ข่าว

นายกฯหัวเราะปม "เงิน 5 ล้าน" ในสภาแลกโหวตสนับสนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯหัวเราะปม "เงิน 5 ล้าน" แลกกับการโหวตสนับสนุนพร้อมระบุว่าได้แจงกับประธานสภาฯ แล้วว่าไม่มีเรื่องเงิน 5 ล้านเกิดขึ้น

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยกับสื่อมวลชนสั้น ๆ หลังจากเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่สามว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเรื่องที่ฝ่านค้านอ้างว่ามีการให้เงิน 5 ล้านกันในสภา นายกฯ หัวเราะ และบอกอีกว่า ได้พูดคุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แล้ว ว่าไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น  พร้อมทั้งได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด ไม่พบว่ามีบุคคลได้ทำแบบนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  นายกฯ ตอบว่าไม่รู้เพราะไม่ได้เจอ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาฯ วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในช่วง 15.00 น. ขณะที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กำลังอภิปราย ได้ประกาศผ่านที่ประชุมสภาฯ ว่า "คนที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตอนนี้สง่างามหรือไม่ ผมขอท่านชวน หลีกภัย เป็นเสาหลักให้ประชาชนคนไทยด้วย ผมขอประกาศไปทั่วโลก ว่าขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จ่ายเงินให้ส.ส. คนละ 5 ล้านบาท ที่ห้องทำงานชั้น3 ถือเป็นพฤติกรรมที่อุกอาจ ทุจริต ต้องการอยู่ในตำแหน่ง จนถึงต้องให้ ส.ส. ไปรับเงินกลางสภาฯ ล่มเถอะครับ หน้าไม่อาย” 

 

 

ทำให้ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงและชี้แจง โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงนายวิสาร พร้อมระบุว่าเป็นการกล่าวเท็จในสภาฯและไม่เกี่ยวกับญัตติ อีกทั้งคำที่ใช้ในญัตติไม่ไว้วางใจนั้นต้องสังคายนา

 

 

ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงให้นายวิสารถอนคำพูดและชี้แจงว่า ตนและคณะส.ส. ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีที่ห้องทำงาน เพราะต้องการให้กำลังใจและแสดงความเห็น โดยตนได้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับโครงการผันน้ำยมมาสู่แม่น้ำเจ้าพรระยา

 

 

“การยกมือหรือไม่ยกมือไม่ต้องให้นายกฯ แจกเงิน พูดแบบนี้ดูถูกกันเกินไป ผู้แทนราษฎรที่ไหนจะรับเงิน 4- 5 ล้านบาท และแจกเงินในพื้นที่แบบนี้ ขอให้ถอนคำพูด ประชาชนฟังแล้วไม่ดี เสียหาย” นายวีระกร กล่าว

 

 

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม วินิจฉัยว่าประเด็นของนายวิสารนั้นไม่อยู่ในประเด็นแต่เมื่อถึงเวลาให้นายกฯ ชี้แจง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อจากนั้นได้เข้าสู่การอภิปรายของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แต่เมื่ออภิปรายจบ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกหารือ ให้นายชวน ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของรัฐสภา เพราะทราบว่ามีความพยายามลบคลิป

 

 

ทำให้นายวีระกร ลุกชี้แจงอีกครั้งว่า ตนและส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง, น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร นายพรชัย  อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร, นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสัณหพจน์  สุขศรีเมืองส.ส.นครศรีธรรมราช  ได้เข้าพบนายกฯ ไม่มีการรับเงิน ซึ่งคำกล่าวหาของส.ส.พรรคเพื่อไทย ถือว่าเลวทรามต่ำช้า และขอให้ถอนคำพูด ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดขอให้ดำเนินการ

 

 

ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า หากถอนจะไม่มีสิทธิ์ที่ชี้แจง เมื่อเรื่องเกิดขึ้น ถูกพาดหัวแล้ว ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์จะมาชี้แจงหลังจากการอภิปรายดำเนินการไปตามขั้นตอน

 

 

ทั้งนี้การก่อเหตุในห้องอะไรนั้น ประธานไม่สามารถวิ่งไปดูได้เมื่อถูกกล่าวหา ผู้กล่าวต้องรับผิดชอบหากคำกล่าวหานั้นไม่จริง แต่หากเป็นเรื่องจริง ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ