เด่นโซเชียล

7 ปีคดี "น้องการ์ตูน" แม่โพสต์ "กฎหมายไทย" อ่อนแอ เป็นเพียงแค่กระดาษใบเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 ปี คดี "น้องการ์ตูน" แม่โพสต์ "กฎหมายไทย" อ่อนแอ เป็นเพียงแค่กระดาษใบเดียว เปิดช่องโหว่ คนทำผิด บิดพริ้ว ลอยนวล

คดี "น้องการ์ตูน" เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจมาตั้งแต่เริ่มต้น จากอุบัติเหตุรถกระบะแข่งกันมา ก่อนจะเสียหลักพุ่งชนร้านสเต๊ก ส่งผลให้พ่อน้องการ์ตูน เสียชีวิต เนื่องจากวิ่งเข้าไปเอาตัวบัง ส่วน "น้องการ์ตูน" กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง แม่ต้องคอยดูแลมาตลอดระยะเวลา 7 ปี

 

ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2557 ในขณะที่ "น้องการ์ตูน" อายุเพียง 5 ปี ขณะที่ ในด้านคดี คนขับรับโทษติดคุก 1 ปี ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว โดยศาลสั่งให้ชำระค่าเสียหาย 6 ล้านบาท แต่คู่กรณี เคยโพสต์ข้อความ ระบุว่า "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย อีกไม่นานคดีหมดอายุความ"


ล่าสุดวันนี้ คุณ ศรัญญา ชำนิ แม่ "น้องการ์ตูน" ได้โพสต์ข้อความ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค ร้านสเต็กคุณแม่การ์ตูน Mother's Grill Steak House "ย่างด้วยรัก หมักด้วยใจ" ในวันครบรอบ 7 ปี จากเหตุการณ์ในวันนั้น ระบุข้อความว่า

 

19 ก.ย. 57 ถึง 19 ก.ย. 64 = 7 ปีเต็มกับกระดาษใบเดียวที่ศาลสั่งมา 

"เป็นเพราะความอ่อนแอของ กฏหมาย ใช่หรือไม่ ที่ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบกันมากมาย อย่างที่เราเห็นกันจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว 

กฏหมายที่มีเหมือนไม่มี คือภัยเงียบใกล้ตัว ที่เมื่อเกิดขึ้นกับเราแล้ว มันจะร้ายแรงจนอาจไม่สามารถต้านทานได้

คุณเชื่อไหมว่า คุณใช้ชีวิตอยู่บนกฏหมายที่อ่อนแอ จนไม่สามารถปกป้องชีวิตคุณได้เลย ในวันนี้ถ้าคุณถูกกระทำในเรื่องใดก็ตาม คุณจะเผชิญความยากลำบากอย่างสาหัส ในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ที่ต่อให้คุณพยายามหาทางเท่าไหร่ ก็ไม่มีกฏหมายไหนมาคุ้มครองให้คุณได้รับความเป็นธรรมอย่างที่ควรจะเป็น 


7 ปีคดี "น้องการ์ตูน" แม่โพสต์ "กฎหมายไทย" อ่อนแอ เป็นเพียงแค่กระดาษใบเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ลองจินตนาการดูว่า วันนึงคุณถูกทำร้าย กฏหมายจะเอื้อให้คนที่ทำร้ายคุณได้รับโทษจำคุก เผื่อเป็นบทเรียนให้ไม่กล้ากลับมาทำผิดอีก แต่กฏหมายลืมคนที่ถูกทำร้าย ที่ยังต้องมีชีวิตอยู่ แต่ไม่ได้คุ้มครองอะไรให้เลย จึงเกิดเป็น ช่องโหว่ให้ผู้ที่ทำผิด สามารถบิดพริ้ว ลอยตัวไม่ต้องรับผิดชอบในการทำผิดที่มีต่อคุณได้อย่างง่ายดาย และก็ปล่อยให้คุณที่นอกจากจะต้องเจ็บช้ำทางร่างกายและจิตใจจากการถูกทำร้ายแล้ว ยังต้องลำบากในการหาทางดำเนินชีวิตต่อไปด้วยตัวเองอีก 

เพราะกฏหมายไทยไม่เคยเอื้ออะไรให้ผู้ถูกกระทำ แล้วเราจะมีกฏหมายไว้เพื่ออะไร? ในเมื่อไม่ได้ยุติธรรม อย่างที่ควรจะเป็น กฏหมายคุมเราไว้
แต่ไม่เคยคุ้มครองเราได้จริง ๆ
.

เคสของครอบครัวแม่ ก็เป็นกระจกสะท้อนใบใหญ่ได้ชัดเจน ในวันที่แม่เป็นผู้เสพข่าว แม่ยังไม่เข้าใจถึงความเสี่ยงของการใช้ชีวิตภายใต้กฏหมายที่อ่อนแอเช่นนี้ จนเกิดเรื่องขึ้นกับครอบครัวที่รัก จึงทำให้รู้ว่า ชีวิตเราด้อยค่ามาก เมื่อเราเป็นผู้ถูกกระทำ ยังคงยืนยันหนักแน่นว่า ผู้กระทำผิด ต่อชีวิตคนในครอบครัวแม่

 

ทุกวันนี้ ยังไม่เคยมาชดเชยอะไรให้เลย และกฏหมายก็อำนวยให้ผู้กระทำผิด สามารถใช้ชีวิตสุขสบายได้ โดยที่ไม่ต้องสนใจ เหยื่อผู้ถูกกระทำ ต่อให้มีนักกฎหมายเข้ามาช่วยเหลือ ก็ไม่สามารถเรียกร้องการชดใช้อะไรจากคนผิดได้ เพราะกฏหมายเราอ่อนให้ผู้กระทำผิด สามารถอยู่ได้อย่างสบาย แต่กฏหมายกลับแข็งให้ผู้ถูกกระทำ ไม่สามารถทำอะไร คนผิดได้เลย
.
ตราบใดที่ กฏหมายมีช่องโหว่แบบนี้ ชีวิตเราทุกคนก็ยังคงต้องเสี่ยงอยู่บนเส้นด้ายที่ขาดเมื่อไหร่ คุณจะทรมานแสนสาหัสเมื่อนั้น
.
จากความในใจ ของผู้ถูกกระทำ ที่เหนื่อยมามาก แต่ยังมีลมหายใจ จึงจำเป็นต้องดิ้นรนด้วยตัวเองเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดต่อไป
.
#เลือกเกิดไม่ได้เลือกเป็นก็ไม่ได้ #ความในใจของนักรบตัวเปล่า(รูปแห่งความทรงจำสุดท้ายก่อนจากกัน)

 

ปัจจุบัน คุณศรัญญา ต้องรับภาระดูแล "น้องการ์ตูน" เพียงลำพัง ด้วยการขายสินค้าออนไลน์ และรับทำข้าวกล่อง เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และ มอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย

 

7 ปีคดี "น้องการ์ตูน" แม่โพสต์ "กฎหมายไทย" อ่อนแอ เป็นเพียงแค่กระดาษใบเดียว

 

 

ขอบคุณภาพและข้อความ : ร้านสเต็กคุณแม่การ์ตูน Mother's Grill Steak House "ย่างด้วยรัก หมักด้วยใจ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ