ข่าว

"เปิดแล้ว" ตลาดโรงเกลือ ต้นตำรับ หลังปิด 42 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะโควิดเป็นเหตุ ทำให้ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ต้องปิดร่วม 42 วัน ภายหลังใช้มาตรการ บับเบิ้ลแอนด์ซีล ในการควบคุม ทำให้วันนี้ สามารถกลับมาเปิดตลาดค้าขาย วันแรก ซึ่งย้ำเน้นการ์ดอย่าตก เพื่อตลาดปลอดภัย

โดยที่ผ่านมา ปลายเดือนกรกฎาคม 2564 พบการแพร่ระบาดโควิด-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มของแรงงานต่างด้าว บริเวณพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติกำหนดพื้นที่บริเวณตลาดโรงเกลือและสถานที่โดยรอบ เป็นพื้นที่สถานการณ์เฉพาะ และจังหวัดมีคำสั่งขยายเวลาปิดตลาดโรงเกลือถึงวันที่ 14 กันยายน 2564 

"เปิดแล้ว" ตลาดโรงเกลือ ต้นตำรับ หลังปิด 42 วัน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว บอกว่า หลังใช้มาตรการ บับเบิ้ลแอนด์ซีล (Bubble and Seal) เพื่อควบคุมโรคที่ตลาดโรงเกลือ เป็นเวลา 42 วัน พบว่าผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง จากวันละเป็นร้อย เหลือวันละ 30 ราย และจากการลงพื้นที่จริงพบว่ามีผู้ที่อยู่ในตลาดประมาณ 7,000 คน ป่วยไปแล้วประมาณ 3,000 คน ที่เหลือทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไปตรวจภูมิคุ้มกันโควิด (Covid19 Antibody Level Test) ประมาณ 1,600 คน พบว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ประมาณ ร้อยละ 67 ซึ่งไม่แตกต่างจากภายนอกหรือระดับประเทศ 

"เปิดแล้ว" ตลาดโรงเกลือ ต้นตำรับ หลังปิด 42 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้เปิด บับเบิ้ล (Bubble) ตลาดโรงเกลือ พร้อมกับให้ใช้ชีวิตปกติ และให้เจ้าของตลาดได้ตรวจหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ก่อนที่จะมาค้าขายด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 7 วันเป็นต้น แล้วยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ หรือ Living with COVID-19 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นเลขานุการ ตามมาตรการที่กำลังทำเวิร์คช็อปกันอยู่ ร่วมกับผู้ประกอบการ แล้วยังมีคณะกรรมการย่อยด้านสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากรภายในตลาด และด้านลูกค้า เป้าหมายเพื่อการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้ปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน ก่อนมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้เปิดตลาดโรงเกลือ ตั้งแต่วัน 15 กันยายน 2564

"เปิดแล้ว" ตลาดโรงเกลือ ต้นตำรับ หลังปิด 42 วัน

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ