ข่าว

ไชยันต์ ท้า "นายกฯ" กล้าปลด 2 รมช. ก็ต้องกล้าเปิดบัญชีทรัพย์สินตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ไชยันต์ ไชยพร เรียกร้องให้ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกฯ" และ รมว.กลาโหม เปิดบัญชีทรัพย์สินฯ เพื่อความสง่างามและได้ใจประชาชน กฎหมายไม่บังคับให้เปิดแต่เปิดเองเลย นักเลงตัวจริง เปรียบเทียบ กล้าปลด 2 รมช. ก็ต้องกล้าเปิดบัญชีทรัพย์สินตัวเอง

 

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี" และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล้าเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินฯ หลังจากดำรงตำแหน่ง "นายกฯ" มา 2 สมัย โดยเปรียบเทียบว่า กล้าที่จะปลดรัฐมนตรีช่วยถึง 2 คน บัญชีทรัพย์สินของตัวเองก็ต้องกล้าเปิด

 

ทั้งนี้อาจารย์ไชยันต์  พาดหัวในข้อความที่โพสต์ว่า  กล้าปลดก็ต้อง กล้าเปิด  

 

 

ลุงตู่ "กล้า" ปลด รมช ถึง 2 คน ทั้งที่การทำงานของทั้งสองไม่ได้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ
                                                                   

 

ถ้าเช่นนั้นเพื่อความสง่างามและได้ใจพี่น้อง ลุงตู่ ควรกล้าและ สมัครใจเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของการมีจริยธรรมทางการเมือง กฎหมายไม่บังคับให้เปิดแต่เปิดเองเลย ใจนักเลงตัวจริง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

ก่อนหน้านี้ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ  มีคำวินิจฉัยให้ ป.ป.ช. เปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี" และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ให้ความสำคัญมากกับเรื่องนี้ มีการศึกษาอนุกฎหมายและปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ.2561 กับ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ อาจจะไม่ตรงกัน

 

 

สำหรับกฎหมาย ป.ป.ช.การบอกให้ยื่นเป็นหลักฐานคือ ให้ยื่นเป็นหลักฐาน แม้แต่กรรมการ ป.ป.ช. จะไปตรวจยังทำไม่ได้ เพราะเมื่อยื่นเป็นหลักฐาน เรามีหน้าที่เก็บ แต่ถ้ามีคนมาร้องเมื่อไหร่จึงจะเข้าไปตรวจได้

 

 

และกรณีนี้ไม่ได้มีแค่ของพล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ แต่มีคนยื่นเป็นหลักฐานลักษณะนี้อีกจำนวนมากโดยเจ้าหน้าที่เก็บไว้  ป.ป.ช. ไม่สามารถเปิดเผยได้ ถ้าเปิดเผยเราอาจถูกดำเนินคดีได้เหมือนกัน

 

 

ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติว่าเราไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะไปเปิดเผยสำหรับกรณียื่นเป็นหลักฐาน และมีมติให้แจ้งไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยฯเพื่อให้ทราบว่า การตีความกฎหมายของคณะกรรมการวินิจฉัยฯกับกฎหมายของ ป.ป.ช. มีบทบัญญัติที่แตกต่างกัน และเรามีความรับผิดชอบทางอาญาที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ