คอลัมนิสต์

พิษฟุตซอล "วิรัช" ซุ้มแตก ส่งไม้ต่อ 3 ทายาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟุตซอลเอฟเฟกต์ "วิรัช" สะเทือน เขย่าฐานโคราช วัดฝีมือ 3 ทายาทหนุ่ม บ้านรัตนเศรษฐ จะไปต่อไหวมั้ย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เหตุอัยการสั่งฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ย่อมส่งผลสะเทือนต่อ “วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 2 ส.ส.นครราชสีมา อย่างทัศนียา รัตนเศรษฐ และทัศนาพร เกษเมธีการุณ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“วิรัช” เป็นประธานวิปรัฐบาล และเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ หากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เท่ากับว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะหายไป 3 คน

 

 

กว่า 30 ปีบนถนนการเมือง คดีสนามฟุตซอลฯ น่าจะเป็นวิบากครั้งใหญ่ในชีวิต “วิรัช” และครอบครัว

 

 

ช่วงที่พาครอบครัว “รัตนเศรษฐ” มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ “วิรัช” ก็ถูกสื่อหลายสำนักตั้งข้อสังเกตว่า พวกเขาเข้ามาอยู่กับฝ่าย คสช. เพื่อต่อรองคดีสนามฟุตซอลฯ หรือไม่ ซึ่งวิรัชก็ได้ปฏิเสธเรื่องนี้ ไม่มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น

สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย ภาค 2 “วิรัช” ได้รับตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ โควตาพรรคชาติไทย ครั้งนั้น วิรัชต้องลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ อันเนื่องมาจากข้อครหา “โครงการผักสวนครัวรั้วกินได้” ด้วยการอนุมัติจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ผักแพงเกินจริง เพื่อนำไปให้ชาวบ้านปลูกไว้กินเอง

 

 

‘บ้านรัตนเศรษฐ’

 

คนโคราชแถวชายขอบติดเขต จ.ชัยภูมิ และ จ.บุรีรัมย์ ย่อมรู้จัก ไพบูลย์ รัตนเศรษฐ แห่งบริษัทนครราชสีมาทำไม้ เมื่อครั้ง พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ก่อตั้งพรรคชาติไทย ปี 2517 และลงสมัคร ส.ส.โคราช “เสี่ยไพบูลย์” ก็สนับสนุน “น้าชาติ” และพรรคชาติไทยทันที

 

 

ปี 2529 “วิรัช” บุตรของไพบูลย์ รัตนเศรษฐ ได้ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก ในสีเสื้อพรรคชาติไทยและได้เป็น ส.ส.นครราชสีมา สมใจบิดา

 

 

ฐานเสียงของวิรัช จะอยู่ในเขต อ.โนนสูง, อ.ขามสะแกแสง, อ.ประทาย และ อ.พิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่สัมปทานทำไม้ของบริษัทนครราชสีมาทำไม้

วิรัชปักหลักอยู่กับพรรคชาติไทยหลายสมัย ก่อนจะย้ายไปพรรคมหาชน, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา, พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ

 

 

นับแต่กระแสทักษิณมาแรง วิรัชก็เจอศึกหนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงพาครอบครัวย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย แต่คนโคราชก็งง เหตุใดวิรัชจึงทิ้งค่ายทักษิณ มาอยู่กับค่าย คสช.

 

 

‘ฟุตซอลสะเทือน’

 

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 “วิรัช” ประกาศทีม “บ้านรัตนเศรษฐ” ได้เก้าอี้ ส.ส.อย่างน้อย 7 ที่นั่ง โดยระบบบัญชีรายชื่อ 3 คน คือ วิรัช รัตนเศรษฐ ลำดับที่ 7, วลัยพร รัตนเศรษฐ น้องสาวของวิรัช ลำดับที่ 29 และ ตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก ลำดับที่ 35

 

ส.ส.บ้านรัตนเศรษฐ แห่งโคราช

 

ส่วนระบบ ส.ส.เขตของนครราชสีมา ประกอบด้วย ทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยาของวิรัช เขต 7, อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต เขต 6, ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง เขต 4 และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องสาวภรรยาของวิรัช เขต 8

 

 

หลายคนอาจไม่เชื่อว่า คนโคราชจะชื่นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะลูกหลานย่าโม บวกกับความเก๋าในการจัดการเรื่องหาคะแนน ปรากฏว่า บ้านรัตนเศรษฐ ได้ ส.ส.เขต 4 คน ตามเป้าหมาย

 

 

นี่เป็นครั้งแรกที่ “วิรัช” นำมาสมาชิกครอบครัวเข้าสภาได้มาก 5 คน รวมถึงตัวเขาด้วย ดังนั้น “ปลัดแบงก์” อธิรัฐ รัตนเศรษฐ จึงได้ตำแหน่ง รมช.คมนาคม

 

 

วิรัชในตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล ก็ยึดคติการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร แสวงความร่วมมือกับทุกพรรค รวมถึงประสานกับซุ้มต่างๆในพรรคพลังประชารัฐ

 

 

คล้ายกับว่า “วิรัช” จะรู้ชะตากรรมตัวเองล่วงหน้า ในช่วง 3-4 เดือนมานี้ ทัศนียา รัตนเศรษฐและทัศนาพร เกษเมธีการุณ ได้พาอธิรัฐ ,ทวิรัฐ และตติรัฐ ลงพื้นที่ถี่ยิบ

 

 

หากว่า วิรัช พร้อมกับภรรยา และทัศนาพร ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ มรดกการเมืองย่อมตกมาที่ลูกชายทั้ง 3 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ