีดในเด็ก ห่วง เด็กต่างจังหวัดเสียโอกาส กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย โครงการนำร่องการฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ให้กับเด็กนักเรียน วันแรกว่า จุดประสงค์ที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการนำร่อง ฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 10-17 ปี ถึงแม้หลายฝ่ายจะออกมาระบุว่า อาการโควิด-19 ในเด็ก จะไม่รุนแรง และ อัตราการเสียชีวิตก็น้อย แต่ที่สำคัญ นักวิชาการ ทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ไม่ได้คำนึงถึงว่า เด็กต้องไปโรงเรียน ต้องมีชีวิตที่ดำเนินต่อไป เพราะฉะนั้น จะดูประเด็นผลกระทบของวัคซีนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งการเลือกใช้วัคซีน ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เลือกที่ปลอดภัย และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด 

 

ทั้งนี้ จากผลการวิจัย ประเทศที่มีการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 10-18 ปี ไปแล้ว ทั้ง จีน ศรีลังกา ชิลี และ ยูเออี ผลข้างเคียงที่เกิดจากการได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มต่ำกว่าผู้ใหญ่ มีเพียง 0.2% เท่านั้น

 

จี้ อย. เร่งขึ้นทะเบียน \"วัคซีนซิโนฟาร์ม\" ฉีดในเด็ก ห่วง เด็ก ตจว.เสียโอกาส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ส่วนการขอขึ้นทะเบียน อย. สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม ใช้ในเด็กอายุ 3-17 ปี ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนกับทาง อย.ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่ที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สามารถฉีดให้กับเด็กได้ ถึงแม้จะยังไม่ขึ้นทะเบียน อย. เนื่องจาก เป็นโครงการวิจัยการอนุมัติ และพิจารณาจาก Effical Committee จึงสามารถฉีดได้โดยไม่ต้องผ่าน อย. แต่มีข้อจำกัด คือ จะฉีดได้เฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น จึงอย่างเร่งให้ทาง อย.เร่งขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ เพื่อให้เด็กต่างจังหวัด ได้รับโอกาส และ สามารถกลับไปใช้ชีวิตในโรงเรียนได้ตามปกติ

 

โดยก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ ได้ทดสอบระดับภูมิ และการตอบสนอง 
รวมถึงอาการข้างเคียงไปแล้ว 200 คน ซึ่งคาดว่า จะได้ผลออกมาก่อน ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลส่งให้ทาง อย.พิจารณาเพิ่มเติมได้เร็วขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนวันนี้ มีจำนวน 3 โรงเรียน จากทั้งหมดที่เปิดรับสมัคร 2 รอบ จำนวน 132 โรงเรียน จำนวนเด็ก 108,319 คน อายุ 10-18 ปี และจะทยอยฉีดไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2564 

 

จี้ อย. เร่งขึ้นทะเบียน \"วัคซีนซิโนฟาร์ม\" ฉีดในเด็ก ห่วง เด็ก ตจว.เสียโอกาส

จี้ อย. เร่งขึ้นทะเบียน \"วัคซีนซิโนฟาร์ม\" ฉีดในเด็ก ห่วง เด็ก ตจว.เสียโอกาส


 

ข่าวยอดนิยม