ข่าว

"ผบช.น." แจงหากได้รับความเสียหาย ผลกระทบ "ชุมนุม" ใช้สิทธิ์ร้องตามกม.ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบช.น." เผย กรณี รองผบก.อคฝ. ชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมือง หากทำเกินกว่าเหตุต้องรับผิดชอบเอง ยืนยันทำตามกรอบของกฎหมาย หากใครได้รับความเสียหายสามารถใช้สิทธิ์ดำเนินการกม.ได้

16 ก.ย. 2564 พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น) ชี้แจงถึงกรณีที่ พันตำรวจโทวชิรพงศ์ แก้วดวง รองผู้บังคับการหน่วยอารักขาและควบคุมฝูงชน (รอง ผบก.อคฝ.) ชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน  ต่อกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่การชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง ว่าหากเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าข่ายเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่คนนั้นต้องรับผิดชอบเองไม่เกี่ยวกับต้นสังกัด

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

โดยพลตำรวจโทภัคพงศ์  ชี้แจงว่า ในภาพรวม ปัจจุบันมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ที่บริเวณแยกดินแดงปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งหากการชุมนุม ทำให้เกิดอันตราย กับเจ้าหน้าที่ และประชาชนบริเวณใกล้เคียง ใช้อาวุธต่างๆ เผาทำลายทรัพย์สิน ของราชการและส่วนรวมนั้น เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าบังคับใช้กฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ใช้เพียงเครื่องมือที่ได้รับการอนุญาตจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่ถึงแก่ชีวิต และมีขั้นตอนการปฎิบัติหน้าที่อยู่แล้ว ซึ่งหากผู้ใดได้รับผลกระทบ หรือได้รับความเสียหาย ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ก็สามารถใช้สิทธิดำเนินการตามกฏหมายได้ เจ้าหน้าที่ก็พร้อม ที่จะให้พิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงว่าการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

สำหรับการปิดถนนเพื่อกันไม่ให้ประชาชนเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุมนั้น ทางเจ้าหน้าที่พยายามหลีกเลี่ยงการปิดการจราจร เนื่องจากประชาชนยังคงต้องใช้ถนนในบริเวณดังกล่าวสัญจรไปมา ถึงแม้จะเป็นห้วงเวลาเคอร์ฟิวก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงมีการตั้งจุดตรวจเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ