ข่าว

ป.ป.ช. ยัน เปิดบัญชีทรัพย์สินฯ ‘บิ๊กตู่-วิษณุ’ ไม่ได้ หวั่นโดนฟ้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน ป.ป.ช. วัชรพล ประสารราชกิจ ยัน ไม่สามารถเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ‘ประยุทธ์-วิษณุ’ ทำไปเสี่ยงโดนคดีอาญา ยื่นมาเพียงแค่เป็นหลักฐานเก็บไว้ มีคนร้องเรียนจึงเปิดได้

 

 

ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ  มีคำวินิจฉัยให้ ป.ป.ช. เปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ให้ความสำคัญมากกับเรื่องนี้ มีการศึกษาอนุกฎหมายและปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ 
 

 

 

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ.2561 กับ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ อาจจะไม่ตรงกัน

 

 

สำหรับกฎหมาย ป.ป.ช.การบอกให้ยื่นเป็นหลักฐานคือ ให้ยื่นเป็นหลักฐาน แม้แต่กรรมการ ป.ป.ช. จะไปตรวจยังทำไม่ได้ เพราะเมื่อยื่นเป็นหลักฐาน เรามีหน้าที่เก็บ แต่ถ้ามีคนมาร้องเมื่อไหร่จึงจะเข้าไปตรวจได้

 

 

และกรณีนี้ไม่ได้มีแค่ของพล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ แต่มีคนยื่นเป็นหลักฐานลักษณะนี้อีกจำนวนมากโดยเจ้าหน้าที่เก็บไว้   ป.ป.ช. ไม่สามารถเปิดเผยได้ ถ้าเปิดเผยเราอาจถูกดำเนินคดีได้เหมือนกัน

 

 

ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติว่าเราไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะไปเปิดเผยสำหรับกรณียื่นเป็นหลักฐาน และมีมติให้แจ้งไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยฯเพื่อให้ทราบว่า การตีความกฎหมายของคณะกรรมการวินิจฉัยฯกับกฎหมายของ ป.ป.ช. มีบทบัญญัติที่แตกต่างกัน และเรามีความรับผิดชอบทางอาญาที่เกี่ยวข้อง

 

 

ด้าน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนว่าการเปิดเผยข้อมูลได้รับการคุ้มครอง เว้นแต่จะมีกฎหมายกำหนด ซึ่งกฎหมาย ป.ป.ช.กำหนดว่าให้เปิดเผยได้เฉพาะที่เขียนไว้ คือ กรณีที่มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้วและกฎหมายเขียนไว้ว่าให้เปิดเผยอะไรได้บ้าง นั่นคือเปิดเผยได้ แต่ถ้าไม่เขียนไว้ก็เปิดเผยไม่ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ